Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Chiến thắng Bách khoa Innovation 2022 bằng bánh bông lan thạch dừa

Ý tưởng táo bạo thay một phần bột mì bằng thạch dừa thô trong bánh castella đã giúp nhóm sinh viên K2020 chương trình Chất lượng cao ngành Công nghệ Thực phẩm giành giải Nhất cuộc thi.

Chiến thắng Bách khoa Innovation 2022 bằng bánh bông lan thạch dừa
Nhóm sinh viên của ý tưởng “Bánh Castella cao cấp giàu chất xơ” nhận giải cao nhất tại cuộc thi. – Hình: OISP

Nói về dự án “bánh castella cao cấp giàu chất xơ” của đội Pantasia, nhóm trưởng Trần Hoàng Khánh Linh cho biết bánh castella truyền thống chứa rất nhiều năng lượng, khoảng 297 kcal/100 gram bánh, trong đó lượng lipid chiếm 51,5% và tinh bột chiếm 41,8%. Điều này dẫn tới những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của những người mang bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Nhiều chuyên gia thực phẩm trong và ngoài nước đã tìm cách giảm năng lượng trong bánh castella thông qua việc thay thế một phần bột mì (nguyên liệu chính để làm bánh) bằng các loại ngũ cốc, yến mạch.

Qua tìm tòi và nghiên cứu, nhóm bạn sinh viên Bách khoa Quốc tế đã “eureka” ra công thức cũng như phương pháp chế biến thành công bánh bông lan Đài Loan ít năng lượng và giàu chất xơ bằng cách sử dụng thạch dừa thô.

Khánh Linh giải thích, thạch dừa có hàm lượng cellulose vi khuẩn rất cao và chính loại cellulose bắt nguồn từ vi khuẩn này đã làm nên tính đột phá của dự án. Nhờ đó, thực khách có thể thoải mái ăn bánh ngọt với một lượng calories thấp hơn bánh truyền thống đồng thời cũng dễ dàng tiêu hóa.

Đơn giản mà hiệu quả, có giá trị kinh tế, sản phẩm sáng tạo “bánh castella cao cấp giàu chất xơ” của nhóm sinh viên OISP đã được đăng ký độc quyền sáng chế, thu hút sự quan tâm hợp tác của một doanh nghiệp FDI và một quỹ đầu tư của Đức.

Chiến thắng Bách khoa Innovation 2022 bằng bánh bông lan thạch dừa
Nhóm sinh viên giành giải nhất cuộc thi giới thiệu sản phẩm tại buổi đánh giá cảm quan. – Hình: HOÀI NAM

Ngoài dự án trên, Bach khoa Innovation 2022 có nhiều đề tài nổi bật trong chăm sóc sức khỏe như làm mỹ phẩm từ thạch dừa, cách giảm tải trong khám chữa bệnh, ứng dụng kết nối những người có vấn đề sức khỏe tâm lý; các đề tài về trí tuệ nhân tạo như xử lý dữ liệu, dịch ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản, hệ thống IoT tự vận hành…

Đáng chú ý, trong số năm giải thưởng cao nhất của cuộc thi thì đã có bốn giải thuộc về sinh viên chương trình Chất lượng cao các ngành Kỹ thuật Hóa học và Công nghệ Thực phẩm.

Chiến thắng Bách khoa Innovation 2022 bằng bánh bông lan thạch dừa
Nhóm ChicSafe cùng giảng viên hướng dẫn giới thiệu sản phẩm sợi kháng khuẩn. – Hình: THY HUYỀN
Chiến thắng Bách khoa Innovation 2022 bằng bánh bông lan thạch dừa
Chiến thắng Bách khoa Innovation 2022 bằng bánh bông lan thạch dừa
Các đội thi thuyết minh và giới thiệu các ý tưởng khởi nghiệp cho khách mời, ban giám khảo tại chung kết. – Hình: OISP, HOÀI NAM

KẾT QUẢ CUỘC THI BACH KHOA INNOVATION 2022
★ Giải Nhất: “Kokosa Cloud Castella” (bánh bông lan castella cao cấp giàu chất xơ), nhóm Pantasia
★ Giải Nhì: “ChicSafe Fiber – Application of Nano Chitosan grafted neem oil in Cellulose” (sản phẩm dệt vải từ lá dứa), nhóm ChicSafe
★ Giải Nhì: “Pathway to our sustainable future” (vật liệu xây dựng nhẹ, hút nước), nhóm P.U.S.S.Y.
★ Giải Ba: “Bio-synthesis bacteria-based materials for plastic replacement” (vật liệu cellulose composite dai như nylon nhưng phân hủy sinh học), nhóm The Beavers
★ Giải Ba: “A Fun-Play to earn NFT Game” (gamefi bán coin và token cho người chơi), nhóm One Magic School

Cuộc thi Bách khoa Innovation lần V năm 2022 diễn ra từ tháng 3-8/2022 tại Trường ĐH Bách Khoa. Cuộc thi trải qua ba vòng thi, các buổi hội thảo, tư vấn cũng như tham quan doanh nghiệp với cơ cấu tổng giải thưởng lên đến hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đội top 5 còn nhận được sự hỗ trợ trong quá trình đăng ký sở hữu trí tuệ và đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.

Năm nay, cuộc thi thu hút 43 dự án của 207 thí sinh là sinh viên – học sinh của 12 trường đại học, THPT trên địa bàn TP.HCM.

Sản phẩm của cuộc thi hướng tới việc giải quyết các nhu cầu thực tế của xã hội bằng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và quản trị; đồng thời kết nối sinh viên các trường với nhau và với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cuộc thi có sự kết hợp giữa khoa học công nghệ với các mô hình kinh doanh thực tiễn giúp sinh viên phát huy khả năng, kiến thức đã học vào thực tế, từ đó khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của bản thân.

THI CA

Bài trước

Bài tiếp