Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Thế nào là môi trường học tập quốc tế?

Sample image

Trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM cam kết cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập…

Trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM cam kết cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập quốc tế. Thế nhưng thế nào là một môi trường quốc tế? Theo chúng tôi môi trường học tập quốc tế được cấu thành từ ba yếu tố chính: học tập, hoạt động ngoại khóa và cơ sở vật chất.

Tổ chức học tập
Đây là yếu tố căn bản nhất của một trường đại học, nó phân biệt đẳng cấp của các trường. Đại học Bách Khoa nổi tiếng hơn nửa thế kỷ là một đại học hàng đầu Việt Nam bởi uy tín và chất lượng giảng dạy. Điều này còn được đặc biệt củng cố đối với các chương trình đào tạo liên kết quốc tế của Bách Khoa khi toàn bộ chương trình giảng dạy được áp dụng theo các chương trình hiện đại nhất của thế giới và được các trường đại học uy tín trên thế giới công nhận.
Toàn bộ chương trình gồm 2 giai đoạn: 2.5 năm đầu học tại Đại học Bách Khoa và 2 năm sau học tại một trường đại học ở nước ngoài. Chương trình 2.5 năm đầu do các giảng viên uy tín, nhiều kinh nghiệm của Đại học Bách Khoa đảm nhiệm. Ngôn ngữ giảng dạy và học tập là tiếng Anh. Một trong những vấn đề phụ huynh và sinh viên thường lo lắng không phải là chất lượng đào tạo của Bách Khoa mà là “học ở Bách Khoa quá khó” hay “Bách Khoa học rất vất vả”. Những lo lắng này là đúng nhưng chưa phản ánh hết thực tế ở Bách Khoa. Quả là chương trình học cũng như các thầy/ cô Bách Khoa thường có yêu cầu rất cao đối với sinh viên. Tuy nhiên, đi kèm với các yêu cầu cao là một hệ thống hỗ trợ học tập bao gồm phương pháp giảng dạy hiện đại (chú trọng tương tác, thảo luận, tự học, và hướng dẫn phương pháp học), hệ thống hỗ trợ dạy và học (BkEL), các trợ giảng giúp cho sinh viên vượt qua những khó khăn ban đầu trong học tập và nghiên cứu khoa học.
Đào tạo các chuyên ngành kỹ thuật cao như xây dựng, dầu khí, điện – điện tử, công nghệ thông tin đòi hỏi các trang thiết bị chuyên dụng hiện đại và các phòng thí nghiệm tiêu chuẩn. Đây là một thế mạnh của Bách Khoa mà rất ít các trường đại học khác ở Việt Nam có thể so sánh. Nhà trường là đơn vị đầu mối được nhà nước trang bị các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia – mức độ hiện đại hàng đầu khu vực hiện nay.
Bên cạnh đó, từ năm 2007, Bách Khoa đã đưa vào sử dụng hệ thống hỗ trợ dạy và học BkEL – Bách Khoa Elearning – một hệ thống thông qua giao tiếp trên internet cho phép thầy và trò trao đổi thông tin và tài nguyên môn học 24/7. Với sự phát triển không ngừng của các công nghệ ứng dụng internet, việc đưa vào sử dụng hệ thống BkEL đã thực sự mang lại những giá trị mới mẻ cải thiện chất lượng học tập và giảng dạy của nhà trường.
Ngoài ra để giúp cho sinh viên hiểu bài tốt hơn, đáp ứng kỳ vọng cao từ gia đình và nhà trường, hệ thống các trợ giảng (các giảng viên trẻ hay sinh viên giỏi năm trên) sẽ tổ chức hướng dẫn sinh viên làm bài tập và giải đáp các thắc mắc.
Để phát triển người học một cách toàn diện, Bách Khoa không chỉ chú ý đầu tư cho các kiến thức chuyên môn mà còn rất chú trọng đến phát triển các kỹ năng mềm, các kỹ năng nghề nghiệp cần có của một công dân tri thức như: kỹ năng học đại học, nghiên cứu, giao tiếp, trình bày, thuyết phục, động viên, làm việc nhóm, thích nghi với sự thay đổi, và làm việc trong môi trường đa văn hóa. Các kỹ năng này được các em tích lũy thông qua các môn học về kỹ năng mềm, qua các môn chuyên môn, hay trong các hoạt động ngoại khóa.
Hoạt động ngoại khóa
Học tập và vui chơi là hai mặt không thể tách rời của tuổi trẻ. Vấn đề là tổ chức các hoạt động vui chơi của sinh viên cho hiệu quả và ý nghĩa. Các chương trình sinh hoạt ngoại khóa của Bách Khoa hết sức phong phú và đa dạng. Các chương trình này được thiết kế một cách hài hòa với chương trình học nhằm phát triển sự tự tin, tính năng động và sự toàn diện của các sinh viên. Có thể kể đến một số các hoạt động tiêu biểu của sinh viên Bách Khoa như: Mùa hè xanh, các chiến dịch tình nguyện, từ thiện, các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, thi karaok, các cuộc tranh tài như Robocon, các câu lạc bộ chuyên môn hay sở thích như CLB Anh Văn, CLB khoa học kỹ thuật, các hội thảo chuyên đề, khách mời nói chuyện, và các buổi tham quan doanh nghiệp.
Cơ sở vật chất
Bách Khoa tự hào là ngôi trường có truyền thống lâu đời và có một khuôn viên xanh 14ha với rất nhiều cây xanh và thảm cỏ giữa trung tâm quận 10, TP.HCM. Trong khuôn viên trường có rất nhiều tiện ích như sân bóng đá, các sân thể thao đa năng, thư viện, căn tin…Phòng học được trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế có máy điều hòa, projector, máy vi tính và internet wifi. Ngoài giờ học sinh viên có thể đến phòng sinh hoạt đa chức năng để tự học, học nhóm hay thư giãn. Các sinh viên có nhu cầu có thể đăng ký ở tại ký túc xá mới khánh thành cách trường khoảng 1,5km. Các phòng trong ký túc xá đều được trang bị hiện đại, có internet wifi, có phòng tập thể dục, phòng đọc sách và sinh hoạt chung.
Với tổng hòa các yếu tố từ học tập, hoạt động ngoại khóa đến cơ sở vật chất, Bách Khoa tự tin mang đến cho sinh viên môi trường học tập quốc tế chất lượng cao, hướng đến việc đào tạo ra các sinh viên toàn diện, năng động, và tràn đầy sức sáng tạo.

Bài tiếp