Du học kỹ thuật tại Úc hay Nhật?

Các ngành kỹ thuật, công nghệ đang rất phát triển và là xu hướng trong các năm tiếp theo. Làm sao để lựa chọn trường kỹ thuật phù hợp để đi du học không hề đơn giản. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có được quyết định đúng đắn.

Các ngành kỹ thuật, công nghệ đang rất phát triển và là xu hướng trong các năm tiếp theo. Làm sao để lựa chọn trường kỹ thuật phù hợp để đi du học không hề đơn giản. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có được quyết định đúng đắn.

du học Nhật hay Úc

VĂN HÓA

re2

Yosakoi – Lễ hội truyền thống của Nhật Bản 

Mỗi quốc gia có nền văn hóa và khí hậu đặc trưng phụ thuộc vào vị trí địa lý. Đây cũng là yếu tố đáng xem xét khi chọn trường để du học. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ về văn hóa của các nước, những phong tục tập quán hay kể cả các kỳ nghỉ nơi xứ người để có sự chuẩn bị tâm lý. Ngoài kỳ nghỉ hè như các trường, sinh viên ở Úc còn có các kỳ nghỉ khác kéo dài từ 10 ngày đến 20 ngày. Đây cũng là dịp cho du học sinh về thăm gia đình hay có những chuyến du lịch xa. Mặt khác, cùng nằm ở châu Á nên văn hóa Nhật và Việt Nam cũng có nét tương đồng. Nhật Bản cũng có các ngày nghỉ Tết truyền thống như ở Việt Nam.  Điều này giúp sinh viên Việt dễ dàng hòa nhập khi đến Nhật du học. Do mùa đông lạnh hơn nên Nhật có thêm kỳ nghỉ đông, độ dài của kỳ nghỉ phụ thuộc vào vị trí của trường mà kéo dài từ hai đến ba tuần.

KHÍ HẬU

3-Blue-Mountains-2

Mùa đông ở Úc được bao phủ bởi tuyết trắng dày đặc

Khí hậu là yếu tố quan trọng thứ hai bạn nên xem xét. Nhật cách Việt Nam khoảng 4.300km và khí hậu ôn đới mát mẻ tạo điều kiện cho Nhật Bản thu hút du học sinh. Với bốn mùa rõ mệt và không quá lạnh rất thích hợp với người Việt Nam. Còn ở Úc, khí hậu bốn mùa có thể thay đổi nhanh chóng trong một ngày. Mùa đông ở một số bang của Úc có thể xuống thấp tới -20 độ. Nếu bản thân không chịu đựng được sự khắc nghiệt và thay đổi liên tục của thời tiết ở Úc thì Nhật Bản là lựa chọn tốt hơn.

HỌC PHÍ LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

học bổng

Sinh viên nên tìm kiếm học bổng để giảm chi phí học tập khi du học

Học phí giữa Úc và Nhật có sự chênh lệch rõ ràng. Học phí trung bình bậc đại học ở Nhật khoảng 200 – 250 triệu/năm. Học phí ở Úc từ 700 – 800 triệu/năm. Mức học phí này chưa bao gồm sinh hoạt phí và tất nhiên chi phí ở Úc luôn đắt đỏ hơn. Vì vậy, Nhật Bản là điểm đến lý tưởng của sinh viên Việt Nam trong các năm qua. Tùy thuộc điều kiện kinh tế của gia đình các bạn sẽ có lựa chọn khác nhau. Ngoài ra, học bổng là động lực thúc đẩy tinh thần học tập và phát huy khả năng của sinh viên. Các trường đại học luôn dành nhiều suất học bổng cho sinh viên quốc tế, vì vậy bạn nên nắm lấy cơ hội này. 

CƠ HỘI LÀM THÊM

du học sinh Việt làm thêm tại Nhật

Du học sinh Việt Nam làm thêm để trang trải cuộc sống ở Nhật Bản

Đa số các du học sinh luôn quan tâm đến tổng thời gian được phép làm thêm khi đi du học. Để có được một khoản chi tiêu cũng như tích lũy kinh nghiệm và trao dồi khả năng ngoại ngữ của mình thì làm thêm là điều không thể thiếu. Thời gian làm thêm cho du học sinh ở Úc là 40 giờ/ 2 tuần. Với du học sinh Nhật Bản thì số giờ lên thêm lên đến 36 giờ/tuần. Do cơ cấu dân số và nhu cầu nguồn nhân lực tại Nhật Bản mà số giờ làm thêm được phép cao hơn ở Úc. Không bàn tới khía cạnh lợi hay hại của việc làm thêm, du học sinh luôn muốn có nhiều hơn thời gian làm thêm hợp pháp tại các quốc gia đang theo học để có thêm thu nhập.

VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP

Ở Úc hay ở Nhật đều cho phép sinh viên ở lại nước họ để làm việc sau khi tốt nghiệp. Tùy theo chương trình học và thị thực thì mỗi sinh viên có thời gian ở lại khác nhau. Đối với du học sinh Úc, sinh viên được phép ở lại từ 1.5 – 4 năm tùy chương trình đào tạo. Song song đó, Nhật Bản có chính sách mở hơn cho du học sinh được phép ở lại lâu dài, đặc biệt là các sinh viên tốt nghiệp các ngành kỹ thuật và trình độ Nhật ngữ N2 trở lên. Chính phủ Nhật luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có nhiều thời gian làm việc tại Nhật hơn.

Tóm lại, chọn quốc gia nào phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ sở thích đến điều kiện kinh tế và năng lực của bản thân. Ở mỗi quốc gia khác nhau có từng chương trình đào tạo riêng, nhưng cốt  lõi vẫn cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng chung. Nếu ở châu Á, nhắc đến máy móc thiết bị và thế mạnh trong các ngành kỹ thuật không thể không nhắc đến Nhật Bản. Với hàng ngàn thương hiệu công nghệ nổi tiếng thì Nhật Bản xứng tầm cho sinh viên kỹ thuật lựa chọn. Bên cạnh đó, châu Úc có nhiều hệ thống trường đại học đào tạo ra những thế hệ kỹ sư xuất sắc. Thế mạnh về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, phòng mô phỏng học tập giúp sinh viên tiếp cận công nghệ mới nhất. Vậy nên hãy tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời cho mình. Tìm hiểu thật kỹ các quốc gia bạn muốn đến và tạo cho mình sự chuẩn bị tốt nhất để ra biển lớn.

Hiện nay, trường Đại học Bách Khoa (ĐHBK) đang liên kết với các trường đối tác tại Úc, Nhật và Mỹ, cho phép SV học 2 năm đầu tại trường ĐHBK, 2 năm cuối chuyển tiếp sang đại học đối tác. Danh sách các trường đối tác:

  

 GIA NGHI tổng hợp

Bài trước

Bài tiếp