Họp chuyển tiếp sinh viên Liên kết Quốc tế K13, K12

Chương trình do Văn phòng Đào tạo Quốc tế (OISP) – Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM tổ chức vào ngày 10/4/2015 nhằm cung cấp thông tin và hướng dẫn sinh viên khóa 2013 và 2012 chuyển tiếp thuận lợi vào đầu năm 2016.

Chương trình do Văn phòng Đào tạo Quốc tế (OISP) – Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM tổ chức vào ngày 10/4/2015 nhằm cung cấp thông tin và hướng dẫn sinh viên khóa 2013 và 2012 chuyển tiếp thuận lợi vào đầu năm 2016.

Hop chuyen tiep K2013 01

 Đông đảo phụ huynh và sinh viên tham dự buổi tư vấn chuyển tiếp cho khóa 2013 và 2012.

Đối tượng tham dự là phụ huynh và sinh viên chương trình Liên kết Quốc tế khóa 2013 (các ngành Công nghệ Hóa, Hóa Dược, Dầu khí, Xây dựng, Điện – Điện tử, Công nghệ Thông tin, Quản trị Kinh doanh) và một số sinh viên khóa 2012 chưa chuyển tiếp đợt 1.

Tại đây, đại diện OISP gồm ThS. Cao Tuấn Minh – Trường Bộ phận Học vụ và ThS. Nguyễn Thị Lệ Thi – Trưởng Bộ phận Chuyển tiếp đã trình bày cặn kẽ về tình hình học tập (tiếng Anh và chuyên ngành) của sinh viên đến hết HK1/2014-2015 cho phụ huynh, đồng thời hướng dẫn lộ trình chuyển tiếp thuận lợi cho sinh viên sau khi kết thúc giai đoạn 1 tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

ĐIỀU KIỆN CHUYỂN TIẾP VÀ CÁC PHƯƠNG ÁN TRẢ NỢ MÔN

Để đủ điều kiện chuyển tiếp (đúng hạn), sinh viên phải đạt điểm trung bình tích lũy (GPA) và bằng IELTS theo mức yêu cầu cụ thể của từng trường đối tác với những ràng buộc khắt khe về điểm thành phần.

Hop chuyen tiep K2013 14

Điều kiện chuyển tiếp sang trường đại học đối tác.

Việc nợ môn có thể khiến quá trình chuyển tiếp trễ hơn lộ trình. Nếu rơi vào nhóm nợ môn, sinh viên có nhiều phương án trả nợ như học chung với sinh viên Liên kết Quốc tế khóa sau, trả nợ theo nhóm (từ 5 sinh viên trở lên), hoặc học chung với hệ chính quy tiếng Việt.

Tuy nhiên, việc trả nợ chỉ được kéo dài trong 1,5 năm kể từ đợt chuyển tiếp đầu tiên, ngoài hạn đó – trường đối tác từ chối tiếp nhận sinh viên chuyển tiếp.

ThS. Tuấn Minh khuyên sinh viên nên ý thức học tập thật tốt để quá trình chuyển tiếp được thuận lợi và đúng hạn; đồng thời cần đi thi lấy bằng IELTS 6.5 trước khi chuyển tiếp 1 năm để tránh cập rập trong quá trình chuẩn bị chuyển tiếp.

Thực tế đã có một số sinh viên đạt hết các môn chuyên ngành nhưng vẫn bị chuyển tiếp trễ hạn do thiếu chứng chỉ tiếng Anh.

Một số trường đối tác ở Úc cho phép tiếp nhận những sinh viên có bằng IELTS chưa đủ chuẩn, nhưng số này buộc phải học khóa tiếng Anh do trường đối tác quy định với mức học phí cao hơn nhiều so với khi học tại Việt Nam – đến khi đủ chuẩn mới được vào học chuyên ngành.

Với những sinh viên nợ môn chuyên ngành giai đoạn 1 thì có thể trả nợ ở một số trường đối tác. Tuy nhiên trường hợp này rất hạn chế và không được khuyến khích vì học phí tín chỉ cao (1.100 – 1.200 AUD/tín chỉ), làm kéo dài thời gian học.

ThS. Cao Tuấn Minh (đứng) trình bày về điều kiện chuyển tiếp và các phương án trả nợ môn.

MỘT SỐ LƯU Ý VỀ THỜI GIAN CHUYỂN TIẾP VÀ VIỆC HỌC TẠI NƯỚC NGOÀI

Hàng năm, các trường đại học ở Úc có hai đợt nhập học vào tháng 2 và 7/2016, các trường ở Mỹ vào tháng 1 và 8/2016.

Do vậy, từ tháng 9 đến tháng 12/2015, OISP đã hướng dẫn sinh viên từng ngành hoàn tất các thủ tục đăng ký chuyển tiếp, nộp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu, CoE (Confirmation of Enrollment), visa… để chuẩn bị cho quá trình nhập học tại trường đối tác.

Nhà trường cũng hỗ trợ sinh viên trong việc đăng ký ký túc xá, đặt vé máy bay, liên hệ với trường đối tác và cộng đồng sinh viên Bách Khoa Quốc tế tại Úc-Mỹ để đón tiếp và hướng dẫn sinh hoạt…

Giải đáp thắc mắc của phụ huynh về việc có được chuyển sang ngành đào tạo tương ứng của trường nằm ngoài hệ thống liên kết với Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM hay không, ThS. Lệ Thi cho biết khả năng là được, song rất hạn chế, vì còn tùy thuộc vào số tín chỉ tương thích được trường (ngoài hệ thống liên kết) cho phép tiếp nhận. Sinh viên buộc phải học lại những môn không được chuyển, khiến thời gian học kéo dài hơn.

ThS. Nguyễn Thị Lệ Thi chia sẻ một số lưu ý về thời gian chuyển tiếp và việc học tại nước ngoài.

Rất nhiều câu hỏi đã được phụ huynh đặt ra cho ban tư vấn.

Sinh viên BK-OISP K13 và K12 chăm chú lắng nghe những thông tin quan trọng.

Bài, ảnh: THI CA

Bài trước

Bài tiếp