Notice: Trying to get property 'slug' of non-object in /home/oisphttps/domains/oisp.hcmut.edu.vn/public_html/wp-includes/category.php on line 160

Notice: Trying to get property 'parent' of non-object in /home/oisphttps/domains/oisp.hcmut.edu.vn/public_html/wp-includes/category.php on line 153

Notice: Trying to get property 'parent' of non-object in /home/oisphttps/domains/oisp.hcmut.edu.vn/public_html/wp-includes/category.php on line 153

Notice: Trying to get property 'term_id' of non-object in /home/oisphttps/domains/oisp.hcmut.edu.vn/public_html/wp-includes/category.php on line 153
Chương trình đào tạo tiên tiến – sau một khóa đào tạo. | Trường Đại học Bách khoa - Văn phòng Đào tạo Quốc tế

Chương trình đào tạo tiên tiến – sau một khóa đào tạo.

Năm 2006, trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Tp.HCM triển khai chương trình đào tạo tiên tiến một chương trình nằm trong dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chương trình đào tạo tiên tiến của trường liên kết với trường Đại học Illinois tại Urbana – Champaign (UIUC) tuyển sinh đào tạo khóa đầu tiên với ngành Hệ thống năng lượng và sắp tới sẽ tiếp tục triển khai cho ngành Viễn thông.

Khóa đầu tiên của chương trình đào tạo tiên tiến (2006) đã hoàn thành với nhiều thành công cũng như còn hạn chế của chương trình. Sau đây Bản tin sẽ trích lược một vài ý kiến của các sinh viên đã tốt nghiệp nói về chương trình đào tạo mà các bạn là khóa đầu tiên.
PV: Điều gì khiến các bạn thích thú và quan tâm khi theo học chương trình?
Nhóm SV CTCT: Chương trình học bằng tiếng Anh, được giảng dạy theo giáo trình của một trường danh tiếng ở Mỹ. Môi trường giáo dục quốc tế tại Việt Nam với đội ngũ giảng viên hành đầu của trường Đại học Bách khoa và các giáo sư đến từ trường UIUC.
PV: Theo các bạn, điều kiện tiên quyết khi theo hộc chương trình?
Nhóm SV CTCT:Trình độ Tiếng Anh TOEFL > 550 và một số kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, đọc hiểu tài liệu bằng Tiếng Ang, trình diễn bằng Slide, kinh nghiệm làm việc theo nhóm…
PV: Là sinh viên khóa đầu tiên, các bạn có nhận xét như thế nào về chương trình đào tạo?
Về ưu điểm: Nội dung chương trình học rất phong phú trải nhiều lĩnh vực của ngành điện-điện tử; có nhiều môn học rất thú vị. Tuy nhiên mình thấy chương trình dạy thiếu một môn quan trọng đó là môn an toàn điện; mình nghĩ nên bổ sung thêm môn học này vào chương trình. Đa số các môn học đều có bài tập về nhà và có giáo viên trợ giảng để hỗ trợ sinh viên về kiến thức cũng như bài tập. Điều này giúp sinh viên củng cố được kiến thức và hiểu bài tốt hơn sau mỗi buổi học. Đây là điểm mạnh của chương trình này. Ngoài ra, chương trình đào tạo tiên tiến nhận được nhiều sự quan tâm của các thầy cô và ban lãnh đạo, tạo điều kiện tốt phục vụ học tập…
Về khuyết điểm: năm đầu thực hiện nên cũng không thể tránh khỏi nhiều thiếu sót, đối với công tác giảng dạy, một số giảng viên dù có kiến thức chuyên môn rất tốt nhưng khả năng nói tiếng Anh còn nhiều hạn chế. Nhiều giảng viên không có trợ giảng dẫn đến nhiều trường hợp giảng viên chỉ bê nguyên xi bài giảng tiếng Việt dịch sang tiếng Anh, bài giảng không có một giáo trình cụ thể, không có phần mở rộng kiến thức và dạy không sát theo giáo trình của đối tác Đại học UIUC Mỹ. Lịch học còn nhiều bất cập, các môn học chồng chéo không khoa học. Có một số môn học còn áp dụng rập khuôn giáo trình của UIUC mà không căn cứ vào chương trình đào tại tại trường Đại học Bách khoa. Trang thiết bị vật chất thí nghiệm còn ít hay cũ quá để thực hiện các thí nghiệm hiện đại của môn học. Các buổi thăm quan các công ty nhà máy thực tế còn quá ít nên chưa nắm bắt được nhiều kinh nghiệm thực tế…
Kiến nghị: Nên chăng cần nghiên cứu và chọn lọc một số chương trình đào tạo ưu của trường Đại học Bách khoa áp dụng vào giảng dạy trong chương trình đào tạo tiên tiến. Cả giảng viên và sinh viên cần chuẩn bị thật tốt về khả năng ngôn ngữ tiếng Anh khi theo giảng dạy và học chương trình quốc tế. Bên cạnh đó, để tăng sự canh tranh trong chất lượng giáo dục, chuẩn bị tốt hơn cho sinh viên trong các bậc học đại học và sau đại học, nhất thiết phải tổ chức dạy luyện thi GRE (nếu cần sinh viên phải đóng thêm tiền). Đây là kì thi chuẩn hóa quốc tế dành cho những sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành kĩ thuật. Kỳ thi này là bắt buộc đối với những sinh viên nào muốn học lên cao học ở các nước như Anh, Mỹ, Canada, và là điều kiện để xét học bổng cao học ở các nước như Úc, Singapore, Châu Âu… Rất tiếc sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Chương trình tiên tiến của các trường Đại học nói riêng ít người biết và chuẩn bị cho kì thi này. Là chương trinh giảng dạy và học tập bằng Tiếng Anh nên cần có thêm một học kỳ dành riêng cho sinh viên làm Luận văn tốt nghiệp thay vì phải vừa học vừa làm luận văn tốt nghiệp như hiện nay.
PV: Bạn đã đọc những tài liệu ôn tập nào? Bạn có thể chia sẻ cho các sinh viên khóa sau?
Nhóm SV CTCT: Tài liệu học tập trên lớp chủ yếu là sách do giáo viên giới thiệu. Tài liệu lấy từ Website của UIUC và một số tài liệu liên quan trên Internet.
PV: Bạn cân đối quỹ thời gian thế nào trong quá trình theo học và rèn luyện các kỹ năng tại trường và thời gian làm luận văn tốt nghiệp?
TT: Theo tôi, trước tiên tập trung theo chương trình để có thể đạt kết quả tốt trong học tập và chuẩn bị sẵn kiến thức để làm luận văn. Kết thúc khóa học là hè nên tôi có khoảng ba tháng để tập trung làm luận văn và tôi nghĩ thời gian như vậy cũng đủ để hoàn thành luận văn nếu tập trung hết sức để làm.
LQ: Thời gian làm luận văn kéo dài và song song với quá trình học giúp sinh viên có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu đề tài. 
KN: Tôi nghĩ chỉ cần cố gắng ôn bài và làm bài tập ngay sau mỗi buổi học (không nên để dồn bài tập tới gần ngày nộp mới làm) là bạn vẫn có thời gian tham gia các hoạt động khác. Tất nhiên là khối lượng công việc cũng không nhỏ.
NQ: Ngoài thời gian ở trường, thời gian còn lại tôi thường đi học anh văn, nghiên cứu thêm về máy tính, hay tham gia các buổi hội thảo về sản phẩm công nghệ mới. Điều này đã giúp tôi vừa ôn lại kiến thức cũ và thực hành được kiến thức đã học trên trường. Trong thời gian làm luân văn tốt nghiệp, mỗi ngày dành chút ít thời gian để đọc tài liệu, tìm hiểu thêm thông tin trên internet, đặc biệt quan trọng là sắp xếp thời gian gặp gỡ giáo viên hướng dẫn để cùng trao đổi kiến thức mới.
MC: Thời gian làm luận văn tốt nghiệp của chương trình tiên tiến có khác với chương trình ngoài vì tài liệu kỹ thuật cũng như khả năng diễn đạt ngôn ngữ bằng tiếng Anh, thời gian học chỉ trong 4 năm vì vậy vừa làm luận văn vừa đi học gây nhiều khó khăn cho sinh viên. Phải sắp xếp thời gian thật khoa học kết hợp bài giảng trên lớp cũng như nghiên cứu tài liệu mới theo kịp chương trình nên ít có thời gian tham gia các hoạt động Đoàn – Hội tại trường.
PV: Ấn tượng điều gì nhất khi theo học tại trường Bách khoa?
NQ: Trường Bách Khoa là 1 trong những trường đại học hàng đầu của cả nước nên có rất nhiều sinh viên xuất sắc theo học, môi trường học tập rất hiện đại
MC: Một trong những ngôi trường có môi trường học tập tốt nhất trong hệ thống các trường Đại học hàng đầu ở Việt Nam;
TT: Ấn tượng nhất là tạo khả năng tự học cho sinh viên, sinh viên khá thoải mái trong chế độ học ở trường và bạn phải thực sự nghiên cứu thêm ở nhà để có thể theo được chương trình học. Từ đó, tạo thành thói quen tự giác vì nếu không tự giác tự nghiên cứu sẽ không thể theo kip tiến trình.
PV: Trong thời gian thực tập (đi làm) tại các công ty, doanh nghiệp đánh giá về các bạn thế nào?
Nhóm SV CTCT: Các doanh nghiệp đánh giá cao về hình thức đào tạo mới tại trường Đại học Bách Khoa đang áp dụng, sinh viên Bách khoa nói chung và chương trình tiên tiến nói riêng luôn được trang bị thêm nhiều kỹ năng làm việc. Tuy nhiên, do đào tạo tập trung quá nhiều vào lý thuyết nên các kiến thức thực tiễn còn quá ít, chính vì thế sinh viên còn khá bỡ ngỡ trong việc vận hành thực tế. Nhìn chung, sinh viên Bách khoa đã được trang bị kiến thức nền tảng tốt nên không gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen và học hỏi các công nghệ, điều đó được thể hiện qua việc hầu hết các sinh viên Bách khoa đã được nhận làm ngay trong thời gian thực tập.
Khi được hỏi về dự định tương lai, các Tân kỹ sư của chương trình đào tạo tiên tiến gần như số đồng bày tỏ quan điểm sẽ tiếp tục học lên cao bằng việc tìm học bổng du học ở nước ngoài, một số tỏ ra dè dặt và chọn làm việc tại các doanh nghiệp trong nước.

Thứ năm, 28 Tháng 10 2010 10:44 Hà Phương 

Bài trước

Bài tiếp