A lê hấp, làm bánh phở tươi chỉ trong 1 phút!

May pho 01Ngỡ đâu phép màu của BK-Magician, nhưng hổng phải vậy. Đây là một công nghệ hoàn toàn có thật do thầy Trần Doãn Sơn đến từ Khoa Cơ khí – Chế tạo máy ĐH Bách khoa TP.HCM sáng chế và ứng dụng từ năm 2007 đấy nhé! ^^

BÁCH KHOA SÁNG TẠO

Ngỡ đâu phép màu của BK-Magician, nhưng hổng phải vậy. Đây là một công nghệ hoàn toàn có thật do thầy Trần Doãn Sơn đến từ Khoa Cơ khí – Chế tạo máy ĐH Bách khoa TP.HCM sáng chế và ứng dụng từ năm 2007 đấy nhé! ^^

TIẾN SĨ… BÁNH PHỞ

Phở tự hào có trong bảng xếp hạng “Top 12 món ăn ngon nhất thế giới” của trang Huffington Post (2014) và “Top 40 món ăn ngon của thể giới phải nếm thử một lần trong đời” của tạp chí Business Insider (2014).

Banh pho

 Bánh phở quyết định một nửa độ ngon của món phở  Ảnh: Flickr

Nhưng để làm nên một tô phở thơm ngon đắm lòng thực khách, các “mem” có biết phải mất bao nhiêu thời gian không: ít nhất 18 tiếng đồng hồ lận đó! Khâu quan trọng nhất dĩ nhiên là hầm xương, nêm nếm gia vị rồi, thế nhưng công đoạn này chỉ mất khoảng 6 tiếng mà thôi. Khâu chế biến bánh phở mới tốn nhiều công sức của người làm nhất, 12 giờ, và nếu bánh phở không đủ tươi ngon thì sức hấp dẫn của món phở xem như đã bớt đi một nửa.

Tuy nhiên, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đã khiến nhiều người ái ngại dùng bánh phở tươi từ các cơ sở sản xuất thủ công, tự làm thì lại tốn quá nhiều thời gian và công sức…

Hiểu khó khăn đó, từ năm 2005, PGS-TS Trần Doãn Sơn đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo thiết bị làm bánh phở tươi nhằm thay thế phương thức sản xuất thủ công, nâng cao năng suất, đồng thời vẫn đảm bảo được chất lượng và vệ sinh thực phẩm. Năm 2007, chiếc máy hoàn chỉnh đầu tiên tích hợp toàn bộ quy trình chế biến bánh phở tươi (gồm xay nhuyễn, lọc tạp chất, khuấy đều, cán mỏng, hấp, cắt sợi, thành phẩm; không kể phân đoạn ngâm) chính thức ra đời.

May pho 01

Thầy Trần Doãn Sơn đang giới thiệu chiếc máy làm bánh phở tự động siêu tốc cho tụi mình.

Thiết bị gồm hai phần: máy xay gạo và máy cán hấp cắt sợi. Trong máy xay có hệ thống bơm để đối lưu nước, nhờ đó quá trình xay lập lại và gạo được xay nhuyễn, đều. Đặc biệt, máy cán hấp cắt sợi có thể tùy chỉnh độ dài-dày của bánh, cho ra thành phẩm đồng đều, điều mà những dây chuyền sản xuất trong nước trước đây chưa làm được.

Với chiếc máy này, người thợ có thể rút ngắn quy trình làm bánh phở tươi từ 12 tiếng xuống còn chưa tới 2 giờ. Ngày nay, bột gạo có sẵn ngoài siêu thị nên người chế biến có thể bỏ qua công đoạn xay, chỉ việc pha với nước, thêm chất phụ gia thích hợp cho phép rồi đổ vào máy cán hấp cắt sợi – công đoạn này chỉ mất 1 phút mà thôi! Wow, thật tuyệt!

May pho 02

Thiết bị cán hấp cắt sợi của máy làm bánh phở.

CUỘC CÁCH MẠNG MỚI

Thầy Sơn chia sẻ tụi mình rằng, nước ngoài có đặc thù riêng so với trong nước, đa số các thành phố lớn ở Âu-Mỹ người ta ăn phở từ bánh phở khô đóng gói sẵn nên mùi vị kém hấp dẫn hơn phở tươi, hoặc nếu có phở tươi thì họ đi lấy rất xa, bất tiện trong việc bảo quản. Một chiếc máy sản xuất phở tươi tự động sẽ giải quyết được những khó khăn trên. Máy cũng chỉ cần một nhân công vận hành. Qua đó còn giúp củng cố lòng tin của khách hàng về chất lượng và vệ sinh thực phẩm của cửa hàng.

Chu choa, đặt máy tại tiệm phở, thực khách vừa thưởng thức phở vừa tận mắt quan sát quy trình chế biến bánh phở, quả là một điều thú vị đúng không cả nhà! ^^

Tiếng lành đồn xa, chiếc máy làm bánh phở tươi của thầy Sơn đã được xuất ngoại sang nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Nhật, Úc, Đức, Nga, CH Séc…

May pho 06

May pho 07

Lô hàng mới đang được hoàn thiện để chờ ngày đánh chuông xứ người.

Với bản tính của một nhà khoa học, thầy không ngủ quên trên thành quả mà tìm cách mày mò cải tiến sản phẩm sao cho hiệu quả hơn. Thầy Sơn hồ hởi cho tụi mình biết, phiên bản nâng cấp 2014 vừa được hoàn thiện là sản phẩm nhỏ gọn nhất từ trước tới giờ, dài chỉ 1,2 m (chiếc máy đầu tiên năm 2007 dài đến 3 m), ngang 0,6 m, nặng xấp xỉ 80 kg, năng suất 15 kg/giờ. Model 2014 tinh giản linh kiện tới mức tối thiểu để khách hàng dễ dàng sử dụng và thay thế. “Ngay lập tức đã có năm đối tác riêng lẻ đặt hàng” – thầy nói như reo vui.

Có thể nói, chiếc máy làm phở tươi của thầy Sơn đã làm nên một cuộc cách mạng đối với quy trình sản xuất bánh phở tươi, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa quảng bá công nghệ sản xuất phở ra thế giới.

À, chiếc máy làm phở tươi của thầy Sơn đã được Cục Sở hữu Trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế và đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) nữa đó!

Thầy Sơn thừa nhận, máy làm bánh phở tươi tự động là một trong những sáng chế tâm đắc nhất trong suốt hơn 20 năm giảng dạy, nghiên cứu và phát triển thiết bị cho ngành chế biến thực phẩm và nông sản. “Thầy chỉ có một mong muốn là sau này, bất kỳ ai ghé chân vào tiệm phở nào ở Âu-Mỹ thì 80% bánh phở họ ăn là từ chiếc máy original của thầy”.

Ngoài máy sản xuất phở tươi tự động, PGS-TS Trần Doãn Sơn còn có nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và Sở có giá trị thực tiễn và ứng dụng rộng rãi trong và ngoài nước như máy sản xuất bánh tráng rế, bánh tráng bò bía, máy rang tẩm cà phê, máy sấy và bóc tách hạt điều, dây chuyền sản xuất cá phi lê…

Một số hình ảnh về chiếc máy làm bánh phở “thần diệu” của PGS-TS Trần Doãn Sơn:

May pho 03

 May pho 04

 May pho 05

Bài: THI CA – Ảnh: NGUYỄN DUY

Bài trước

Bài tiếp