Câu chuyện đầu năm: Nghĩ về Flappy bird

thumb 1 Flappy bird không đơn thuần chỉ là một trò chơi giải trí mà còn để lại những giá trị nhân văn sâu sắc trong cuộc sống của chúng ta.

Sáng ngày 10/2/2014, trò chơi Flappy bird do lập trình viên Nguyễn Hà Đông sáng chế, đã hoàn toàn biến mất trên App Store và các phần mềm tải game di động khác. Tuy chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, song trò chơi này đã thực sự gây “bão” trên khắp các phương tiện truyền thông không chỉ trong nước mà ở toàn thế giới về doanh thu và số lượng người chơi. Vì sao? Flappy bird không đơn thuần chỉ là một trò chơi giải trí mà còn để lại những giá trị nhân văn sâu sắc trong cuộc sống của chúng ta.

1

Trò chơi Flappy Bird gây sốt trong dịp Tết vừa qua

“Ức chế”

Đó là cảm nghĩ chung nhất của tất cả người chơi khi điều khiển chú chim nhỏ bé vượt qua chặng đường chông gai. Những chiếc ống khói xanh được bố trí chằng chịt khiến cho đường đi của Flappy bird lên xuống bất định và dĩ nhiên không ai có thể vượt qua toàn bộ những chướng ngại vật. Có nhiều người vừa bắt đầu đã đâm ngay vào ống khói, còn có nhiều tay chơi “pro” hơn vượt qua một chặng đường rất dài nhưng rồi cũng va chạm và rơi cắm đầu xuống đất. Thất bại là điều chắc chắn sẽ xảy ra và khi đó người chơi “ức chế” càng “ức chế.”

Có thể khẳng định, Flappy bird mang đến một thử thách thực sự cho người chơi. Bởi vì một khi bấm nút replay và bắt đầu lại chặng đường, ai cũng mang một hy vọng là nhân vật của mình sẽ tiến xa hơn, dài hơn và chinh phục được nhiều điểm số. Nhưng tiếc thay điều đó là không dễ, thậm chí là rất khó khi chướng ngại vật ở khắp nơi. Va chạm, rơi xuống, lại va chạm, rồi lại rơi xuống. Nếu rơi xuống 20 lần, liệu bạn có bắt đầu lại đúng 20 lần để tiếp tục chinh phục hay không. Khó lắm. Vì nản chí. Nhưng không bắt đầu lại, thì cơ hội để xô đổ những kỉ lục là điều bất khả.

Bài học cuộc sống

2

Thành công chỉ đến với những ai chấp nhận thất bại

 

Thật không phải là ngẫu nhiên mà một danh nhân đã khẳng định: “If you don’t succeed, try, try again” (Nếu bạn không thành công, hãy thử lại, thử lại lần nữa đi). Trong bất cứ việc gì và trong bất cứ lĩnh vực nào, dù có chuẩn bi kĩ lưỡng thì việc mắc phải những sai lầm là điều tất yếu. Đó là vì chúng ta không có khả năng nhìn trước được tương lai. Cũng giống chú chim Flappy Bird chỉ có thể thấy được chiếc ống khói trước mặt chứ không thấy được tất cả nên mới vấp phải chiếc ống tiếp theo. “Dám thất bại” đó mới là phong cách của kẻ chiến thắng. Những người chơi Flappy bird đạt kỉ lục hàng trăm điểm có phải đã đạt được số điểm khổng lồ đó trong một lần chơi đầu tiên không. Không bao giờ, phải chơi, phải tập luyện mới có thể làm được điều đó. Cuộc sống của chúng ta cũng thế, vấp ngã là lẽ thường. Điều quan trọng là đứng lên từ thất bại và tiến tới thành công. Tấm gương của người Nhật luôn là một điểm sáng cho chúng ta học tập. Một đất nước bao lần bị đánh bại bởi thiên tai, bởi chiến tranh luôn kiên trì, đứng lên sau thất bại để giờ đây trở thành một cường quốc hùng mạnh trên thế giới.

Đầu năm Giáp ngọ 2014, tác giả bài viết xin tặng cho các bạn một chữ “NHẪN.” NHẪN ở đây là nhẫn nại, kiên định, kiên trì. Thành công sẽ đến với những ai biết chờ đợi và luôn hướng đến thành công.

 

Khánh Nhân

Bài trước

Bài tiếp