Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Ngành Điện – Điện tử: Đa dạng cơ hội nghề nghiệp, thu nhập cao

Là ngành nghề quan trọng trong đời sống và sản xuất, nhưng với nhiều phụ huynh và học sinh, ngành Điện – Điện tử vẫn còn là ẩn số. Những mối băn khoăn chủ yếu của người học đó là: học như thế nào, cơ hội nghề nghiệp và thu nhập ra sao? Trong bài viết này, OISP sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về ngành này để có thể ra quyết định cho tương lai nghề nghiệp của mình nhé.

Là ngành nghề quan trọng trong đời sống và sản xuất, nhưng với nhiều phụ huynh và học sinh, ngành Điện – Điện tử vẫn còn là ẩn số. Những mối băn khoăn chủ yếu của người học đó là: học như thế nào, cơ hội nghề nghiệp và thu nhập ra sao? Trong bài viết này, OISP sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về ngành này để có thể ra quyết định cho tương lai nghề nghiệp của mình nhé.

NHU CẦU NHÂN LỰC NGÀNH ĐIỆN – ĐIỆN TỬ TĂNG CAO

Dù đã xuất hiện một thời gian, nhưng do xu hướng công nghệ luôn phát triển cộng với đòi hỏi từ thực tế nên hiện nhu cầu nhân lực của ngành Điện – Điện tử vẫn không ngừng tăng cao.

Tại Mỹ, nghề kỹ sư điện hiện xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách 10 công việc có mức lương khởi điểm cao với mức lương trung bình hàng năm là 54.400 USD (tương đương 1,15 tỷ VND/năm) – theo số liệu của US News năm 2013.

Tại Úc, kỹ sư điện là một trong những nghề có mức tăng trưởng cao nhất trong những năm qua với tỷ lệ tăng trưởng lên đến 47,4% so với mức 7,8% chung của tất cả các ngành. Theo số liệu thống kê tháng 11/2012, có khoảng 25.100 lao động hiệnđang làm việc trong ngành này và dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 10.001 – 25.000 lao động cho tới tháng 11/2017. Kỹ sư điện tại Úc chủ yếu làm những công việc toàn thời gian (chiếm 95,5%) với thời gian làm việc trung bình là 41,7giờ/tuần và thu nhập trước thuế là 1.841AUD/tuần (tương đương 40,5 triệu VND/tuần). (Nguồn: Joboutlook.gov.au)

Biểu đồ cho thấy tăng trưởng việc làm (%) trong vòng 5 năm và 2 năm qua đối với ngành Điện nói chung so với tất cả các ngành nghề (Nguồn: ABS LFS, DEEWR dữ liệu tháng 11/2012).

Tại Việt Nam, theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, hiện nay hàng loạt các ngành về cơ khí – kỹ thuật như: Điện tử viễn thông, Cơ Điện tử, Luyện kim, Ôtô, Chế tạo máy… đang rất thiếu nhân lực. Tuy vậy, nguồn nhân lực có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh nhóm ngành này hiện chỉ đạt mức 54,87%. Vì vậy, cơ hội việc làm cho những sinh viên theo học những nhóm ngành nói trên là rất cao.

HỌC ĐIỆN – ĐIỆN TỬ XONG SẼ LÀM GÌ?

Xã hội phát triển, việc hiện đại hoá sản xuất để nâng cao năng suất lao động là nhu cầu rất cần thiết. Hiện nay, các nhà máy đều đang hướng đến tự động hóa điều khiển máy móc thông qua các hệ thống điều khiển. Công việc thiết lập nên các hệ thống điều khiển tự động này chính là công việc của ngành Điện – Điện tử.

>> Mê Điện – Điện tử từ Iron Man

Không chỉ nam giới, phụ nữ cũng có thể học và làm việc trong lĩnh vực Điện – Điện tử (Ảnh: huffingtonpost.com)

Tuy vậy, vì được học nhiều kiến thức liên quan đến điện và điện tử nên bên cạnh công việc nói trên, kỹ sư ngành Điện – Điện tử có thể làm được rất nhiều công việc. Chẳng hạn, họ có thể làm việc tại công ty điện lực; các nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện; các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về qui hoạch mạng lưới điện. Kỹ sư Điện – Điện tử còn có thể tham gia công tác trực tiếp hoặc tư vấn thiết kế, vận hành mạng lưới điện tại tất cả công ty, nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa cao.

Ngoài ra, kỹ sư Điện – Điện tử còn có thể làm việc trong ngành bưu chính viễn thông, Tổng cục Điện tử Việt Nam và các công ty trực thuộc…

Với vai trò quan trọng và cơ hội nghề nghiệp đa dạng, sinh viên ngành Điện – Điện tử có thể tự tin về một việc làm phù hợp với mức thu nhập ổn định sau khi ra trường.

SINH VIÊN ĐIỆN – ĐIỆN TỬ PHẢI HỌC NHỮNG GÌ?

Là sinh viên ngành điện – điện tử, người học sẽ được học các kiến thức liên quan đến các thiết bị điện và điện tử (Ảnh: wonderfulengineering.com)

Đặc điểm chung nhất của ngành điện điện tử là xây dựng hệ thống điều khiển tự động bằng tín hiệu điện; và kiểm soát các thông số điện đến máy móc một cách tự động. Do vậy ngành này sẽ tập trung vào nguyên lý và ứng dụng của các thiết bị trong hệ thống này.

Đầu tiên, liên quan đến việc điều khiển đến tín hiệu điện thì luôn liên quan đến các mạch điện tử, nên khi đã làm ở ngành Điện – Điện tử thì phải am hiểu về các loại linh kiện điện tử, mạch điện tử, hoặc chí ít là hiệu về công dụng điều khiển tín hiệu điện của các mạch điện tử xây dựng sẵn.

Ở bậc ĐH, kỹ thuật Điện – Điện tử còn được nhiều trường phân ngành chuyên sâu hơn như là điều khiển tự động, điện tử viễn thông… Các chuyên ngành này đều trang bị, cập nhật cho SV những kiến thức cơ bản và chuyên ngành về kỹ thuật, thiết kế, điều hành sản xuất trong lĩnh vực mình đã lựa chọn. Cụ thể, SV sẽ được học nhiều kiến thức liên quan đến khí cụ điện hạ áp, hình họa, vẽ kỹ thuật, máy điện, vật liệu điện, đo lường điện, vẽ điện, kỹ thuật truyền thanh, kỹ thuật truyền hình, kỹ thuật siêu âm, kỹ thuật cao tần, mạch điện, an toàn điện…

>> Tôi yêu Điện – Điện tử

HỌC NGÀNH ĐIỆN – ĐIỆN TỬ Ở ĐÂU?

Hiện có nhiều trường đào tạo ngành Điện – Điện tử, bạn có thể tìm kiếm danh sách các trường có đào tạo ngành này thông qua mạng internet hoặc trong Cẩm nang tuyển sinh.

Ngoài ra, nếu bạn có trình độ tiếng Anh khá thì có thể cân nhắc đăng ký học Chương trình Tiên tiến hoặc Chương trình Liên kết Quốc tế giữa Đại học Bách khoa TP HCM với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới như ĐH Illinois Urbana-Champaign, ĐH Catholic, ĐH Rutgers (Mỹ), ĐH Queensland (Úc), ĐH Nagaoka (Nhật). Các chương trình này đều được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, bằng cấp chính quy do ĐH Bách Khoa TP.HCM cấp hoặc các trường ĐH đối tác nước ngoài cấp.

ĐẠO QUANG (tổng hợp)

Bài trước

Bài tiếp