Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Nghề Xây dựng tại Úc: nhu cầu nhân lực và triển vọng nghề nghiệp

Không chỉ có cơ hội việc làm bền vững mà sinh viên tốt nghiệp ngành này tại Úc còn có khả năng định cư rất cao nếu hội đủ các điều kiện về kiến thức chuyên môn, Anh ngữ, tuổi đời (25-40)…

Không chỉ có cơ hội việc làm bền vững mà sinh viên tốt nghiệp ngành này tại Úc còn có khả năng định cư rất cao nếu hội đủ các điều kiện về kiến thức chuyên môn, Anh ngữ, tuổi đời (25-40)…

TỔNG QUAN NHU CẦU NHÂN LỰC

Một phân tích của chính phủ Úc vào năm 2012 cho thấy, nước này ước tính cần tới 800.000 lao động mới trong vòng năm năm tới nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Thay đổi cơ cấu trong thị trường lao động Úc và chuyển dịch quan trọng hướng tới các nghề yêu cầu kỹ năng cao sẽ hạn chế cơ hội tìm việc đối với những người không có đủ bằng cấp, kinh nghiệm và kỹ năng thực sự.

>> 10 điều có thể bạn chưa biết về Xây dựng Dân dụng

Nghe Xay dung Uc 01

Người lao động có trình độ chuyên môn cao sẽ thuận lợi hơn khi tìm việc tại Úc.

Nghiên cứu trên cũng dự báo Queensland là bang có lượng việc làm mới nhiều nhất so với các khu vực còn lại của Úc với tổng số 220.000 việc làm. Đứng thứ hai là bang New South Wales với 190.000 việc làm, tiếp theo là Victoria 180.000 việc làm, Western Australia 150.000 việc làm và South Australia 50.000 việc làm.

Chính phủ Úc cũng tỏ rõ quan điểm mở rộng lực lượng lao động bằng cách tận dụng dân số hiện có cũng như nguồn lao động nhập cư.

VÌ SAO NGÀNH XÂY DỰNG TẠI ÚC LUÔN “HOT” VỚI SINH VIÊN QUỐC TẾ?

Có ba nguyên do được dẫn ra sau đây để giải thích cho tính hấp dẫn của ngành này.

1. Thiếu hụt nhân sự trầm trọng

Do lượng nhân sự bổ sung cho ngành này có tỉ trọng thấp ở Úc, vì vậy, chính sách ưu đãi việc làm và định cư cũng ưu tiên hơn so với các ngành về kinh tế, xã hội.

Trong “Danh sách Ngành nghề có nhu cầu cao đối với lực lượng lao động nhập cư” (Migration Occupations in Demand List – MODL) do Bộ Giáo dục, Việc làm & Quan hệ Công sở Úc (DEEWR) công bố, lĩnh vực Xây dựng đóng góp gần 50% tổng số ngành nghề, bao gồm:

  • Kiến trúc sư (Architect)
  • Kỹ sư xây dựng dân dụng (Civil Engineer)
  • Kỹ sư định giá xây dựng (Quantity Surveyor)
  • Kỹ sư cơ khí (Mechanical Engineer)
  • Giám sát kỹ thuật (Surveyor)
  • Thợ lành nghề như: thợ nề (Bricklayer), thợ mộc sàn nhà và cốp pha (Carpenter), thợ mộc bàn ghế và trang trí nội thất (Joiner), thợ hàn (Welder), thợ sơn và trang trí (Painter and Decorator)…

>> Kỹ sư Xây dựng: đâu chỉ cần khối óc

2. Công việc ổn định, thu nhập cao, cửa ứng tuyển rộng

Công việc của các ngành thuộc lĩnh vực Xây dựng rất ổn định; tính thuyên chuyển và cắt giảm nhân sự trong ngành này hầu như không có (trừ phi bạn muốn chuyển do nhu cầu thăng tiến). Thu nhập cao, từ 50.000-100.000 AUD/năm.

 Nghe Xay dung Uc 03

So sánh thu nhập một số ngành nghề xây dựng, đơn vị tính: AUD/tháng. (Nguồn: Job Outlook)

3. Cơ hội việc làm và định cư tại Úc

Theo bản “Danh sách Ngành nghề được ưu tiên định cư tại Úc” (Skilled Occupations List – SOL) thì các ngành nghề thuộc lĩnh vực Xây dựng cũng luôn có độ ưu tiên rất cao. Điều đó đồng nghĩa, sinh viên tốt nghiệp ngành này tại Úc bên cạnh cơ hội việc làm phong phú còn có khả năng định cư ở xứ sở chuột túi rất cao.

Để đạt được điều đó, bạn phải thỏa mãn các yếu tố về kiến thức chuyên môn (bằng đại học hoặc thạc sĩ, độ dài khóa học ít nhứt hai năm), tiếng Anh lưu loát (nghe, nói, đọc, viết), độ tuổi lao động vàng (25-40)…

>> Ngành Xây dựng: dựng xây mái ấm

HỌC NGÀNH XÂY DỰNG TẠI ÚC, ĐỂ LÀM VIỆC TẠI ÚC VÀ TOÀN CẦU

Úc là một trong số ít các quốc gia có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới và biết cách thu hút nhân tài thông qua chính sách ưu đãi dành cho sinh viên quốc tế.

Dễ thấy điều này qua việc Úc thường xuyên có tên trong các bảng xếp hạng đại học tốt nhất toàn cầu cùng hàng loạt chính sách nới lỏng thủ tục visa, chứng minh tài chính, làm thêm… cho sinh viên quốc tế du học tại Úc.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp còn có cơ hội lưu trú tại Úc từ 2-4 năm để làm việc.

Bằng cấp của Úc được công nhận trên toàn cầu, vì vậy học xong tại Úc, bạn hoàn toàn có cơ hội làm việc không chỉ tại Úc mà là trên toàn cầu.

Một số trường được nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn trong những năm gần đây như: ĐH Queensland (The University of Queensland), ĐH Adelaide (The University of Adelaide), ĐH La Trobe (La Trobe University), ĐH Công nghệ Sydney (University of Technology, Sydney), ĐH Griffith (Griffith University)…

Đặc biệt, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM  hiện có chương trình đào tạo Liên kết Quốc tế 2+2 ngành Xây dựng với Trường ĐH Griffith và chương trình đào tạo Chất lượng cao 4+0 ngành Xây dựng (dự kiến tuyển sinh năm 2015).

Chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, đã được ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường đối tác của Mỹ, Úc, Nhật công nhận về chất lượng.

Khung chương trình được thiết kế và xây dựng trên quan điểm lấy người học làm trung tâm, giúp sinh viên phát triển tối đa khả năng sáng tạo, giỏi chuyên môn, thạo ngoại ngữ, vững kỹ năng mềm, thích ứng linh hoạt với môi trường làm việc quốc tế.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng ĐH chính quy Kỹ sư Xây dựng Dân dụng do Trường ĐH Griffith cấp (đối với chương trình Liên kết Quốc tế 2+2) hoặc Kỹ sư Xây dựng chương trình Chất lượng cao do Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cấp (đối với chương trình Chất lượng cao 4+0).

THI CA (tổng hợp từ Dân Trí)

Ảnh: internet

Bài trước

Bài tiếp