Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Kinh nghiệm “an cư” khi đi du học

Để hạn chế những rủi ro trong quá trình tìm chỗ ở, mọi người lưu ý một số kinh nghiệm được các anh chị đi trước chia sẻ lại nhé.

Để hạn chế những rủi ro trong quá trình tìm chỗ ở, mọi người lưu ý một số kinh nghiệm được các anh chị đi trước chia sẻ lại nhé.

Việc tìm chỗ ở khi đi du học cũng quan trọng như tìm trường để học. Vì khi ổn định nơi cư trú, các bạn du học sinh mới có thể chuyên tâm học hành và sinh sống.

du_hoc_1

Bạn Nguyễn Đắc Duy (thứ 3 từ trái qua) và Phạm Hoàng Sơn (thứ 2 từ trái qua) lớp QTKD K09 và những người bạn tại Illinois

1. Thuê nhà trọ rủi ro

Cách phổ biến nhất mà các bạn du học sinh hay áp dụng là kết bạn, ở chung và chia nhau tiền phòng. Tại các trường học luôn có các nhóm hội được sinh viên cũ lập ra để chào đón và giúp đỡ các “tân binh” còn lơ ngơ tìm chỗ ở mới. Bạn mới qua có thể liên hệ với họ để được giúp đỡ.

Ngoài ra, bạn có thể lên văn phòng trường để tìm hiểu thêm các trang web địa phương uy tín hỗ trợ tìm nhà. Tuy nhiên, trường hợp này mọi người nên cảnh giác, làm giấy hợp đồng thuê đầy đủ nhé, xuề xoà không được đâu. Việc thuê nhà còn phụ thuộc ít nhiều vào sự may mắn và thời điểm bạn đi thuê. Vào những khoảng thời gian cuối tháng 8, đầu tháng 9, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn cho việc tìm nhà vì đây là thời điểm nhập học của phần lớn các trường Đại học.

N. Tâm (SV du học Anh) chia sẻ: “Sau khi tìm kiếm một loạt thông tin nhà thuê từ Google, tớ bị ấn tượng mạnh về dòng quảng cáo một vị trí gần trường, giá rẻ, lại kèm những bức ảnh chụp khá long lanh nên đã nhanh chóng liên lạc với chủ nhà và đặt tiền cọc ngay hôm đó vì sợ bỏ lỡ. Cho đến hai hôm sau đang hăm hở dọn nhà, tớ giật mình phát hiện có người đang sống trong căn phòng mình thuê. Cả hai nhận ra mình bị lừa, đồng thời mất luôn tiền cọc cả tháng.”

2. Kí túc xá trường số 1

Kí túc xá thường gần trường, gần các trạm xe buýt nên việc di chuyển cũng đỡ khó khăn. Chưa kể, đấy vốn thuộc sự quản lý của trường nên an ninh tốt, lại đầy đủ tiện nghi và nhất là giá cả cũng phù hợp với túi tiền của các bạn học sinh. Đồng thời, các trường cũng lập ra hẳn một đơn vị phụ trách giải quyết các thắc mắc cho sinh viên các vấn đề về kí túc xá. Nên hiển nhiên, đấy là lựa chọn hàng đầu cho du học sinh vừa chân ướt chân ráo đến trường.

Thường thì các trường công lập đều có ký túc xá dành cho sinh viên. Khi nhận được giấy báo nhập học, các bạn cũng sẽ nhận được chỉ dẫn cách đăng kí phòng trọ một cách tường tận từ nhà trường.

Tuy nhiên vì số lượng sinh viên đăng ký đông, chưa kể nhiều teen nhà mình vì nhiều chuyện lo lắng lại lỡ mất hạn chót đăng ký chỗ ở. Mọi người lưu ý chuyện này để tìm cho mình một nơi ở tốt nhé.

du_hoc_2

3. Home Stay cũng là một lựa chọn

Ngoài kí túc xá, nhiều trường còn hỗ trợ cho sinh viên vào ở nhà của dân địa phương (còn gọi là home stay hay nhà host). Các bạn có thể yên tâm vì nhà dân đăng ký hình thức này đều được trường kiểm tra về gia cảnh và an ninh một cách gắt gao nên thường thì rất an toàn.

Ưu điểm lớn nhất của việc này đương nhiên là khi sống chung với nhà dân, bạn có thể trau dồi ngoại ngữ và trao đổi văn hoá lẫn nhau. Chưa kể, nếu kết thân với thành viên, các bạn còn được mời đi tham dự các bữa tiệc gia đình nữa đó. Tuy nhiên, khi vào ở nhà host, các bạn sẽ phải tuân theo một số luật lệ nhất định từ phía trường cũng như của gia đình host. Việc xích mích bất đồng cố gắng tránh đừng xảy ra nhé.

Nhà host chủ yếu là ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở Mỹ. Các nước châu Á khác như Singapore, Hàn Quốc, Nhật… thường ít có hình thức này. Nếu muốn biết thêm thông tin, các bạn có thể email thẳng trực tiếp đến bộ phận hỗ trợ về nhà ở cho sinh viên của trường bạn đến để được tư vấn thêm nha.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý khi ở với người Ấn, Sri Lanka…, vì đơn giản đôi khi không quen với mùi thức ăn của họ, bạn dễ cảm thấy khó chịu. Cách hay ho nhất là nên ở cùng người Việt Nam lúc mới sang, bạn sẽ được hướng dẫn chia sẻ nhiều điều, lại đỡ cảm thấy nhớ nhà.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp ích cho các bạn du học sinh. Hãy nhớ rằng một chỗ ở thuận tiện và cố định sẽ tạo điều kiện tốt cho các bạn tập trung vào việc học tập!

(Nguồn: kenh14.vn)

Bài trước

Bài tiếp