Select Page

Mẹo tự học tốt ở nhà không phải ai cũng biết

Mặc dù học kỳ 192 của Bách khoa đã diễn ra gần một tháng bằng phương thức giảng dạy online, nhưng không phải sinh viên nào cũng xây dựng được cho mình tác phong học tập online hiệu quả.

Còn tới hơn hai tuần nữa thì sinh viên Bách khoa toàn trường mới đi học trở lại. Từ đây tới đó, học online vẫn là phương thức chủ yếu. Cùng Ad điểm qua các tip sau đây để tạo động lực và thói quen tự học ở nhà tốt nhất nhé.

1. Mặc quần áo chỉn chu

Hãy khoác lên người bộ trang phục lịch sự, gọn gàng như khi bạn đi học ở trường nhé, nó giúp bạn có suy nghĩ về việc đến lớp, đến trường hơn. Nếu không, bạn sẽ thấy mình trong tâm trạng tự do, thư giãn trên chiếc ghế dài hay cái nệm êm trước mặt.

2. Tạo không gian học tập như ở trường

Bạn có một địa điểm học tập yêu thích ở trường không? Vậy tại sao không thử mang không gian ấy về nhà để giúp bạn tập trung hơn. Một góc sách nhỏ xinh, thiết kế cho thời khóa biểu sinh động hơn, mở một bản nhạc baroque sẽ giúp cho não bộ tập trung và nhớ bài lâu hơn.

Góc học tập đủ ánh sáng mang lại cảm hứng học tập.

3. Thiết lập thói quen tốt

Thời gian này cũng thật thuận lợi để bạn thiết lập những thói quen có lợi: Hãy dậy sớm hơn, chuẩn bị bữa ăn sáng, tập thể dục, uống ly cà phê hay tách trà, giúp mẹ quét nhà sạch sẽ… những điều bình dị thôi nhưng sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần tốt để học tập.

4. Đặt mục tiêu trong ngày

Không cần nghĩ ngợi xa xôi lắm đâu, chỉ cần bạn đặt mục tiêu cho ngày hôm nay, cố gắng thực hiện nghiêm chỉnh và đạt được đích đến, bạn sẽ thấy hài lòng và có động lực cho những ngày tiếp theo sau nữa.

Đặt mục tiêu và lập kế hoạch sẽ giúp việc tự học tại nhà đạt hiệu quả cao.

5. Hạn chế phiền nhiễu

Bạn nên thông báo cho gia đình, người thân thời khóa biểu của bạn để tránh bị làm phiền trong giờ học. Tắt chuông điện thoại và để xa tầm tay của mình trong thời gian học tập cũng là một cách giúp bạn tập trung cao độ cho bài học.

6. Nghỉ giải lao

Theo nghiên cứu thì hãy nghỉ ngơi năm phút sau một môn học để bộ não thư giãn, sau đó bạn sẽ tiếp thu bài học nhanh hơn. Bạn có thể làm vài động tác thể dục đơn giản, bước ra khỏi khu vực học tập, hít thở sâu, tưới cây… để lấy lại sự tập trung.

7. Học thêm kỹ năng mới

Thời gian này cũng là cơ hội mà bạn có thể khám phá thêm kỹ năng mới, có nhiều khóa học online như vẽ, đàn, nhiếp ảnh, ngoại ngữ, thiết kế… Bên cạnh những giờ học căng thẳng thì những buổi “bồi dưỡng” này sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng và có hứng thú học hành hơn.

8. Tham gia hoạt động gia đình

Đã bao lâu bạn chưa trò chuyện cùng ba? Lần giúp việc nhà phụ mẹ cuối cùng là khi nào? Hay dạy nhóc em làm bài tập? Việc tham gia hoạt động gia đình không chỉ giúp bạn gắn kết với quyến thuộc mà còn được tiếp thêm tinh thần học tập, cũng như học hỏi các mẹo vặt hữu ích từ chính người thân trong nhà: nấu ăn, kiến thức đời sống…

9. Chú ý chế độ dinh dưỡng

Điểu quan trọng không thể thiếu đó là sức khỏe tốt, các bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ăn nhiều rau quả tươi, đúng giờ và đủ bữa, không những cung cấp đủ năng lượng cho việc học mà còn giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch nữa đó.

Lịch học trở lại của Trường ĐH Bách khoa (dự kiến)
– Từ 4/5, các nghiên cứu sinh, học viên sau đại học, sinh viên năm thứ tư; sinh viên thuộc các khối lớp thực hành, thực tập; sinh viên một số lớp ôn tập để thi cuối kỳ sẽ đi học trở lại.
– Từ 11/5, ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM đón sinh viên vào ở. Các đơn vị tiếp tục ưu tiên thực hiện hình thức giảng dạy trực tuyến.
– Từ 18/5, toàn bộ sinh viên đi học lại bình thường.

Bài: LINH LÊ – Hình: Internet

Bài trước

Bài tiếp