Học sinh THPT trải nghiệm một ngày làm sinh viên Bách khoa

60 học sinh Trường Trung học Thực hành Đại học Sư phạm TP.HCM và Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG-HCM) đã có một ngày trải nghiệm thực tế làm sinh viên Bách khoa cực chất.

Bài viết liên quan
Trường ĐH Bách khoa hỗ trợ học sinh THPT nghiên cứu khoa học
Đong đầy cảm xúc tại OISP Gala 2021
OISP International Festival 2021: Stay Connected!

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên Bách khoa, học sinh Trường THPT được dịp tham quan phòng thí nghiệm – xưởng thực hành, lắng nghe chia sẻ, định hướng nghề nghiệp từ đại diện khoa Công nghệ Vật liệu, khoa Cơ khí, trải nghiệm BK Food Court và tham gia trò chơi teambuilding.

ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TỪ SỚM VỚI IKIGAI

“Làm thế nào để xác định ngành nghề phù hợp?”, “Liệu ngành này có còn hot trong vài năm sắp tới nữa không?”… là những câu hỏi được đặt ra trong buổi định hướng nghề nghiệp. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các học sinh, Ban Tư vấn gồm đại diện Khoa Công nghệ Vật liệu, Khoa Cơ khí và Ban Tuyển sinh Văn phòng Đào tạo Quốc tế (VPĐTQT), Trường ĐH Bách khoa đã cùng nhau giải đáp tất tần tật các thắc mắc trên. Bằng việc sử dụng mô hình Ikigai, các học sinh lớp 10, 11 có thể tự mình xác định được việc bạn thích làm, việc xã hội cần, lĩnh vực bạn giỏi và việc bạn có khả năng kiếm được tiền. Từ đó, các bạn sẽ vạch ra được con đường tương lai của mình. Chia sẻ với Bách khoa Quốc tế, nhiều học sinh thực sự chưa rõ là mình sẽ phù hợp với ngành nghề nào vì vẫn chỉ đang tập trung vào việc học trước mắt. Tuy nhiên, bạn Mai Linh, học sinh lớp 10 chuyên Văn, Trường Phổ thông Năng khiếu cho rằng, việc định hướng rõ ràng sẽ giúp bạn vạch ra lộ trình học tập từ bậc phổ thông đi đúng mục tiêu hơn.

Theo khảo sát nguyện vọng ngành học được thực hiện trước đó, các học sinh thể hiện sự quan tâm nhiều nhất đối với hai nhóm ngành: (1) hóa, vật liệu, thực phẩm và (2) logistics và quản lý chuỗi cung ứng. PGS. TS. Huỳnh Đại Phú (Trưởng khoa Công nghệ Vật liệu) chia sẻ, vật liệu hiện diện ở mọi nơi trong đời sống hàng ngày và gắn liền với các thế hệ gen Z. Đơn cử, nhiều bạn trẻ sử dụng miếng niềng răng trong suốt, đó là sản phẩm của vật liệu. Hay ở khía cạnh khác, trong thành phần thuốc, tá dược cũng là một phần của vật liệu. Đây cũng là ngành học mang tính ứng dụng lý thuyết giữa vật lý và hóa học khá chặt chẽ. Vì vậy, các bạn yêu lý, giỏi hóa, chắc chắn không thể bỏ qua sự lựa chọn học ngành Kỹ thuật Vật liệu.

Bên cạnh đó, ngành Logistics và Quản lý Chuỗi Cung ứng cũng là một lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ lần này. Tham dự cùng Bách khoa Quốc tế, TS. Nguyễn Đức Duy (giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, Khoa Cơ khí) mang đến góc nhìn tổng quát về ngành và các vị trí việc làm sau tốt nghiệp. Ngành học này tại Bách khoa cung cấp cho người học các kiến thức cốt lõi liên quan đến các hoạt động chuỗi cung ứng như phân tích, đánh giá, thiết kế, vận hành và tối ưu hóa quy trình kho vận, kiểm soát hàng tồn kho, xử lý vật tư, vận chuyển, kho bãi, đóng gói sản phẩm, hỗ trợ dịch vụ.

chơi thật chất, hết mình với các hoạt động trải nghiệm

Là một phần không thể thiếu trong các chuyến tham quan Trường ĐH Bách khoa (ĐHBK), tour trải nghiệm thực tế các phòng thí nghiệm – xưởng thực hành luôn để lại nhiều ấn tượng cho các học sinh THPT. Nơi thực hành, thực tập được nhà trường và một số doanh nghiệp đầu tư nhằm mang lại không gian nghiên cứu các dự án khoa học – công nghệ, phục vụ việc học tập của thầy trò Bách khoa. Tại đây, nhiều máy móc, thiết bị có giá trị là điểm thu hút các học sinh THPT mê nghiên cứu. Đợt này, các học sinh được dịp ghé qua phòng thí nghiệm Vật lý Đại cương (Khoa Khoa học Ứng dụng), Cơ Điện tử (Khoa Điện – Điện tử), Xưởng Thực hành Ô tô (Khoa Kỹ thuật Giao thông), Vật liệu Polymer – Composite (Khoa Công nghệ Vật liệu). Trên cùng cung đường đến các phòng thí nghiệm – xưởng thực hành, đoàn tham quan cũng được diện kiến các không gian tự học, học nhóm như BK House, Thư viện A2; điểm ăn uống BK Foodcourt; sân bóng đá, sân bóng rổ check-in siêu lung linh.

Hào hứng bên máy TEM
Hào hứng bên máy TEM.
Học sinh THPT chụp hình tập thể cuối giờ
Chụp hình tập thể cuối giờ.
Trải nghiệm thực tế cánh tay robot Yaskawa
Tìm hiểu về cánh tay robot Yaskawa.
Check-in cực ảo tại sân bóng rổ nè
Check-in cực ảo tại sân bóng rổ nè.
Chụp hình tại BOSCH Automative Lab
Chụp hình tại BOSCH Automative Lab.
Chớp một tấm ảnh trong thư viện.
Chớp một tấm ảnh trong thư viện.

Trong khuôn khổ chương trình, các học sinh THPT có cơ hội được giao lưu, chia sẻ cùng sinh viên Bách khoa Quốc tế thông qua các hoạt động teambuilding và văn nghệ giữa giờ. Nhiều học sinh đến từ đội văn nghệ xung kích của hai trường THPT cũng tự tin thể hiện tài nghệ trước sinh viên Bách khoa Quốc tế qua nhiều bài hát quen thuộc. Các trò chơi gắn kết được Ban Tổ chức sắp xếp phù hợp để kết nối các học sinh THPT và sinh viên Bách khoa Quốc tế, đảm bảo trải nghiệm đủ “chất chơi” của thần dân Bách khoa Quốc tế.

Trò chơi đôi tay khéo léo
Thử thách đôi tay khéo léo.
Chơi teambuilding bao zui
Chơi teambuilding bao dzui. ^^
Thổi nến hết sức lực
Gắng sức thổi nến.

Tin: TÚ TÚ – Hình: KHUYÊN TRẦN

Bài trước

Bài tiếp