Rủi ro khi du học mà tiếng Anh chưa đạt

 

Du học bằng cách sang các nước để tham gia các khóa học tiếng Anh trước khi vào học chương trình chính khiến không ít bạn trẻ gặp cảnh dở khóc dở cười vì không lường trước được những rủi ro.

Rui-ro-tieng-Anh-du-hoc OISP 01

Tiếng Anh là chìa khóa quan trọng để du học thành công. - Ảnh: Flickr

TỐN THỜI GIAN, TIỀN BẠC

T.Trang tốt nghiệp đại học (ĐH) ngành Quản trị Kinh doanh. Sau một thời gian đi làm, Trang nuôi ý định đi du học lấy bằng thạc sĩ ở Úc. Cô đã dành dụm được một khoản tiền đủ để chi phí theo đúng kế hoạch là một năm học tiếng Anh, hai năm học thạc sĩ tại trường ĐH ở Úc.

Trang cho biết: "Trong thư của trường ĐH Úc gửi cho em thì yêu cầu đầu vào bậc thạc sĩ của trường này là IELTS 6.5. Em đã thực hiện một bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào nhưng trường cho biết em sẽ phải học khoảng 45 tuần nữa mới có thể đạt IELTS 6.5. Khi sang Úc, trường đã sắp xếp cho em học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ trực thuộc trường. Theo kế hoạch, lẽ ra em đã vào học chính thức chương trình MBA rồi, nhưng giờ vẫn đang phải tiếp tục học Anh văn".

Rui-ro-tieng-Anh-du-hoc OISP 03

Khi tiếng Anh chưa đạt, bạn vẫn có thể đi du học với điều kiện phải nỗ lực thật nhiều... - Ảnh: Flickr

Yêu cầu tiếng Anh ở các nước

Đối với một số nước như Anh, IELTS là yêu cầu bắt buộc khi xin thị thực. Dù IELTS/TOEFL có thể không bắt buộc với một số trường của Mỹ hoặc Canada nhưng nếu không có IELTS/TOEFL cũng là một bất lợi khi xin thị thực. Đặc biệt đối với visa Mỹ, học sinh phải có trình độ Anh ngữ nhất định để đủ khả năng trả lời phỏng vấn lãnh sự.

Ở Úc, một sinh viên khi đăng ký nhập học chỉ được đăng ký tối đa khóa học Anh văn 50 tuần (tương đương một năm) dành cho người mới bắt đầu. Nếu sau 50 tuần mà tiếng Anh không đạt thì chỉ được học tiếp tối đa 10 tuần nữa, nếu vẫn không đạt thì bắt buộc phải về nước.

Theo Trang, đúng ra cô phải được học chương trình IELTS để thi lấy điểm 6.5 như yêu cầu của trường, nhưng trung tâm Anh ngữ của trường lại sắp xếp tất cả các sinh viên quốc tế vào một chương trình tiếng Anh tổng quát. Trong đó, mỗi người có một mục đích khác nhau, người thì học thạc sĩ, người học cử nhân, người lấy chứng chỉ IELTS, người lấy chứng chỉ TOEFL. Sau khi Trang phản ánh, trường có thay đổi bằng cách mở một lớp dành cho sinh viên có nhu cầu lấy IELTS, nhưng thực chất giáo trình dạy vẫn y chang chương trình trước, không có gì thay đổi.

Cuối cùng, Trang làm hồ sơ chuyển trường khác học tiếng Anh và phải mất thêm 40 tuần nữa. Chi phí cho việc học tiếng Anh vì thế bị đội lên (300-400 USD/tuần) so với kế hoạch trước đây.

Một trường hợp khác, K. học diploma tại trung tâm Anh ngữ kể trên để chuẩn bị cho chương trình ĐH. Vì chưa đạt tiếng Anh nên K. phải sang đây học để lấy chứng chỉ tiếng Anh học nghề. Tuy nhiên, sau khi thi đạt rồi, K. vào học thì theo không kịp vì "nghe giảng mà như vịt nghe sấm". K. rất nản nên có ý định bỏ về nước sau hai năm theo học, chấp nhận trắng tay.

Việc học tiếng Anh kéo dài quá thời gian quy định, dẫn đến nguy cơ người học bị về nước là rất cao.

Rui-ro-tieng-Anh-du-hoc OISP 02

Cần tìm hiểu kỹ các khóa học tiếng Anh tại trường ĐH sẽ theo học để không phát sinh những rủi ro về thời gian và tài chánh. - Ảnh: AVSE

KHÓ KHĂN HÒA NHẬP VÀ TIẾP THU KIẾN THỨC

Phần lớn tư vấn viên ở các trung tâm tư vấn du học chủ yếu cam kết về việc chắc chắn sẽ xin được thị thực, chứ không nói về những rủi ro nếu thiếu tiếng Anh.

ThS. Bùi Quang Vĩnh, nghiên cứu sinh về khoa giáo dục, nghệ thuật và khoa học xã hội tại Úc, nhận định: "Những trường ĐH có uy tín ở nước ngoài thường tổ chức thi cử nghiêm ngặt về tiếng Anh. Còn những trường nhỏ, kém uy tín thường mang tính thương mại. Họ cứ tiếp nhận người học vô mà không cần biết việc mình theo được hay không. Do đó, những người trước khi đi du học phải hiểu rõ khả năng tài chính của mình có đủ chi trả cho thời gian phát sinh hay không, khả năng học tiếng Anh của mình có thể phát triển đến đâu…".

Để giảm những rủi ro phát sinh, bà Nguyễn Thị Mỹ, chuyên viên tư vấn của Tổ chức Giáo dục IDP Việt Nam, khuyên: "Khi tiếng Anh chưa đạt, bạn vẫn có thể đi du học với điều kiện phải nỗ lực thật nhiều. Nếu trình độ tiếng Anh còn kém, sẽ khó khăn trong việc hòa nhập và tiếp thu kiến thức. Nếu vẫn quyết tâm du học thì bạn nên chọn những trường ĐH có uy tín, chất lượng, nghiêm ngặt trong việc học và kiểm tra trình độ của học sinh".

Hiện nay, ở bậc ĐH, Văn phòng Đào tạo Quốc tếĐH Bách Khoa TP.HCM (OISP) đang có chương trình Liên kết Quốc tế và chương trình Tiên tiến hợp tác với các trường ĐH danh tiếng của Úc, Mỹ, Nhật như ĐH Queensland, ĐH Griffith, ĐH Adelaide, ĐH Công nghệ Sydney, ĐH La Trobe, ĐH Illinois of Springfield, ĐH Illinois at Urbana Champaign, ĐH Massachusetts, ĐH Rutgers, ĐH Catholic, ĐH Nagaoka, ĐH Kanazawa về đào tạo các ngành: Dầu khí, Công nghệ Hóa, Hóa Dược, Môi trường, Xây dựng, Điện – Điện tử, Cơ – Điện tử, Công nghệ Thông tin, Quản trị Kinh doanh.

Mô hình đào tạo của OISP2+2 (còn gọi là chương trình Liên kết Quốc tế, sinh viên hoàn tất 2 năm tại ĐH Bách Khoa TP.HCM và 2 năm tại ĐH ở Mỹ hoặc Úc), 2,5+2 (còn gọi là chương trình NagaokaKanazawa, sinh viên hoàn tất 2,5 năm tại ĐH Bách Khoa TP.HCM và 2 năm tại ĐH ở Nhật), và 4+0 (còn gọi là chương trình Tiên tiến, sinh viên học 4 năm tại ĐH Bách Khoa TP.HCM với giáo trình mẫu từ ĐH Illinois at Urbana Champaign, Mỹ).

Nội dung chương trình học tại Việt Nam hoàn toàn bằng tiếng Anh (trừ chương trình Nagaoka và Kazazawa có tăng cường tiếng Nhật). Bằng cấp do ĐH đối tác cấp được công nhận trên toàn thế giới.

Nếu chưa đủ trình độ tiếng Anh (tối thiểu IELTS 6.0 hoặc tương đương), học sinh có thể tham gia học kỳ Pre-University (12 tuần) để trau dồi tiếng Anh và các kỹ năng mềm, chuẩn bị đầy đủ hành trang vào học chính khóa.

Hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển khóa 2014: trước ngày 16/8.

Để biết thông tin về điều kiện xét tuyển đầu vào và các bước nộp hồ sơ, học sinh và phụ huynh vui lòng truy cập vào đây.

Theo MỸ QUYÊN (Thanh Niên)

Our website is protected by DMC Firewall!