Nước hoa nhũ nano độc đáo của SV Bách khoa Quốc tế

Được xem là dầu thơm nhũ nano đầu tiên được kết tinh tại phòng thí nghiệm Việt Nam, NAROMA của nhóm sinh viên Hóa gây ấn tượng mạnh bởi khả năng lưu hương cực bền và mùi hương đa dạng.

Bài viết liên quan
Nguyễn Hoàn Triệu Vy: Chốt deal 2 vé vàng từ Shark Tank
Đủ món ăn chơi Bách khoa gọi tên Lamm Lam 

“Bạn ấy không phải là sinh viên top đầu của lớp. Nhưng ‘ông chủ nhỏ’ Quốc Cường, sinh viên của tôi, là một thanh niên rất thú vị. Bạn ấy giống thầy của bạn đến lạ lùng ở một điểm: lý tưởng sống của người kỹ sư là làm ra sản phẩm có giá trị thực. Và Cường cùng nhóm bạn là những sinh viên ngành kỹ thuật có đam mê khởi nghiệp bằng chất xám rất mãnh liệt” – PGS. TS. Nguyễn Đình Quân, Trưởng Phòng Thí nghiệm Nhiên liệu sinh học & Biomass (Biomass Lab) đã viết như thế trong dòng chia sẻ trên facebook cá nhân về Phạm Kim Quốc Cường, sinh viên K2019 chương trình Giảng dạy bằng tiếng Anh, ngành Kỹ thuật Hóa học.

Cắm mặt ngày đêm ở lab tới mức gia đình lo lắng

Với niềm đam mê nước hoa mãnh liệt, Cường (hình phải) và nhóm bạn học liên ngành, liên trường đã tìm hiểu cặn kẽ về lịch sử thế giới nước hoa, học hỏi nhiều mùi hương khác nhau từ các hãng lớn nhỏ, lùng sục các loại tinh dầu và phụ gia mỹ phẩm an toàn từ nguồn gốc sinh học, lân la gặp gỡ bạn bè cho thử nước hoa và lấy ý kiến khảo sát, thử – sai – cải tiến liên tục cho từng mẫu nước hoa làm ra.

“Năn nỉ xin thầy hàng ngày được ở lại lab đến gần nửa đêm để pha chế công thức với hàng chục loại tinh dầu và phụ gia mỹ phẩm nguồn gốc sinh học, năn nỉ bố mẹ được dùng hết tiền tiết kiệm mà mua nguyên liệu nghiên cứu, làm mẫu mã bao bì. Bố mẹ bạn lo lắng không biết đứa con trai mới lớn của mình có mê cô nào không mà sao suốt ngày ‘biến đâu mất‘, tới nỗi mẹ của Cường còn phải đến gặp thầy để tìm hiểu thực hư”. TS. Quân tự hào viết tiếp về “tinh thần kỹ sư” của thầy trò Biomass Lab.

Đến khi thành quả hơn một năm trời cắm mặt vào pha chế nước hoa bằng kỹ thuật sốc nhiệt nano của cậu con trai Kiên Giang vượt qua các vòng thi đầu tiên của cuộc thi Bach Khoa Innovation 2023 và bước vào vòng Bán kết thì gia đình Quốc Cường mới thở phào nhẹ nhõm.

Công nghệ nhũ nano không cồn, an toàn, lưu hương lâu

Dùng chính kỹ thuật tinh chế để đặt tên cho “đứa con” đầu lòng, NAROMA – ghép giữa nano aroma (mùi hương), Quốc Cường muốn nhấn mạnh các ưu điểm mà loại nước hoa này có được khi được bào chế bằng công nghệ nhũ nano: không cồn, lưu hương lâu nhờ hạt nano đạt kích thước từ 20-500 nm, an toàn cho da và sức khỏe.

Cường và các cộng sự dùng phương pháp nhiệt độ đảo pha (PIT method), thêm một lượng nước vào hỗn hợp chất hoạt động bề mặt và tinh dầu thiên nhiên, sau đó khuấy liên tục ở nhiệt độ phòng để hình thành nhũ nano. Công nghệ này hòa tan nước và tinh dầu thơm dưới sức ép cực đại, khiến phân tử trở nên siêu nhỏ. Khi các phân tử đạt đến kích cỡ nano, công thức trở nên ổn định mà không cần đến cồn. Khi xịt lên da, nước và tinh dầu ngấm vào da, tạo cảm giác dưỡng ẩm. Do không chứa cồn nên nước hoa không có cấu trúc tầng hương đầu, hương giữa hay hương cuối. Mùi hương như một bó hoa tươi với nhiều hương vị tỏa ra đồng thời, và cũng không cần lắc trước khi xịt do sự phân bố đồng đều của các phân tử tinh dầu và nước.

Rất nhiều người đã trải nghiệm cảm quan của nước hoa NAROMA và hầu như có chung kết luận: mùi hương đa dạng, quý phái, không thua kém gì mùi hương các loại nước hoa thương hiệu nổi tiếng thế giới. Nếu nhìn bên ngoài, nước hoa NAROMA trong suốt tựa như nước, nhưng khi chiếu tia laser qua sẽ thấy vệt sáng của hiệu ứng Tyndall[1], dấu hiệu cho biết đây là một hỗn hợp nhũ tương công nghệ nano. Nhờ những công thức và phương pháp pha chế độc đáo nên nước hoa của Cường lưu hương cực kỳ thấm đượm: hơn 48 tiếng đồng hồ trong nhiều bài kiểm tra. Kể cả sau khi tắm, mùi hương vẫn lưu trên da nồng nàn, sang trọng.

Thành viên nhóm NAROMA làm việc tại Biomass Lab
Quốc Cường (áo đen, đứng sau) cùng nhóm bạn nghiên cứu NAROMA tại Biomass Lab: (từ trái qua, hàng gần người xem) Nguyễn Quỳnh Như, Trần Lê Hoài Nhi, Nguyễn Thị Hồng Phi; bên phải và trái của Cường lần lượt là Hoàng Đặng Ngọc Lâm và Nguyễn Phạm Minh Trung.

Tiếp bước tinh thần khoa học vị nhân sinh

Hoàng Đặng Ngọc Lâm, cùng nhóm nghiên cứu với Cường, tâm sự đây là dự án rất phù hợp với định hướng ngành đào tạo và cũng là một thử thách đối với mình. “Khi bắt tay vào dự án, chuỗi các khó khăn chồng chéo cứ tới liên tục, không chỉ trong quá trình nghiên cứu xây dựng công thức mà còn là những vấn đề liên quan tới pháp lý và nhân sự duy trì. Tuy vậy, nhờ sự đoàn kết và thấu cảm lẫn nhau, nhóm cũng đã cùng nhau dắt tay đi qua các giai đoạn khó khăn ấy theo kế hoạch để hoàn thành công đoạn nghiên cứu và đẩy mạnh thương mại hóa”.

Nhóm nghiên cứu sản phẩm NAROMA gồm các sinh viên Bách khoa chương trình Giảng dạy bằng tiếng Anh:
• Phạm Kim Quốc Cường, Trần Lê Hoài Nhi – cùng K2019 ngành Kỹ thuật Hóa học
• Nguyễn Quỳnh Như, Hoàng Đặng Ngọc Lâm – cùng K2020 ngành Kỹ thuật Hóa học
• Nguyễn Phạm Minh Trung – K2019 ngành Quản lý Công nghiệp
cùng các sinh viên đến từ ĐH UEH và ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tham gia ở vai trò quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường.

Trong tương lai, Lâm hy vọng NAROMA có thể tạo ra hiện tượng trên thị trường để làm rạng danh sinh viên Bách khoa và truyền cảm hứng cho hậu bối về triết lý “khoa học vị nhân sinh” như PGS. TS. Nguyễn Đình Quân và đồng môn Nguyễn Hoàn Triệu Vy đã từng chia sẻ trước đó. 

Nhóm NAROMA họp bàn thảo luận các mùi hương cho bộ sưu tập mùa hè.

Hiện tại, Cường cùng cộng sự đã nghiên cứu và phát triển hơn mười mùi nước hoa dành riêng cho nam/ nữ tùy theo từng sở thích, đặc điểm: sang trọng, nữ tính, chững chạc, điềm đạm v.v. Trong thời gian sắp tới, nhóm cũng đang ấp ủ dự án mùa hè với các tone mùi mát mẻ, thích hợp dưới tiết trời nắng nóng.

Chia sẻ cùng Bách khoa Quốc tế, chị Kim Vũ (nhân viên văn phòng) rất ấn tượng với cách chăm sóc khách hàng tận tâm của nhóm. “Nghe đồn con trai Bách khoa khô khan lắm, nhưng với tinh thần cầu thị, biết lắng nghe và đặt câu hỏi gợi mở đúng cách, NAROMA đã tinh ý sáng tạo các note hương chuẩn gout theo nhu cầu của mình. Chắc chắn đây sẽ là lợi thế để NAROMA chinh phục khách hàng tinh tế.”

TÚ TÚ thực hiện – Hình: Nhân vật cung cấp


[1] Hiện tượng tán xạ ánh sáng thường thấy trong các hệ keo. Tìm hiểu thêm về hiệu ứng này tại đây.

Bài trước

Bài tiếp