Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Hộp đen cho xe… gắn máy

Trước giờ, người ta chỉ thường nghe nói máy bay, tàu thuyền, xe hơi là có hộp đen. Nay, đến xe gắn máy cũng có hộp đen. Đây là một sản phẩm cực kỳ hữu ích do nhóm kỹ sư Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM sáng chế.

Trước giờ, người ta chỉ thường nghe nói máy bay, tàu thuyền, xe hơi là có hộp đen. Nay, đến xe gắn máy cũng có hộp đen. Đây là một sản phẩm cực kỳ hữu ích do nhóm kỹ sư Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM sáng chế.

Pham Xuan Dieu X100 03 2ed94

Chiếc hộp đen dành cho xe gắn máy do kỹ sư Bách Khoa chế tạo.

Tên chính xác của chiếc hộp đen là “Thiết bị chống trộm và định vị xe gắn máy XM 100”, do nhóm kỹ sư trẻ đến từ Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM thiết kế; đơn vị sản xuất là Công ty CP Công nghệ định vị Saigon Track.

Góp phần bảo vệ tài sản cá nhân, tăng sự an toàn cho người đi xe gắn máy, chống ùn tắc giao thông… đó là những tính năng của hộp đen xe gắn máy XM 100 do kỹ sư trẻ Phạm Xuân Diệu thiết kế.

Tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM năm 2008 và công tác tại ICDREC đến nay đã được bảy năm, Phạm Xuân Diệu tỏ vẻ tâm đắc khi chia sẻ về “đứa con cưng” của mình.

“Thực ra, hộp đen xe gắn máy không quá lạ với người Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn là hàng trôi nổi nhập từ Trung Quốc và chưa có sản phẩm nào của người Việt. Ý tưởng thiết kế hộp đen xe gắn máy thuần Việt đã manh nha từ lâu và chúng tôi bắt tay vào thiết kế từ tháng 10/2012.”

>> SV Bách Khoa sáng chế thiết bị xử lý nước mưa tự động

Pham Xuan Dieu X100 01 5fc32

Phạm Xuân Diệu bên bàn làm việc của mình.

“Làm sao để sản phẩm của người Việt phải vượt trội hơn hẳn”, chính mục tiêu này đã làm Diệu điên đầu suốt mấy tháng trời. Anh gom một số hộp đen xe gắn máy trên thị trường về, bóc nó ra để xem ưu, nhược; tìm tài liệu, mang cả việc về nhà làm đến tận khuya…

Bốn tháng sau, phiên bản đầu tiên ra đời và nhận được phản hồi: “Thao tác nhiều quá, phức tạp khi sử dụng.”

Thế là Diệu lại tiếp tục cặm cụi mày mò… Điều làm anh đau đầu nhất là làm sao thao tác phải đơn giản, tốc độ xử lý đáp ứng yêu cầu người sử dụng nhanh, chính xác nhưng phải tiêu hao năng lượng ít nhất.

Thêm gần nửa năm, chiếc hộp đen xe gắn máy XM 100 mới chính thức được hoàn thiện. Thiết bị có kích cỡ hẹp hơn nhưng dày và dài hơn một bao thuốc lá. Bên trong XM 100 có khe cắm SIM để truyền tải dữ liệu về máy chủ cũng như phục vụ cho tính năng GPS.

  • Các chức năng chính của XM 100 có thể liệt kê như sau:
  • Chống trộm cướp xe bằng điện thoại di động
  • Chế độ tắt máy xe từ xa
  • Tìm xe trong bãi
  • Giám sát vị trí xe từ xa thông qua tin nhắn SMS

Anh Diệu cho biết thiết bị này khá tiết kiệm năng lượng, có thể hoạt động khoảng ba tuần nếu xe nằm im một chỗ. Khi ắc quy yếu thì XM 100 sẽ tự động nhắn tin cảnh báo cho người dùng biết.

Sản phẩm là thành quả kết tinh từ nền tảng vi mạch Việt và công nghệ Việt, đáp ứng tiêu chí chất lượng, dịch vụ và giá cả cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

>> Lập trình viên Bách Khoa được BlackBerry tôn vinh

Pham Xuan Dieu X100 02 1b108

Phạm Xuân Diệu (phải) và đồng nghiệp tại ICDREC.

Hiện tại, XM 100 đã được đưa ra thị trường và nhận được phản hồi khá tốt. Còn Diệu, mỗi ngày vẫn đi về căn phòng trọ 20 m2 ở Thủ Đức, vẫn cơm bụi, và tiếp tục tất bật với những dự án mới của mình…

Clip thử nghiệm Thiết bị chống trộm và định vị xe gắn máy XM 100.

THI CA (tổng hợp) – clip: Tinh Tế

Bài trước

Bài tiếp