Quán quân OPC 2021: chinh phục người nghe nhờ ước mong kết nối

“Điều ý nghĩa nhất mà dự án We Share We Talk đem lại chính là khả năng kết nối. Kênh không chỉ chạm tới trái tim thính giả mà còn gắn kết sáu đứa tụi mình”. Đó là lời tâm sự chân thành của bạn Nguyễn Trương Trọng Phúc (trưởng nhóm WeST, đội thi xuất sắc giành được giải Nhất cuộc thi năm nay).

Bài viết liên quan

OPC 2021: dù được tổ chức online nhưng vẫn không phai bản sắc
 Được gì từ OISP Presentation Contest?
 Dự án Love Blood Drops chiến thắng OISP Presentation Contest 2020

Sau chiến thắng thuyết phục tại OISP Presentation Contest 2021, cuộc sống của nhóm sáu sinh viên K2021 chương trình Chất lượng cao tới từ lớp CC48, bao gồm Nguyễn Trương Trọng Phúc – ngành Kỹ thuật Máy tính, Lê Ngọc Minh Thư – ngành Quản lý Công nghiệp, Phạm Kiều Quang Huy – ngành Kỹ thuật Xây dựng, Nguyễn Hoài Nam – ngành Kiến trúc cảnh quan, Trần Ngân Hà và Thái Khánh Vy – ngành Kỹ thuật Hóa học, đã thay đổi ra sao? Cùng OISP lắng nghe từng thành viên trải lòng về đứa con tinh thần We Share We Talk thân thương.

WE SHARE WE TALK – DỰ ÁN PODCAST NGON, BỔ, RẺ

* Thân chào nhóm WeST. Ý tưởng khởi tạo dự án podcast của nhóm mình bắt nguồn từ đâu?

Ngân Hà: Khi bước vô năm Nhất, mọi thứ còn quá mới mẻ và đầy bỡ ngỡ. Sáu đứa có rất nhiều thắc mắc không biết hỏi ai, chỉ có thể trò chuyện cùng nhau để tìm kiếm điểm chung. Trước đó, tụi mình phân vân giữa hai hướng đi là quay clip khuyến khích các bạn trẻ tập thể dục tại nhà và tái chế rác thải để quyên góp cho bệnh viện hoặc làng trẻ em. 

Rồi một ngày đẹp trời, anh Nguyễn Thanh Tùng (sinh viên K2015 chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Hóa học, cán bộ hỗ trợ lớp CC48) bất ngờ hỏi: “Tụi em có biết podcast là gì hông?” Vậy là cả nhóm chốt ý tưởng này luôn.

* Hãy chia sẻ một chút về dự án độc nhất vô nhị của WeST đi nào!

Minh Thư: Cuộc sống sinh viên thực sự như thế nào? Môi trường đại học mới lạ ra sao? Khủng hoảng một phần tư cuộc đời là gì? Tại sao chúng ta cần nuôi dưỡng lòng biết ơn? Đó là những đề tài mà WeST từng bàn luận, khám phá. Khởi động kênh podcast vào ngày 18/10/2021, tụi mình mong muốn đa dạng hóa phương thức học hỏi – giải trí của các bạn sinh viên thông qua những số podcast nhỏ xinh. Mỗi tuần, WeST sẽ đăng tải ba bài viết, cụ thể là bật mí chủ đề vào thứ Ba, giới thiệu diễn giả vào thứ Sáu và chia sẻ podcast vào thứ Bảy. 

Trong các tuần đặc biệt, nhóm sẽ tăng cường những bài viết thú vị, đồng thời khởi động minigame để khơi gợi tinh thần hào hứng cho thính giả thân thiết. Nhằm tiếp cận với nhiều người hơn, nhóm triển khai dự án trên cả bốn nền tảng là Facebook, Anchor, Spotify và YouTube. 

* Giữa hàng loạt kênh podcast đa dạng hiện nay, We Share We Talk có gì đặc biệt vậy?

Minh Thư: Mình nghĩ ấn tượng đầu tiên chính là tên dự án. We Share We Talk rất trực quan, dễ đọc, dễ nhớ. Với tên gọi ấy, tụi mình hy vọng mang đến cảm giác thân thiện, gần gũi với mọi người, như chính tính cách hào sảng, thật thà của người dân miền Tây. Không chỉ dừng lại ở đó, đa số podcast của WeST đều có khách mời đặc biệt. Họ là những anh chị khóa trên hoặc bạn bè đồng trang lứa. Cách làm này giúp tụi mình dễ dàng đồng cảm và kết nối với người nghe hơn. Mời bạn cùng WeST thủ thỉ tâm tình thông qua danh sách podcast này nha.

WeST tự hào rằng dự án We Share We Talk rất ngon, bổ, rẻ. Ngay từ lần đầu truy cập fanpage, độc giả sẽ bị thu hút bởi gam màu kem nhạt và nâu ấm đặc trưng. Tụi mình luôn cố gắng chăm chút bài bản cả về mặt hình thức lẫn nội dung. Những thông tin hữu ích sẽ được chắt lọc kỹ càng nhất có thể. À, thật ra nói “rẻ” thì cũng hổng đúng lắm đâu. Bởi khi đồng hành với tụi mình, các bạn không chỉ nhận được kinh nghiệm thực tiễn từ dàn khách mời xịn mịn mà còn có cơ hội rinh liền quà chất từ các minigame định kỳ của WeST nữa.

TÌNH CỜ TÌM THẤY NHAU NHỜ HỌC KỲ PRE CHẤT NGẤT

* Trong quá trình thực hiện dự án, sáu bạn đã gặp phải không ít khó khăn đúng không nè? 

Hoài Nam: Lúc đầu, WeST vướng phải khá nhiều trở ngại về mặt kỹ thuật, nhất là ở khâu thiết kế. Tuy nhiên, sau một thời gian va chạm và luyện tập, các thành viên đã tiến bộ đáng kể. Giờ giấc của sáu đứa cũng rất khác nhau. Ngoài ra, tụi mình còn tốn một chút kinh phí cho phần quà tặng, nhưng cũng chẳng đáng là bao.

Khánh Vy: Một trong những kỷ niệm khá buồn là ba tháng qua, thỉnh thoảng tụi mình cũng mất đi động lực theo đuổi dự án. Hồi mới khởi động, ai cũng hào hứng và hăng hái. Thế nhưng, tới giữa dự án, những bài kiểm tra liên miên cùng áp lực cân bằng thời gian khiến sáu đứa nản lòng một chút. Trước khi mọi thứ đi quá xa, tụi mình đã kịp thời ngồi xuống trải lòng, chia sẻ, an ủi lẫn nhau tiếp tục cố gắng. Vậy nên cuối cùng WeST mới đạt được thành tích hiện tại.

* Chắc chắn, WeST đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ giảng viên và cán bộ hỗ trợ lớp Kỹ năng Mềm?

Quang Huy: Cô Tuyết Giang và anh Thanh Tùng luôn kề vai sát cánh bên tụi mình ngay từ những ngày đầu tiên. Nhiều khi cô và anh cùng cả nhóm bàn bạc tới khuya. Anh Tùng là người gợi ý WeST dấn thân vào con đường podcast. Anh kiên nhẫn chỉ dạy tụi mình cách khai thác đề tài, liên lạc khách mời, biên soạn – chỉnh sửa kịch bản… Trong khi đó, dù vô cùng bận rộn nhưng cô Giang vẫn nhẹ nhàng góp ý cho nhóm mình từng li từng tí suốt quá trình tổng hợp hồ sơ dự thi.

* Khởi đầu năm Nhất với màn chào sân thành công rực rỡ, nhóm mình đang cảm thấy như thế nào?

Trọng Phúc: Có lẽ cuộc sống của WeST đã đột ngột thay đổi khi vinh dự đạt giải Quán quân OISP Presentation Contest năm nay như khoảnh khắc chị Thùy Tiên nhận được vương miện Miss Grand International 2021. Từ phút giây định mệnh đó, tụi mình cứ ngỡ đã trở thành hoa hậu rồi [cười]. Giỡn xíu cho vui thôi chứ nói chung, sau sự kiện này, mọi thứ với nhóm đã chuyển biến khá nhiều. Tụi mình bắt đầu có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ được giao, đồng thời định hướng rõ ràng hơn về con đường sắp tới.

Quang Huy: Đối với mình, học kỳ Pre-University vô cùng ý nghĩa. Bởi mình và các bạn không còn rụt rè khi giao tiếp với người nước ngoài nữa. Muốn giành vé vô học kỳ Main, tiếng Anh chắc chắn là hành trang không thể thiếu được. Ba tháng qua, nhờ sự chỉ dạy tận tình của thầy cô, tụi mình thêm say mê trau dồi ngoại ngữ. Thì ra tiếng Anh cũng sinh động và hấp dẫn dữ lắm, chứ không hề khô khan, gò bó như hồi học cấp Ba. Từ đây, nhóm nhận ra hàng tá lợi ích thiết thực của kỳ thi IELTS. 

Hơn nữa, các lớp Kỹ năng Mềm và Kỹ năng Xã hội cũng cực kỳ thú vị. Những bài giảng bổ ích đó đã tiếp thêm nguồn cảm hứng để tụi mình tới lớp mỗi ngày. Không ngờ được rằng, học kỳ Pre (chính xác hơn là dự án cộng đồng) đã tình cờ tạo ra cơ hội để WeST tìm thấy nhau.

* Bật mí chút xíu về định hướng phát triển kênh podcast của nhóm trong tương lai ha!

Hoài Nam: Để dự án tiến xa hơn nữa, tụi mình sẽ tiếp tục đào sâu về hành trình đại học độc nhất vô nhị, đồng thời mở thêm vài chuyên mục mới, đa dạng hóa phương thức truyền tải với những video ghi hình cảnh vật, con người, tiếp cận chủ đề hàng tuần thông qua các bài hát phù hợp, cũng như khai phá nhiều mảng đề tài khác… 

* Vậy là từ nay, WeST có nhau rồi nè. Tết này nhóm mình đã lên kế hoạch ăn chơi, đi quẩy tưng bừng nào chưa?

Khánh Vy: Lúc được vinh danh trở thành Quán quân cuộc thi OISP Presentation Contest, sáu đứa chỉ có thể chia sẻ cảm xúc thông qua màn hình máy tính, chứ không được kéo nhau lê la ăn mừng khắp mọi nẻo đường. Tới hiện tại, nhóm mình vẫn chưa có dịp gặp mặt trực tiếp đông đủ. Tuy nhiên, sớm thôi, cả đội sẽ đi quẩy cùng nhau một trận đã đời. Hổng biết kế hoạch cụ thể ra sao. Nhưng mà chắc chắn, tụi mình sẽ hô biến ra một em vlog cute hột me để khoe cùng mọi người đó. Rất mong cả nhà đón coi. ^^

* Cảm ơn WeST về buổi trò chuyện cởi mở này. Mến chúc dự án We Share We Talk phát triển bền vững và ngày càng thành công!

XUÂN MAI thực hiện

Bài trước

Bài tiếp