Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Bách khoa ra mắt máy sản xuất khẩu trang y tế

Khoa Cơ Khí – Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) đã chế tạo thành công hệ thống sản xuất khẩu trang y tế hiệu suất cao, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát dữ dội.

Nhóm nghiên cứu chế tạo gồm: PGS.TS. Nguyễn Hữu Lộc (giữa) và TS. Nguyễn Thanh Hải (phải) bên máy tạo thân khẩu trang y tế. – Hình: Cơ khí Bách Khoa

Trường ĐH Bách Khoa là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng chuyên môn tạo ra những sản phẩm thực tiễn. Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch COVID-19, Khoa Kỹ thuật Hóa học đã chế tạo dung dịch sát khuẩn nhanh, kịp thời phân phát cho sinh viên và cán bộ công nhân viên Trường ĐH Bách Khoa.

Mang khẩu trang là yêu cầu bắt buộc hiện nay để hạn chế lây nhiễm dịch COVID-19, vì vậy nguồn cung không đủ cầu dẫn đến sự khủng hoảng và hoang mang cho người dân. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Lộc – Trưởng Khoa Cơ khí, từ đầu tháng 2/2020, khi tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM chưa mang tính thời sự, khoa đã họp khẩn các giảng viên chủ chốt để triển khai dự án thiết kế và chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế cho cộng đồng.

“Chúng tôi tự ví đây như một nhiệm vụ cấp thiết bởi quy mô sản xuất phải đảm bảo sao cho tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí nhất có thể. Đặc biệt là trước trình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, thậm chí một số cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi từ sản phẩm này” – thầy Lộc chia sẻ.

Bản thiết kế máy tự động tạo thân khẩu trang y tế. – Hình: Cơ khí Bách Khoa

Sau khi thống nhất, khoa quyết định chọn phương án thiết kế máy tự động tạo thân khẩu trang y tế (phần xếp ly hình chữ nhật) và hàn siêu âm đơn điểm. Máy tự tạo thân khẩu trang y tế được thiết kế bằng phần mềm chuyên dụng mà bất kỳ sinh viên nào cũng được học.

Ban đầu, năng suất máy tạo thân khẩu trang có thể đạt tối đa 90 cái/phút. Tuy nhiên, máy hàn quai siêu âm chỉ đạt 15 cái/phút. Vì vậy, đội ngũ giảng viên tiếp tục nghiên cứu đồng bộ máy tạo thân và máy hàn quai siêu âm để đảm bảo năng suất ổn định. Trong thiết kế này, tùy theo số lượng cuộn vải kháng khuẩn đưa vào, sản phẩm đầu ra là khẩu trang từ ba đến năm lớp. Điểm nổi bật nhất của thiết kế này là chỉ sử dụng một hệ siêu âm thay vì hai hệ siêu âm tần số 20 kHz so với trước đây.

Hệ hàn siêu âm tần số 20 kHz và công nghệ hàn siêu âm được nhóm nghiên cứu của Khoa Cơ Khí chế tạo thành công từ năm 2018. Đây là kết quả từ 2 đề tài “Nghiên cứu chế tạo khuôn hàn siêu âm ứng dụng hàn vải không dệt” (2015) và “Nghiên cứu công nghệ và thiết bị hàn siêu âm ứng dụng hàn các chi tiết nhựa nhiệt dẻo” (2016) do nhóm nghiên cứu của TS. Nguyễn Thanh Hải thực hiện, Trường ĐH Bách Khoa và ĐHQG TP.HCM cấp kinh phí.

may-han-quai-sieu-am-thuc-te-truong-dh-bach-khoa
Máy hàn quai siêu âm. – Hình: Cơ khí Bách Khoa

PGS.TS. Nguyễn Hữu Lộc cho biết thêm, khẩu trang y tế cơ bản được tạo thành bởi các lớp vải không dệt và lớp vải lọc kháng khuẩn. Vải không dệt và vải lọc kháng khuẩn đều làm từ nhựa có thành phần chính là polypropylene với công nghệ khác nhau. Do đó, để hàn được các lớp vải này với nhau, công nghệ hàn siêu âm là lựa chọn phù hợp.

Có thể nói, trong thời gian ngắn, đội ngũ giảng viên, cán bộ nhân viên Khoa Cơ khí đã chung tay tạo ra sản phẩm hữu ích, phục vụ nhu cầu cộng đồng. Đây là niềm tự hào của Khoa Cơ khí nói riêng và Trường ĐH Bách khoa nói chung, thể hiện trách nhiệm của nhà trường đối với xã hội.

Thầy Lộc cũng lưu ý, hiện hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế đã chạy thử nghiệm thành công và khoa sẵn sàng chuyển giao cho các doanh nghiệp để sản xuất đại trà.

Năm 2020, Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG-HCM) tuyển sinh chương trình Chất lượng cao các ngành thuộc Khoa Cơ khí Chương trình Chất lượng cao giảng dạy 100% bằng tiếng Anh, bằng tốt nghiệp do Trường ĐH Bách Khoa cấp.

GIA NGHI tổng hợp từ HCMUT, VNU-HCM

Bài trước

Bài tiếp