Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: không được thay đổi nguyện vọng

Theo chủ trương tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ 2016 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, thí sinh (TS) sẽ không được thay đổi nguyện vọng (NV) vào trường, ngành đã đăng ký trong các đợt xét tuyển.

Theo chủ trương tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ 2016 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, thí sinh (TS) sẽ không được thay đổi nguyện vọng (NV) vào trường, ngành đã đăng ký trong các đợt xét tuyển.

Tuyen sinh 2016 khong doi NV 01

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

CHỈ ĐĂNG KÝ VÀO 2 TRƯỜNG, MỖI TRƯỜNG KHÔNG QUÁ 2 NGÀNH

Mùa tuyển sinh năm nay có 2 đợt xét tuyển. Đợt xét tuyển đầu tiên kéo dài trong 12 ngày (năm 2015 là 20 ngày), mỗi TS có thể chọn tối đa 4 NV vào 2 trường khác nhau, mỗi trường thí sinh có thể chọn tối đa 2 NV (ngành). TS không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.

Đợt xét tuyển bổ sung diễn ra trong 10 ngày, TS được đăng ký vào 3 trường khác nhau, mỗi trường tối đa 2 ngành. Tương tự như đợt đầu, TS cũng không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.

Chủ trương mới này nhằm tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn do mỗi TS có quá nhiều NV như năm ngoái.

Mỗi TS dự thi THPT Quốc gia chỉ được cấp 1 phiếu chứng nhận kết quả thi. Giấy chứng nhận này (do trường ĐH chủ trì cụm thi cấp) chỉ được sử dụng khi thí sinh làm thủ tục nhập học vào trường mình trúng tuyển, không bắt buộc nộp khi đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, mỗi NV của thí sinh sẽ có một mã khác nhau. Nếu thí sinh đăng ký quá nhiều NV so với quy định thì phần mềm tuyển sinh của các trường sẽ tự động xác nhận 4 NV/đợt, theo thứ tự mà TS đã đăng ký.

Theo quy chế hiện hành, TS đã trúng tuyển NV 1 sẽ không được đăng ký xét tuyển ở các đợt tiếp theo, song nhiều khả năng Bộ sẽ bỏ quy định này ở mùa tuyển sinh năm nay.

Ngoài ra, Bộ cũng chủ trương khuyến khích TS đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc qua đường bưu điện (chuyển phát nhanh).

ĐỀ THI TĂNG CƯỜNG CÂU HỎI MỞ

Đề thi – về cơ bản như năm 2015, được ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, đảm bảo độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Việc xét công nhận tốt nghiệp thực hiện như năm 2015, kết hợp sử dụng kết quả điểm bài thi của 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp.

VẪN DUY TRÌ 2 LOẠI CỤM THI

Năm 2016, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vẫn có 2 loại cụm thi: cụm do ĐH chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT dành cho TS vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Cụm trường hoặc liên trường phổ thông do Sở GD&ĐT chủ trì dành cho TS chỉ muốn xét tốt nghiệp THPT.

Năm nay, Bộ yêu cầu mỗi tỉnh, thành phải có ít nhất 1 cụm thi do ĐH chủ trì. Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi do ĐH chủ trì mà không cần phải tổ chức cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì.

Giữ ổn định như năm 2015, năm 2016 Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia với 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài mỗi môn 180 phút; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài mỗi môn 90 phút; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Để tham gia xét tuyển ĐH, CĐ, TS cần tham dự 4 môn tối thiểu bao gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời tham gia thêm các môn tự chọn khác (nếu cần) theo yêu cầu xét tuyển của trường dự thi.

TS đã tốt nghiệp THPT những năm trước (TS tự do) chỉ cần tham dự các môn theo yêu cầu xét tuyển của trường dự thi.

TS đang học tại cơ sở giáo dục nào thì đăng ký dự thi tại cơ sở giáo dục đó. TS dự do đăng ký tại địa điểm do các Sở GD&ĐT quy định sao cho thuận tiện nhất.

LỊCH THI THPT QUỐC GIA 2016 NHƯ CŨ

Vẫn như 2015, kỳ thi THPT Quốc gia 2016 sẽ diễn ra trong 4 ngày: từ 1-4/7. Khác với năm 2015 – việc thông báo kết quả thi do Bộ đảm nhiệm, năm nay nhiệm vụ này được giao về các Sở GD&ĐT và các trường ĐH chủ trì cụm thi để tạo thuận lợi cho TS và phụ huynh tra cứu kết quả thi.

 

NGÀY HỘI TƯ VẤN TUYỂN SINH – HƯỚNG NGHIỆP 2016

Từ 07:00 – 17:00 Chủ Nhật 28/2/2016, tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM sẽ diễn ra Ngày hội Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2016 do Báo Tuổi Trẻ và Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức. Ngày hội là dịp để TS và phụ huynh tìm hiểu trường, ngành học mình quan tâm, đồng thời được giải đáp những băn khoăn xoay quanh kỳ thi THPT Quốc gia cũng như được tư vấn về phương pháp học tập hiệu quả và giữ gìn sức khỏe trong mùa thi…

Gian tư vấn của Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM nằm tại hành lang bên hông Hội trường A5 (xem sơ đồ). Kính mời quý phụ huynh và TS tham dự.

Tuyen sinh 2016 khong doi NV 02

THI CA tổng hợp từ Tuổi TrẻThanh Niên – Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Bài trước

Bài tiếp