Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Kỹ sư Phần mềm: nghề “miễn dịch” với suy thoái kinh tế

Chỉ cần máy tính là tâm điểm trong đời sống công việc và sinh hoạt của mọi người thì đất dụng võ của Kỹ sư Phần mềm vẫn còn, bất chấp khủng hoảng kinh tế có xảy ra hay không. Đó là nhận định của hãng tin kinh tế danh tiếng CNBC (Mỹ).

Chỉ cần máy tính là tâm điểm trong đời sống công việc và sinh hoạt của mọi người thì đất dụng võ của Kỹ sư Phần mềm vẫn còn, bất chấp khủng hoảng kinh tế có xảy ra hay không. Đó là nhận định của hãng tin kinh tế danh tiếng CNBC (Mỹ).

TẠI SAO NÊN TRỞ THÀNH KỸ SƯ PHẦN MỀM?

Software engineer 01

Kỹ sư Phần mềm là nghề “mình đồng da sắt”, có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế.

Trong những năm gần đây, độ nóng của ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) không còn như trước, nhưng không có nghĩa là ngành CNTT không còn sức hấp dẫn nữa. Trong đó, Kỹ sư Phần mềm được đánh giá là một trong số ít nghề nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, chỉ cần máy tính là tâm điểm trong đời sống công việc và sinh hoạt của mọi người.

Tại Việt Nam, mức lương mà các Kỹ sư Phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác, từ 800-1.500 USD/tháng. Với những người ở vị trí giám sát, mức lương từ 3.000 USD hay 4.000 USD/tháng là chuyện bình thường.

Kỹ sư Phần mềm – công việc được coi là sáng tạo và khó khăn bậc nhất, cũng là những con át chủ bài của các hãng công nghệ lớn trên thế giới trong việc khẳng định tên tuổi của mình. Do đó, dễ hiểu, đây là một trong những vị trí được ưu ái hàng đầu tại thung lũng Silicon. Theo hãng tin tài chính uy tín Bloomberg, trong bảng xếp hạng 10 hãng công nghệ có mức chi trả lương Kỹ sư Phần mềm cao nhất thì Juniper Networks là hãng đứng đầu danh sách với mức chi trả trung bình lên tới 160.000 USD/năm (2012).

>> Kỹ sư Phần mềm: chưa bao giờ ngừng “hot”

Software engineer 03

Không có gì bất ngờ khi vị trí Kỹ sư Phần mềm dẫn đầu danh sách 200 công việc tốt nhất hiện nay.

Tiếp đó là mạng xã hội nghề nghiệp Linkedin với 136.427 USD/năm. Các “ông lớn” công nghệ khác như Yahoo!, Google, Twitter, Apple cũng sẵn sàng chi trả mức lương “khủng” không kém cùng nhiều đãi ngộ hấp dẫn và môi trường làm việc thuận lợi nhằm giữ chân nhân viên.

STT

Công ty

Lương (USD/năm)

1 Juniper Networks 159.999
2 Linkedin 136.427
3 Yahoo! 130.312
4 Google 127.143
5 Twitter 124.863
6 Apple 124.630
7 Oracle 122.905
8 Wal-Mart Stores 122.110
9 Facebook 121.507
10 Intergral Development 117.927

10 hãng công nghệ trả lương Kỹ sư Phần mềm hậu hĩnh nhất (2012).

PHÂN BIỆT KỸ SƯ PHẦN MỀM VỚI LẬP TRÌNH VIÊN

Nếu như một Lập trình viên chỉ đơn thuần làm công việc viết mã (code) một Kỹ sư Phần mềm có thể làm những việc liên quan nhiều hơn tới quá trình phát triển phần mềm, như:

  • Tham gia xác định sản phẩm phần mềm, phân tích các yêu cầu cũng như mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm
  • Chi tiết hóa, phát triển và chọn lọc những nguyên mẫu, mô phỏng để tái xác định yêu cầu
  • Tinh giản hóa và phân tích lợi nhuận, lựa chọn kiến trúc và bản thiết kế ( framework) cho ứng dụng, điều chỉnh kinh phí và lên kế hoạch cho dự án
  • Thiết kế
  • Gia công (cài đặt, cấu hình, lập trình/ chế tạo, hợp nhất, di trú dữ liệu)
  • Viết tài liệu cho người dùng và các đối tác
  • Kiểm thử phần mềm: xác định, hỗ trợ và tập hợp các phản hồi từ những Tester trước khi phát hành
  • Tham gia vào hoạt động phát hành và tiền phát hành sản phẩm phần mềm, bao gồm quảng bá công nghệ (thuyết minh tính năng hay các mẫu sản phẩm) và phân tích tính cạnh tranh cho phiên bản sản phẩm sau
  • Bảo trì

Một Kỹ sư Phần mềm nói chung, tùy theo khả năng của mình, có thể lựa chọn cho mình những công việc thú vị khác như Project Manager (Quản lý dự án), Technical Leader (Trưởng nhóm kỹ thuật), Bridge Software Engineer (Kỹ sư cầu nối)… Lúc mới ra trường thì Kỹ sư Phần mềm có thể khởi nghiệp ở vị trí Developer (Phát triển phần mềm), Tester (Kiểm thử phần mềm), QA (Đảm bảo chất lượng phần mềm)… để bắt đầu làm quen với môi trường làm việc và tích lũy kinh nghiệm. Đây là những vị trí hết sức phổ biến trong các công ty sản xuất phần mềm trong và ngoài nước.

>> Công nghệ Thông tin: ngành của mọi ngành

PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP VỮNG CHẮC

 Việt Nam được đánh giá là một thị trường lao động trẻ, đặc biệt số người tham gia đào tạo các ngành liên quan đến CNTT hiện nay chiếm tỷ lệ khá cao, báo hiệu một thị trường lao động dồi dào về lĩnh vực này. Nhưng, tuyển dụng nhân sự trong ngành CNTT, đặc biệt là ngành phần mềm, thường rơi vào tình trạng nhiều ứng viên nhưng ít người qua được vòng tuyển dụng.

Nguyên nhân chính vẫn là vấn đề chất lượng lao động, xuất phát từ chất lượng đào tạo. Theo tính toán, số lượng sinh viên ra trường thuộc khối ngành CNTT tại Việt Nam hiện nay chỉ có 8% đạt yêu cầu của các doanh nghiệp. Bởi lẽ, 92% sinh viên còn lại mắc một lỗ hổng quan trọng là kém ngoại ngữ và kỹ năng mềm.

Tất nhiên, để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có một kiến thức nền tảng và chuyên môn tốt, đặc biệt đối với nghề Kỹ sư Phần mềm thì người học càng phải trang bị những kiến thức cơ sở và chuyên ngành từ phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử đến quản lý các dự án phần mềm. Song chớ lãng quên ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh để có thể đọc các tài liệu tham khảo cũng như cọ xát với môi trường học thuật và làm việc quốc tế.

Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, làm việc nhóm (teamwork), thuyết trình, viết báo cáo khoa học… còn giúp ứng viên trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Theo nhiều chuyên gia CNTT trong nước, mức lương của sinh viên ngành CNTT mới ra trường thường dao động trong quãng 7-8 triệu đồng. Nhưng nếu một Kỹ sư Phần mềm có ngoại ngữ tốt, làm cho các công ty nước ngoài thì sẽ không mấy khó khăn để nhận được mức lương khởi điểm gấp ít nhất hai lần như thế.

Hiện nay, ở bậc đại học, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đang triển khai chương trình đào tạo Kỹ sư Phần mềm theo mô hình Liên kết Quốc tế 2+2 (2 năm đầu tại ĐH Bách Khoa TP.HCM và 2 năm cuối tại ĐH Queensland, Úc) và chương trình đào tạo Kỹ sư Khoa học Máy tính theo mô hình Chất lượng cao 4+0 (4 năm tại ĐH Bách Khoa TP.HCM).

Chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, đã được ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường đối tác của Mỹ, Úc, Nhật công nhận về chất lượng.

Khung chương trình được thiết kế và xây dựng trên quan điểm lấy người học làm trung tâm, giúp người học phát triển tối đa khả năng sáng tạo, giỏi chuyên môn, thạo ngoại ngữ, thích ứng linh hoạt với môi trường làm việc quốc tế.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng ĐH chính quy Kỹ sư Phần mềm do trường ĐH Queensland cấp hoặc Kỹ sư Khoa học Máy tính chương trình Chất lượng cao do ĐH Bách Khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM cấp.

Theo Dân Trí – Ảnh: internet

Bài trước

Bài tiếp