Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Điện tử Viễn thông: Học gì và làm gì?

Với kỹ năng chuyên môn giỏi, thêm nền tảng ngoại ngữ tốt và kỹ năng mềm phù hợp, Kỹ sư Điện tử – Viễn thông ra trường sẽ làm cho các thiết bị, hệ thống trở nên tiện dụng, giản đơn và hiệu quả hơn nhằm đáp ứng nhu cầu con người và xã hội.

Với kỹ năng chuyên môn giỏi, thêm nền tảng ngoại ngữ tốt và kỹ năng mềm phù hợp, Kỹ sư Điện tử – Viễn thông ra trường sẽ làm cho các thiết bị, hệ thống trở nên tiện dụng, giản đơn và hiệu quả hơn nhằm đáp ứng nhu cầu con người và xã hội.

Dien tu Vien thong 02

Viễn thông (Telecommunications) là việc truyền dẫn thông tin giao tiếp qua một khoảng cách đáng kể về địa lý. Điện tử Viễn thông là ngành sử dụng những công nghệ tiên tiến, tạo nên các thiết bị giúp cho việc truy xuất thông tin bạn muốn có.

Lĩnh vực Điện tử nghiên cứu và chế tạo ra các vi mạch điện tử – “bộ não” điều khiển toàn bộ hoạt động của các thiết bị thông minh. Còn lĩnh vực Viễn thông nghiên cứu và sử dụng các thiết bị để tạo nên các mạng viễn thông. Mạng lưới này truyền thông tin từ đầu phát tới đầu thu, gồm các thành phần chính: thiết bị chuyển mạch, thiết bị truyền dẫn, môi trường truyền, thiết bị đầu – cuối.

Ngành Viễn thông không ngừng phát triển, thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển với loại hình đa dạng hơn và chi phí rẻ hơn. Ngày nay, việc gọi điện thoại, chia sẻ hình ảnh, dữ liệu cấp tốc hay giao dịch mua bán… đều có thể diễn ra thông qua các thiết bị Điện tử Viễn thông như điệnbáo, điện thoại, radio, cáp quang, truyền hình, vệ tinh, internet…

Theo Báo cáo Tổng kết công tác năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, có 41% dân số Việt Nam sử dụng Internet, tỷ lệ phủ sóng di động là 94%, diện tích phát thanh đạt 95%, và diện tích phủ sóng truyền hình đạt trên 98% lãnh thổ. Chỉ riêng lĩnh vực truyền hình, tổng số lao động lên đến 10.685 người và tổng doanh thu đạt hơn 6.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2013.

CÔNG VIỆC CỦA KỸ SƯ ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG

Các Kỹ sư Viễn thông đảm nhiệm công việc thuộc rất nhiều lĩnh vực khác nhau: nghiên cứu và phát triển, mạng vô tuyến, định vị dẫn đường, thiết bị tín hiệu đa phương tiện về âm thanh, hình ảnh… Nhiệm vụ của họ là làm cho các thiết bị, hệ thống trở nên tiện dụng, giản đơn và hiệu quả hơn nhằm đáp ứng nhu cầu con người và xã hội.

Dien tu Vien thong 01

Bạn có thể trở thành Kỹ sư Vô tuyến nếu có kiến thức chuyên sâu về vận hành mạng, các mạng di động 2G, 3G… và nắm vững cấu trúc mạng cũng như các thuật toán, tham số của tính năng mạng vô tuyến. Còn người Kỹ sư Truyền dẫn sẽ đảm nhận việc vận hành khai thác mạng truyền dẫn VSAT, Viba, SDH, DWDM và giám sát lắp đặt, tích hợp hệ thống lớp core mạng truyền dẫn… Để cài đặt và tích hợp được Tường lửa (Firewall), Router hay theo dõi, xử lý và tối ưu hóa mạng LAN, MAN, WAN, các công ty sẽ cần đến bàn tay của người Kỹ sư IT chuyên khai thác mạng truyền dẫn IP.

KỸ SƯ ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG – TỐ CHẤT CẦN CÓ

Điện tử Viễn thông là một ngành có tốc độ đổi mới rất cao, đòi hòi người học phát triển kỹ năng tư duy của mình, năng động, đam mê tìm tòi và thức thời với các công nghệ mới trên Thế Giới và áp dụng nó vào thực tế tại Việt Nam. Ngành này mang tính phủ sóng diện rộng nên chịu ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại tác rất nhiều, người kỹ sư điện tử – viễn thông cần kiên trì, nhẫn nại và có tinh thần vững vàng để ứng phó trước các sự cố hệ thống. Hơn hết, để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, người học cần có đam mê thật sự, có mục tiêu phấn đấu và sự quyết tâm theo đuổi công việc học tập, nghiên cứu phát triển trong dài hạn.

Bên cạnh đó, để kịp thời cập nhật với những công nghệ mới và tiên tiến nhất đòi hỏi kỹ năng ngoại ngữ đọc viết tốt vì thông tin về chúng đều được viết bằng tiếng Anh, tiếng Đức… Mang đặc tính khối lượng công việc cao, phức tạp nên ngành Điện tử – Viễn thông vừa phải phát triển khả năng nghiên cứu độc lập, vừa trau dồi kỹ năng làm việc nhóm. Vì thế, việc trải nghiệm trong môi trường tiếng Anh theo chuẩn quốc tế từ khi còn học tập trên ghế nhà trường sẽ tạo nền tảng tốt và điều kiện thuận lợi cho các kỹ sư tương lai thích ứng với yêu cầu công việc.

 

HỌC ĐIỆN – ĐIỆN TỬ TẠI BÁCH KHOA: CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN & CƠ HỘI DU HỌC

Hiện nay, ở bậc đại học, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đang triển khai chương trình Kỹ sư Điện – Điện tử gồm 3 chuyên ngành: Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, Hệ thống Năng lượng, Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa.

Chương trình đào tạo theo mô hình Tiên tiến 4+0 (4 năm tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) và Liên kết Quốc tế 2+2 (2 năm đầu tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và 2 năm cuối tại Trường ĐH Illinois Urbana-ChampaignTrường ĐH CatholicTrường ĐH Rutgers – Mỹ, Trường ĐH Queensland – Úc).

Nội dung giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, được Bộ Giáo dục & Đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường đối tác Mỹ, Úc, Nhật công nhận chất lượng. Chương trình không chỉ đào tạo về kiến thức chuyên môn kèm thực hành, mà còn tích hợp các lớp nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm trong học kì Pre-University.

Đặc biệt, chuyên ngành Điện tử – Viễn thông đã được công nhận qua kiểm định theo chuẩn hệ thống các trường Đại học trong khối Đông Nam Á (ASEAN University Network – AUN).

 – Thực hiện: TÙNG HUY
(Ảnh: sưu tầm)

THÔNG TIN CẦN BIẾT:

► Điều kiện xét tuyển chương trình Chất lượng cao, Tiên tiến và Liên kết Quốc tế
► Tình hình xét tuyển ĐH Bách Khoa TP.HCM
► Tra cứu kết quả xét tuyển TẠI ĐÂY

Liên hệ tư vấn và nộp hồ sơ tại

Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM – Văn phòng Đào tạo Quốc tế

Địa chỉ: 306, Nhà A4, 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: (028) 7300.4183 | 016.9798.9798

Website: www.oisp.hcmut.edu.vn

E-mail: tuvan@oisp.edu.vn

Bài trước

Bài tiếp