Ai cũng có 24 tiếng một ngày, với một số người thì quỹ thời gian này thật rộng rãi, thong dong làm từng việc, nhưng với một số người khác, lại luôn trong tình trạng “chạy deadline sấp mặt” để hoàn thành công việc.
Phải tới khi đọc được phương pháp 4D thì mình mới thấy tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian. Nhờ đó mà các bạn có thể cải thiện hiệu quả và nâng cao hiệu suất học tập, giải quyết được “núi” dự án cộng đồng, bài tập lớn, thi giữa kỳ diễn ra dồn dập cùng lúc.
4D là tên viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Delete – Delegate – Defer – Do, trong đó:
Delete (xóa)
Loại bỏ những công việc tốn thời gian mà lại không cần thiết trong kế hoạch của bạn để tiết kiệm thời gian. Trước khi thực hiện, hãy đặt câu hỏi: “Nếu mình không làm việc này thì điều gì bất lợi xảy ra?”, “ Việc này có cấp thiết lúc này không?”. Nếu câu trả lời là “không” thì hãy mạnh dạn gạch bỏ những công việc này và dành sự ưu tiên cho những việc quan trọng hơn.
Delegate (ủy thác/ giao phó)
Khi làm việc nhóm, các thành viên đều ít nhiều hiểu rõ lợi thế của nhau. Hãy mạnh dạn “giao quyền – trao việc” cho thành viên có chuyên môn hoặc kỹ năng làm tốt việc đó hơn bạn. Giao việc đúng người và đúng lúc cũng là một trong những kỹ năng lãnh đạo mà sinh viên thế hệ Gen Z cần trau dồi và phát huy.
Defer (hoãn lại)
Đừng ngần ngại tạm gác những công việc không cấp bách, đưa chúng về cuối danh sách công việc cần làm trong ngày của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung cho những công việc gấp và quan trong hơn. Bạn nhớ ghi chép lại công việc bị hoãn và dự kiến thời điểm sẽ hoàn thành sau nhé.
Do (làm)
Bắt tay vào làm ngay và liền khi trước mắt bạn là công việc quan trọng cần hoàn tất. Tập trung giải quyết triệt để một việc trước khi chuyển sang việc kế tiếp, điều này sẽ giúp bạn đến gần với mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch của mình.
* Lưu ý: Khi thực hành theo phương pháp 4D, bạn cần phải kiên trì và có tính kỷ luật cao để hoàn thành theo đúng lịch trình đã đặt ra nhé.
Bài: LINH LÊ – Hình: OISP