YÊN TÂM VỚI ĐỜI SỐNG TINH THẦN KHI HỌC TẠI NAGAOKA

VYSAN là một phần của Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (Vietnamese Youths and Students Association – VYSA) có trụ sở chính thức tại Tokyo

YÊN TÂM VỚI ĐỜI SỐNG TINH THẦN KHI HỌC TẠI NAGAOKA

Vừa qua nhân dịp anh Huỳnh Tân Minh Triết – cựu sinh viên chương trình liên kết với Đại học công nghệ Nagaoka (NUT) chuyên ngành Điện – Điện tử và hiện tại đang học Thạc sĩ tại NUT về Việt Nam, ban Biên tập báo Ống Kính – BKOISP đã có dịp trao đổi với anh và được biết thêm về một tổ chức hỗ trợ tinh thần cho các bạn du học sinh sang học tại Nagaoka – NUT (Nhật Bản) đó là Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Niigata (Vietnamese Youths and Students Association in Niigata – VYSAN).

VYSAN là một phần của Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (Vietnamese Youths and Students Association – VYSA) có trụ sở chính thức tại Tokyo. Đối với các bạn du học sinh vừa mới sang Nhật thì VYSAN là nơi giúp đỡ trực tiếp cho các bạn với đội ngũ là các anh chị du học sinh sang trước. VYSAN cũng là nơi tổ chức các cuộc vui chơi, đón lễ tết của cộng đồng du học sinh, là món ăn tinh thần giúp các bạn phần nào khi sinh sống tại một đất nước mới, sống trong một cộng đồng xã hội mới. Khi vừa sang Nhật, các bạn sẽ được đón chào bằng Welcome Party (tổ chức vào tháng 4 và tháng 9 – 2 đợt nhập học tại Nhật). Bữa tiệc được tổ chức để chào đón các thành viên mới cũng như là dịp để mọi người có thể quây quần bên nhau, chia sẻ những kinh nghiệm cho đàn em và cũng là nơi để những người xa quê tâm sự với nhau. Và sau khi hoàn thành chương trình, VYSAN tổ chức buổi tiệc chia tay là Farewell Party (tổ chức vào tháng 3 và tháng 8). Đây là buổi chia tay các anh chị, những người bạn đã đồng hành cùng mình để rồi sau đó mỗi người sẽ có một con đường đi khác nhau. Tại Đại học Kỹ thuật Nagaoka, hàng năm sẽ có Đại hội Thể thao Mùa đông (NUT’s GYM) diễn ra vào khoảng tháng 3. Ở Đại hội sẽ có những môn thi đấu như Bóng đá, Cầu lông, Kéo co, 3 người 4 chân, Bóng ném,…Ngoài ra, Hội còn tổ chức các buổi đi chơi, liên hoan như Ski Trip (trượt tuyết), Ngắm hoa anh đào, Chào đón tết âm lịch, Chào đón tết dương lịch, Open Day Festival,…

Ngoài ra, tại Niigata còn có Hội Misumikai – hội tình nguyện viên của các bác cao tuổi tại Niigata. Hội sẽ tổ chức các buổi bán hàng giá rẻ cho sinh siên, tại đó những món hàng với giá 2000¥-3000¥ sẽ được bán với giá 100¥-200¥. Hơn nữa, vào thứ 4 hằng tuần sẽ có những buổi giao lưu với sinh viên nhằm chia sẻ cũng như tư vấn cho những bạn sinh viên về các khúc mắc trong cuộc sống.

857416 616227991727559 679595932 o

 Hình ảnh tại NUT’s GYM

603633 313554925418346 1893450381 n

 Hoạt động của VYSAN

Những điều nên biết khi sang học tại Đại học Kỹ thuật Nagaoka

Theo chia sẻ của anh Triết, các bạn sang học tại Nagaoka có thể đi làm part-time vào các thời gian rảnh như cuối tuần để kiếm thêm nhu nhập tran trải cho cuộc sống. Thu nhập nếu làm vào 2 ngày cuối tuần có thể được từ 700$-800$/1 tháng. Nhưng đối với một năm đầu mới qua thì theo lời khuyên của anh các bạn không nên đi làm nếu như có đủ tiền lo cho cuộc sống. Thời gian đó, các bạn nên tập trung vào việc học vì giai đoạn mới sang sẽ có những khó khăn trong việc thích nghi nhưng không phải là quá khó, các bạn sẽ hòa nhập với cuộc sống và đừng lo lắng vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích học tập của bạn. Còn đối với những bạn chưa đi hoặc chuẩn bị sẽ đi, các bạn nên trau dồi trình độ tiếng Anh cũng như tiếng Nhật một cách đồng thời. Đừng vì nghĩ mình sang Nhật mà chỉ học tiếng Nhật. Đối với Nhật thì cũng như ở Việt Nam, các bạn phải hoàn thành chương trình tiếng Anh theo yêu cầu và để dễ hơn cho việc học tiếng Anh tại Nhật thì các bạn nên có trình độ tốt để khi thi xếp lớp đạt kết quả cao sẽ thuận tiện hơn cho việc học sau này. Nếu như bị xếp ở các lớp thấp, các bạn sẽ phải học tiếng Anh do nguười Nhật dạy, các bạn sẽ phải làm các bài tập dạng như dịch từ tiếng Anh sang tiếng Nhật hoặc ngược lại – điều này là quá khó đối với một người không giỏi lắm về cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật. Nếu thành tích tốt, các bạn sẽ được xếp vào các lớp cao hơn, khi đó bạn sẽ được học với người bản xứ.

Để khuyến khích các bạn học tốt, NUT có những học bổng như: miễn giảm học phí (100%, 50%), học bổng tiền học phí 1 học kỳ, học bổng miễn giảm tại ký túc xá. Ngoài ra còn có học bổng của nhà nước, các tập đoàn (khoảng 500$/ 1 tháng).

Chuẩn bị Kỳ thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2013, mong rằng OISP sẽ có nhiều học sinh trở thành sinh viên Chương trình liên kết ngành Điện – Điện tử Nagaoka. VYSAN chào đón các bạn!

Vy Wai

Bài trước

Bài tiếp