Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Trường ĐH Bách Khoa chế tạo bộ dẫn khí hỗ trợ điều trị COVID-19

Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Polymer thuộc khoa Công nghệ Vật liệu – Trường ĐH Bách Khoa đã phối hợp với bệnh viện Trưng Vương nghiên cứu và thiết kế thiết bị y tế kết nối mặt nạ lặn hỗ trợ điều trị COVID-19.

Thiết bị kết nối mặt nạ lặn in bằng công nghệ 3D của Trường ĐH Bách Khoa – Hình: P.QTTH-TT

Vừa qua, PGS.TS Huỳnh Đại Phú – Trưởng khoa Công nghệ Vật liệu cùng NCS Nguyễn Thái Hòa đã phối hợp với bác sĩ Nguyễn Thiên Bình – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu đã chế tạo thành công thiết bị kết nối mặt nạ lặn in bằng công nghệ 3D.

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Không chỉ thiếu khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn, nhiều bệnh viện còn không đủ trang thiết bị y tế thiết yếu. Đây là vấn đề cấp thiết của ngành Y toàn cầu.

Đối với những người thực hiện công tác phòng chống dịch cũng như bác sĩ, khẩu trang, quần áo bảo hộ, mặt nạ kính bảo vệ và mặt nạ thở là giải pháp đầu tiên giảm nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang và khi tình trạng bệnh nặng thì cần phải thở bằng máy không xâm lấn. Tuy nhiên, các phương pháp này vẫn tiềm ẩn rủi ro dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao.

Nhóm nghiên cứu của khoa Công nghệ Vật liệu đã chế tạo bộ phận dẫn khí mặt nạ thở khắc phục tình trạng trên. Thiết bị gồm có 3 bộ phận, được thiết kế để cổng cấp khí vào có thể kết nối với màng lọc khuẩn, không khí trước khi vào mặt nạ sẽ được lọc sạch bảo đảm việc tránh lây nhiễm chéo. Lưu lượng khí được cấp đủ cho phép bác sĩ mang thiết bị này trong nhiều giờ. Cổng khí thở ra qua van một chiều không làm mờ mặt kính ảnh hưởng tầm quan sát, thuận tiện khi thao tác. Thiết kế này cũng cho phép sử dụng làm mặt nạ thở cho bệnh nhân khi thay đổi vị trí van thở ra và khắc phục được một số khuyết điểm của mặt nạ mũi miệng trong mùa dịch bệnh.

“Để bảo vệ môi trường, vật liệu dùng để chế tạo của thiết bị này là vật liệu Polymer phân hủy sinh học thân thiện với môi trường”, PGS.TS Huỳnh Đại Phú cho biết thêm. Việc nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị y tế kết nối mặt nạ lặn góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã cung cấp sản phẩm cho bệnh viện Trưng Vương và tiếp tục nghiên cứu ra những thiết bị khác trong tương lai.

Máy trợ thở Made in Bach Khoa

Gia Nghi tổng hợp

Bài trước

Bài tiếp