Select Page

Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của người Nhật

Kaizen – Hệ thống phát huy trí tuệ con người thu được thành quả lớn từ việc thực hiện những việc nhỏ nhất. Chính tập đoàn Toyota đã đi đầu trong việc thực hiện Kaizen và trở thành hình mẫu đáng học hỏi trên thế giới.

Kaizen là một thuật ngữ trong tiếng Nhật, có ý nghĩa là sự cải tiến liên tục. Kaizen đề cập đến bất kỳ sự cải tiến nào, dù là được thực hiện một lần hay liên tục, lớn hay nhỏ. Xuất phát điểm của Kaizen chính từ những vấn đề, những khó khăn gặp phải trong quá trình làm việc, học tập, nghiên cứu, những thiếu sót và mong muốn làm việc tốt hơn. Nếu từ bỏ và nản lòng thì đó là thất bại, ngược lại, nỗ lực thay đổi, suy nghĩ thì đó chính là Kaizen.

Nghe-thuat-Kaizen-tuyet-voi-cua-nguoi-nhat-oisp

Từ năm 1950, Toyota bắt đầu áp dụng chế độ đề xuất Kaizen và tổng số phương án Kaizen trong một năm có thể lên đến 650.000 phương án. Đây chính là yếu tố giúp Toyota trở nên nổi tiếng thế giới. Những phương án Kaizen có thể chỉ là “trí tuệ nhỏ” nhưng khi tập hợp được một triệu, hai triệu ‘trí tuệ nhỏ”, Toyota có thể tạo ra sức mạnh áp đảo trên phạm vi toàn cầu.

LOẠI BỎ MUDA

Trong hoạt động Kaizen theo phương thức của Toyota, tất cả nhân viên có liên quan cần phải hiểu được thể nào là Muda – lãng phí. Để Kaizen một công việc năng suất thấp, chi phí sản xuất, làm việc cao, trước khi bắt đầu, người tiến hành Kaizen phải nhận thức về lãng phí, công việc chính quy, công việc đi kèm. Chỉ khi mọi người nhận thấu sự lãng phí ở công đoạn nào thì khi đó hoạt động Kaizen mới hiệu quả. Và lãng phí luôn được sinh ra, nên Kaizen cũng cần thực hiện liên tục.

KAIZEN TỪ NHỮNG THỨ NHỎ NHẤT

Kaizen theo từng bước sẽ nhanh hơn Kaizen vội vàng. Kaizen phải theo đúng thứ tự: Kaizen công việc, Kaizen thiết bị, Kaizen công đoạn. Đặc biệt, Toyota không bao giờ vội vàng trong hoạt động Kaizen. Tại Toyota, họ cho nhân viên thế chân những con robot cũ, tiến hành Kaizen triệt để chúng, sau đó mua robot mới với những tính năng đã được Kaizen. Vì họ nghĩ nếu chỉ thay robot cũ thành robot mới, những lãng phí hiện tại vẫn giữ nguyên và bị cố định hóa. Bởi nếu không Kaizen cái cũ, chúng ta chỉ sử dụng robot với những tính năng như lúc mới mua, không hơn không kém.

LÀM MẪU LÀ CÁCH THUYẾT PHỤC TỐT NHẤT

Nếu chỉ nói thì không bao giờ biết được kết quả, làm mẫu là cách tốt nhất để biết được thành công hay thất bại của ý tưởng. Trong Kaizen, làm mẫu quan trọng hơn bình luận. Ai có cơ hội tham quan, làm việc cho Toyota đều thấy được khẩu hiệu “Sản phẩm tốt, suy nghĩ tốt”. Bởi vì khi biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế, vừa nâng cao sức thuyết phục với đối phương, vừa nâng cao kinh nghiệm bản thân. Nếu bạn có ý tưởng, dù nhỏ, cũng nên làm thử. Từ những vật mẫu, mọi người có thể nhận xét ưu, khuyết điểm để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện nhất.

NÂNG CAO Ý THỨC HƠN LÀ KIẾN THỨC

Quan trọng là chúng ta cần có ý thức phải Kaizen, phải làm tốt hơn trên nền tảng kiến thức sẵn có. Kiến thức khi thông qua hành động sẽ biến thành trí tuệ. Đối với hoạt động Kaizen, kiến thức không quan trọng bằng việc luôn mang bên mình ý thức tìm ra vấn đề và thực hiện Kaizen mọi lúc mọi nơi. Theo Toyota, giá bán sản phẩm không thể dựa vào quyết định của công ty mà phải dựa vào khách hàng. Điều này có nghĩa là giá bán không chỉ được cộng từ các chi phí sản xuất một chiếc xe mà là số tiền khách hàng mong muốn trả cho sản phẩm đó.

Nhìn chung, Toyota trở thành tiêu chuẩn thế giới như ngày nay là nhờ Kaizen liên tục từ những điều nhỏ nhất. Bản thân chúng ta, dù là học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng, mọi người hãy luôn suy nghĩ “hằng ngày Kaizen, hằng ngày thực hiện” để bản thân ngày càng tốt hơn.

GIA NGHI tổng hợp

Bài trước

Bài tiếp