Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Hiệu trưởng Bách Khoa chúc mừng năm mới 2017

Một mùa Xuân nữa lại về! Xuân 2017 năm nay có ý nghĩa to lớn đối với Trường Đại học Bách Khoa của chúng ta: Trường ta sẽ tròn 60 tuổi (1957 – 2017).

Một mùa Xuân nữa lại về! Xuân 2017 năm nay có ý nghĩa to lớn đối với Trường Đại học Bách Khoa của chúng ta: Trường ta sẽ tròn 60 tuổi (1957 – 2017).

Hieu truong Bach Khoa chuc mung nam moi 2017

Sáu mươi năm là một chu kỳ của cuộc đời con người, được tính từ chu kỳ ghép của 12 con giáp (thập nhị chi) và 10 can (thập can) của năm âm lịch. Khi tròn 60 thì tuổi của chúng ta sẽ quay trở về năm sinh ban đầu. Như vậy, trường ta được thành lập năm 1957 và sẽ tròn 60 tuổi năm 2017.

Đối với con người, tuổi càng lớn thì càng hiểu biết sâu rộng hơn về lẽ sống, về nhân tình thế thái, nhưng sức khỏe sẽ hao mòn dần khi các cơ quan trong cơ thể không được thay thế mới và mệt mỏi theo năm tháng.

Cũng tương tự như vậy đối với trường Đại học, tuổi càng lớn thì càng tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu; càng có nhiều thế hệ sinh viên đã tốt nghiệp và đóng góp cho xã hội, góp phần làm tăng uy tín của ngôi trường; lực lượng thầy cô càng đông đảo và nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo. Vấn đề còn lại là: liệu chúng ta có khả năng liên tục thay thế mới bởi các nhân tố mới, cơ chế mới, phương pháp mới hay không? Làm được như vậy, trường chúng ta sẽ không bao giờ bị “lão hóa”, mà luôn “tươi trẻ”, luôn có sức sống và thích nghi nhanh chóng với tình hình mới, nhu cầu mới của xã hội hội nhập ngày nay.

Nhìn lại mình trong những năm qua, các hoạt động chuyên môn của trường chúng ta đã được liên tục thay đổi với nhiều dự án mới, cơ chế chính sách mới: Xây dựng chương trình đào tạo mới, áp dụng phương pháp giảng dạy mới, quy chế đánh giá cán bộ viên chức mới, hệ thống tin học hóa mới, các dự án quốc tế mới… Điều kiện cần đã được thực hiện! Điều kiện đủ là chúng ta có sẵn sàng đáp ứng với nhu cầu đổi mới đó hay không? Đổi mới sẽ luôn gặp nhiều khó khăn, nhiều ràng buộc, quán tính và thậm chí nhiều bất trắc, sẽ là những rào cản khi bước qua tuổi 60. Nhưng nếu chúng ta không đổi mới, chúng ta sẽ đứng lại và đương nhiên sẽ tụt hậu.

Chúng ta đang xây dựng chiến lược phát triển trường giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến 2030, trong đó, vấn đề quan trọng và mới nhất đang được đặt ra: Cơ chế tự chủ của Trường Đại học Bách Khoa. Đây là vấn đề then chốt và quyết định đến hướng đi tương lai của trường, tự chủ ở lĩnh vực nào, mức độ và các bước thực hiện ra sao, quan hệ với các đơn vị quản lý sau khi tự chủ sẽ như thế nào, tác động đối với xã hội và với cán bộ viên chức, sinh viên của trường sẽ ra sao… Bao nhiêu câu hỏi khó khăn và dồn dập. Chúng ta mong chờ tập thể đoàn kết của trường sẽ cùng hợp tác, tìm ra hướng đi phù hợp với tiềm năng và điều kiện của trường ta.

Xuân về, năm mới về, niềm vui rộn ràng và tin tưởng tương lai, nhưng cũng bộn bề bao nhiêu là suy tư trăn trở! Tạm gác những băn khoăn sang một bên, trong những ngày giao hòa của trời đất và của con người này, Ban Lãnh đạo trường luôn cầu chúc và mong muốn những điều tốt lành nhất sẽ đến với tập thể của chúng ta, đến với từng gia đình, cá nhân đang làm việc, sinh hoạt, học tập dưới mái trường Đại học Bách Khoa thân yêu này.

Chúc Xuân 2017 tràn đầy hạnh phúc và thắng lợi!

Chúc tuổi 60 vẫn trẻ mãi không già, đầy nhiệt huyết sáng tạo và đổi mới!

GS. TS. VŨ ĐÌNH THÀNH
Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa

Bài trước

Bài tiếp