SK1 và SK3 cùng đoạt giải Nhất Presentation Contest 2014

Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi thuyết trình Presentation Contest của Văn phòng Đào tạo Quốc tế (OISP) – Đại học Bách Khoa TP.HCM, ngôi vị Quán quân được chia đều cho hai nhóm Dự án Cộng đồng xuất sắc nhất: Soft Skills 1 và Soft Skills 3.

Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi thuyết trình Presentation Contest của Văn phòng Đào tạo Quốc tế (OISP) – Đại học Bách Khoa TP.HCM, ngôi vị Quán quân được chia đều cho hai nhóm Dự án Cộng đồng xuất sắc nhất: Soft Skills 1 và Soft Skills 3.

Diễn ra trong cả ngày 7/1/2015 tại Hội trường B4, cuộc thi Presentation Contest 2014 là kết tinh của những thành quả mà 14 nhóm Dự án Cộng đồng đã thực hiện ròng rã suốt ba tháng vừa qua. Việc bốc thăm ngẫu nhiên đã tạo nên những chi tiết kịch tính bất ngờ cho cuộc thi: gần như những tiết mục trình bày đặc sắc nhất đều đổ dồn vào buổi thi chiều, xoá tan không khí có phần mệt mỏi sau giấc trưa và cũng bõ công nán lại của các cổ động viên nhiệt thành.

Những câu hỏi phản biện hóc búa và lời khuyên từ các thầy cô trong Ban Giám khảo (BGK) dành có lẽ là phần thú vị nhất cuộc thi. Bởi nhờ đó, từng nhóm mới thoát khỏi tư duy bó hẹp để nhìn lại toàn bộ quá trình của mình từ một vị trí bao quát hơn. Có như vậy, các nhóm mới tự phát hiện ra những thiếu sót của bản thân để dần hoàn thiện.

Cô Đặng Thị Mai – nguyên thư ký toà soạn Báo Sài Gòn Tiếp Thị, thành viên BGK, nhận xét có nhóm ôm đồm quá nhiều mục tiêu vào dự án, thành ra thiếu chiều sâu.

Hay có nhóm chuyển cả nội dung phần thuyết trình thành một video clip nên thiếu tính tương tác trực tiếp với người nghe, đồng thời hiệu quả thuyết trình cũng bị giảm do clip chưa được biên tập kỹ càng – TS. Lê Chí Thông, trưởng Phòng Đào tạo, Đại học Bách Khoa TP.HCM, thành viên BGK, cho biết.

Mặt khác, cũng có nhóm trình bày vượt trội nhờ biết áp dụng kiến thức đã học từ học phần Soft Skills như mô hình SWOT, bản đồ tư duy…

Giải thưởng được công bố cuối chương trình dường như đã phản ánh đúng những gì mà 14 nhóm đã thể hiện suốt chiều dài dự án lẫn tại cuộc thi.

Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi thuyết trình Presentation Contest của Văn phòng Đào tạo Quốc tế (OISP) – Đại học Bách Khoa TP.HCM, ngôi vị Quán quân được chia đều cho hai nhóm Dự án Cộng đồng xuất sắc nhất: Soft Skills 1 (dự án Kind-Hearted) và Soft Skills 3 (dự án truyền thông kiến thức phòng cháy chữa cháy cho trẻ em).

Đây là điều chưa có tiền lệ trong cuộc thi, mặc dầu Ban Giám khảo đã phải rất cân não, thậm chí tranh luận quyết liệt để chọn ra chỉ một nhóm tốt nhất.

Presentation Contest 2015 01 43b50

Nhóm dự án lớp Soft Skills 1 và 3 nhận giải Nhất từ thầy Vũ Thế Dũng (bìa trái) và Hoàng Nam (bìa phải).

Nếu như nhóm dự án lớp Soft Skills 1 được TS. Vũ Thế Dũng – phó hiệu trường Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, thành viên BGK, gật gù tâm đắc vì phần trình bày bằng tiếng Anh lưu loát, phối hợp nhóm nhất quán, cộng với phần trả lời các hỏi phản biện từ Ban giám khảo đầy thuyết phục; thì nhóm dự án lớp Soft Skills 3 lại thu được lá phiếu của TS. Hoàng Nam – phó hiệu trường Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, thành viên BGK, nhờ tính đột phá về nội dung dự án, vượt ra khỏi phạm vi truyền thống của các nhóm Dự án Cộng đồng từ trước tới nay là chỉ thiên về công tác từ thiện.

Thầy Nam còn bày tỏ mong muốn phát triển ý tưởng của nhóm dự án lớp Soft Skills 3 trong tương lai nhằm nâng cao kiến thức phòng cháy chữa cháy và ứng phó trong tình huống hỏa hoạn cho sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Nhóm dự án Mỗi cuốn sách, một tấm lòng của lớp Soft Skills 8 đoạt ngôi Á quân nhờ lối trình bày “thông minh” (ThS. Nguyễn Thị Ánh Phương – phó trưởng Văn phòng Đào tạo Quốc tế, thành viên BGK), “vui tươi, trẻ trung, phân phối vai trò đồng đều, đạt được kết quả tốt hơn so với mục tiêu đề ra” (Trần Công Bình – chuyên gia quyền trẻ em của UNICEF, Liên hợp quốc, thành viên BGK).

Presentation Contest 2015 02 877a9

Nhóm dự án Mỗi cuốn sách, một tấm lòng của lớp Soft Skills 8 đoạt ngôi Á quân của cuộc thi.

Nhóm dự án Ngàn sao mơ ước – Tủ sách cho em của lớp Soft Skills 11 về vị trí thứ Ba nhờ vào sự chân thành, truyền cảm trong cách thể hiện, và “cái tâm trong sáng hiếm thấy song cũng rất phù hợp với lứa tuổi” (TS Vũ Thế Dũng).

 

Presentation Contest 2015 03 e8ee2

Nhóm Ngàn sao mơ ước – Tủ sách cho em của lớp Soft Skills về vị trí thứ ba.

Presentation Contest là sân chơi thường niên dành cho sinh viên năm nhất Chương trình Đào tạo Quốc tế – Đại học Bách Khoa TP.HCM. Cuộc thi nhằm thúc đẩy các bạn sinh viên phát huy tính sáng tạo và tinh thần tự nguyện trong việc thực hiện các dự án nhằm mang đến lợi ích cho cộng đồng nói chung và OISP nói riêng.

Qua đó, giúp sinh viên nhân rộng lòng bác ái, tinh thần nhường cơm sẻ áo với những người khó khăn, thiếu may mắn trong cuộc sống. Đồng thời, khuyến khích sinh viên tự nâng cao khả năng thiết kế dự án, gây quỹ, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết xung đột, xử lý tình huống, v.v…

Cùng điểm lại những thành quả nổi bật từ Dự án Cộng đồng của sinh viên BK-OISP nhé! 

Bài, ảnh: THI CA

Clip: THI CAHUỲNH VIỆT

Bài trước

Bài tiếp