Trên SAMCO đến SAMCO

Trong vai trò mới, chúng tôi, 40 tân sinh viên K2017 ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – chương trình Chất lượng cao (Đại học Bách Khoa), bước lên chiếc xe mang nhãn hiệu SAMCO, bắt đầu hành trình đến Củ Chi, tìm đến nơi đã tạo ra hình hài của nó cùng những người “anh em” xe khách, xe buýt đang lưu thông thịnh hành trên đường phố Sài Gòn.

Đích đến của chúng tôi là Nhà máy Ô tô Củ Chi (TP.HCM) – Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc (thuộc Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – SAMCO).

Fieldtrip 2017 O to SAMCO 01

Đã đến nơi rồi!

Bước chân xuống xe, chúng tôi nhận được sự chào đón nồng nhiệt của ông Lê Vũ Hùng – Trưởng Bộ phận Đào tạo. Sau khi được phổ biến một số nội quy an toàn lao động và khái quát nội dung chuyến thăm quan, chúng tôi được chia làm hai nhóm nhỏ lần lượt đi thăm quan thực tế.

Ông Lê Vũ Hùng – Trưởng Bộ phận Đào tạo (đứng bìa phải), đang phổ biến các nội quy an toàn lao động trước chuyến tham quan.

Nhóm chúng tôi, với sự hướng dẫn của anh Nguyễn Trần Tú – chuyên viên Phòng Tổ chức Hành chánh, tham quan lần lượt các phân khu sản xuất theo trình tự sản xuất một chiếc xe.

Bắt đầu từ việc hình thành khung sườn xe, gia cố từng thanh kim loại, thiết kế lớp vỏ nhựa xe, … cho đến công đoạn hoàn thiện như sơn bề mặt ngoài của xe, lắp ráp ghế ngồi, kiểm tra – đánh giá sản phẩm, … đều được anh hướng dẫn tận tình, chi tiết. Sự uể oải đầu ngày biến mất. Chúng tôi trở nên hồ hởi và liên tục đặt những câu hỏi có chiều sâu về chuyên môn.

Chúng tôi bắt đầu chuyến tham quan quy trình sản xuất thực tế, nhưng không được phép chụp ảnh trong khu vực nhà xưởng.

Phòng Chi tiết – nơi gia công, sản xuất các chi tiết chính xác lỗ lắp bù loong, ốc vít.

Háo hức soi từng kẽ ngách chiếc xe và liên tục đặt câu hỏi cho người hướng dẫn.

Đây là đoạn đường chạy thử các sản phẩm hoàn thiện.

Kết thúc quá trình tham quan thực tế, chúng tôi quay trở lại phòng họp để được giải đáp các thắc mắc về quy trình sản xuất cũng như thông tin tuyển dụng của SAMCO.

Dẫu đã khá muộn so với lịch trình dự kiến, chúng tôi vẫn rất nhiệt tình đặt câu hỏi cho chuyên viên kỹ thuật. “Với giá thành cao hơn các loại xe chạy nhiên liệu diesel, các trạm tiếp nhiên liệu chưa phổ biến rộng rãi, xe dùng nhiên liệu CNG (Compressed Natural Gas – khí nén, thành phần chủ yếu là metane, được khai thác từ các mỏ khí tự nhiên, chú thích của người viết) chắc hẳn sẽ khó được tiêu thụ hơn các loại xe dùng nhiên liệu xăng dầu thông thường. Vậy tại sao công ty lại mạnh tay đầu tư và sản xuất?” – là câu hỏi do một tân sinh viên đưa ra khiến công ty vô cùng tâm đắc.

Chúng tôi đặt câu hỏi cho ông Hùng – Trưởng Bộ phận Đào tạo của công ty.

Mặc cho những mỏi mệt và xa lạ ban đầu, chuyến đi kết thúc trong không khí thật gần gũi và cởi mở. Chuyến kiến tập đầu khóa do Văn phòng Đào tạo Quốc tế tổ chức giúp những tân sinh viên chúng tôi khám phá và hiểu rõ hơn về ngành học mình theo đuổi, từ đó định hình cho bản thân những mục tiêu cụ thể hơn trên chặng đường đại học phía trước.

Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) là doanh nghiệp nhà nước kinh doanh đa ngành, trong đó ngành chính là sản xuất các sản phẩm cơ khí giao thông, vận tải và cung cấp dịch vụ về giao thông, vận tải chất lượng cao.

Xí nghiệp Cơ khí Ô tô An Lạc là một trong bảy xí nghiệp trực thuộc SAMCO, đảm nhận mảng sản xuất công nghiệp, hoạt động từ 4/2001, sản lượng 2.000 xe/năm – chủ yếu là các dòng xe khách và xe buýt.

Nhà máy Ô tô Củ Chi có diện tích 5,5 ha, được trang bị công nghệ sản xuất dây chuyền tiên tiến, máy móc hiện đại, tổ chức sản xuất đảm bảo theo nguyên tắc chuẩn hóa, module hóa các cụm chi tiết.


Bài: ĐẶNG MAI NHI – Ảnh: BÙI MINH ĐĂNG

DMC Firewall is a Joomla Security extension!