10 ngành học đạt tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao nhất năm 2021

Ba ngành trong số đó – dịch vụ vận tải, kiến trúc & xây dựng, khoa học sự sống, Trường ĐH Bách khoa có đào tạo.

Trung tuần tháng 8/2022, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo & Cung ứng nhân lực (thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo) đã công bố Báo cáo Đánh giá việc làm SV tốt nghiệp năm 2020-2021.

Top 10 ngành học đạt tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao nhất năm 2021

Theo đó, năm 2021, dịch vụ vận tải, nghệ thuật, thú y, kiến trúc & xây dựng, sản xuất & chế biến, toán & thống kê, sức khỏe, khoa học sự sống, nhân văn, báo chí & thông tin là 10 ngành đạt tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao nhất.

Trong khi đó, top 10 tương ứng của năm 2020 là các ngành nghệ thuật, thú y, máy tính & CNTT, sản xuất & chế biến, nhân văn, toán & thống kê, công nghệ kỹ thuật, khoa học giáo dục & đào tạo giáo viên; du lịch, khách sạn, thể thao & dịch vụ cá nhân; sức khỏe.

Đáng chú ý, dịch vụ vận tải, kiến trúc & xây dựng, khoa học sự sống chưa từng xuất hiện trong top 10 của năm 2020 đã hiện diện trong top 10 của năm 2021. Ngược lại, có những ngành từng có trong top 10 năm 2020 như máy tính & CNTT, khoa học giáo dục & đào tạo giáo viên; du lịch, khách sạn, thể thao & dịch vụ cá nhân đã biến mất khỏi top 10 năm 2021.

Top 10 ngành học đạt tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao nhất năm 2021

Có thể lý giải nguyên nhân như sau:

Dịch COVID-19 đã tác động tới chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và dịch vụ vận tải, đòi hỏi nhu cầu nhân lực trình độ cao có khả năng vận hành tối ưu, dự báo, kiểm soát và giảm thiểu những rủi ro, đứt gãy chuỗi cung ứng có thể xảy ra trong tương lai. Dịch COVID-19 cũng làm tăng nhu cầu sử dụng các loại thiết bị, máy móc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị bệnh – một phần trong lĩnh vực khoa học sự sống.

Mặt khác, dịch vụ vận tải và khoa học sự sống cũng nằm trong nhóm sáu ngành đào tạo có số lượng SV tốt nghiệp ít nhất vào năm 2021, lần lượt là 1.338 và 1.985 SV. Với số lượng ít ỏi đó cộng với đòi hỏi nhân lực tăng mạnh từ thị trường thì việc hai ngành này nằm trong Top 10 ngành học đạt tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao nhất năm 2021 cũng là điều dễ hiểu.

Đại dịch cũng khiến các ngành đòi hỏi sự dịch chuyển hoặc tiếp xúc trực tiếp nhiều như khoa học giáo dục & đào tạo giáo viên; du lịch, khách sạn, thể thao & dịch vụ cá nhân bị gián đoạn hoạt động. SV mới ra trường các lĩnh vực này khó kiến việc làm tại thời điểm đó.

Riêng với ngành kiến trúc & xây dựng, có hơn 12.000 sinh viên tốt nghiệp vào năm 2021 và tỷ lệ có việc làm là 79,6%. Đây là con số rất tích cực phản ánh nhu cầu tái thiết xây dựng cơ bản (nhà ở, nhà xưởng, công trình giao thông…), góp phần phục hồi kinh tế hậu đại dịch.

Trước đó, kết quả khảo sát từ Báo cáo Đánh giá việc làm SV tốt nghiệp năm 2020 của Trung tâm Hỗ trợ đào tạo & Cung ứng nhân lực cho thấy có năm trở ngại lớn đối với SV khi ra trường tìm việc. Đó là thiếu hoặc không có thực tiễn và kinh nghiệm nghề nghiệp; thiếu kỹ năng ngoại ngữ, vi tính; thị trường lao động bão hòa; thiếu hiểu biết về thị trường lao động; công việc được nhận không có mức lương đảm bảo.

Như vậy, “thị trường lao động bão hòa” đáng được cân nhắc xem xét như một trong những nguyên do đẩy ngành máy tính & CNTT ra khỏi khỏi Top 10 ngành học đạt tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao nhất năm 2021, do cung vượt cầu.

Ba danh mục ngành dịch vụ vận tải, kiến trúc & xây dựng, khoa học sự sống trong Top 10 ngành học đạt tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm cao nhất năm 2021 được đào tạo tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG-HCM) dưới tên gọi cụ thể lần lượt là Logistics & Quản lý Chuỗi Cung ứng (mã ngành 228), Quản lý Công nghiệp (223); Kỹ thuật Xây dựng & Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông (215), Kiến trúc (217); Kỹ thuật Y Sinh (237). Các ngành này đều được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh trong chương trình Chất lượng cao với mục tiêu đào tạo đội ngũ lao động trình độ cao, giỏi chuyên môn, lưu loát ngoại ngữ (tiếng Anh) và đa dạng các kỹ năng tin học, kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, có khả năng thích ứng nhanh nhạy với môi trường làm việc đầy biến động và có tính quốc tế cao.

THI CA

Bài trước

Bài tiếp