Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

KỸ SƯ PHẦN MỀM: CHƯA BAO GIỜ NGỪNG “HOT”

4894730690 e65d4d655a bTừ nhiều năm trước đây, ngành công nghệ thông tin đã được dự báo sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Thực tế đã chứng minh ngành này vẫn còn nhiều “đất” phát triển tại Việt Nam.

Thiếu kỹ sư

Từ nhiều năm trước đây, ngành công nghệ thông tin đã được dự báo sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Thực tế đã chứng minh ngành này vẫn còn nhiều “đất” phát triển tại Việt Nam. Trong các chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, nhiều ngành được chỉ đạo, phối hợp để phát triển và ứng dụng các phương tiện, thiết bị công nghệ hiện đại. Theo đó, nhiều ngành sẽ đòi hỏi nguồn nhân lực lớn đủ trình độ để phục vụ cho sự phát triển chung.

Theo thống kê từ Thanh Niên, có đến 13.28% trong tổng số 1.200 doanh nghiệp trong nước đang có nhu cầu lớn về ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là kỹ sư phần mềm (KSPM). Hơn nữa, hiện nay, nhiều tập đoàn lớn đến từ Úc, Mỹ, Nhật đang tìm kiếm lượng lớn các KSPM tại Việt Nam để hỗ trợ cho nhiều hoạt động liên quan đến công nghệ phần mềm.

Vì thế, các KSPM không lo thiếu việc, mà chỉ lo không biết chọn nơi nào để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân lực đi liền với trình độ chuyên ngành của các kỹ sư còn hạn chế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của các ngành liên quan.

ky-su-phan-mem-chuong-trinh-lien-ket-khong-lo-thieu-viecCác KSPM không lo thiếu việc.

Khủng hoảng leo thang, lương cho KSPM cũng “leo thang”

Trong thời kỳ khủng hoảng, đa số các ngành đều bị ảnh hưởng và gặp phải khó khăn. Tuy nhiên, KSPM là một trong những công việc ít chịu áp lực từ suy thoái nhất. Không những thế, ngành này còn có những bước tăng trưởng đi ngược lại với hoàn cảnh kinh tế đang đối mặt. Có nghĩa là ngành KSPM luôn phát triển với con số dương trong khi nhiều ngành lại xuống dốc.

Theo Bộ Thông tin và truyền thông, nhiều doanh nghiệp nước ngoài vẫn đang ráo riết tuyển dụng, đồng ý chi trả lương cao đến 2.000 USD/tháng cho một KSPM được đào tạo bài bản. Theo Payscale.com, website chuyên so sánh về lương, bình quân lương kỹ sư phần mềm (với 4 năm kinh nghiệm) ở Việt Nam gần bằng 4/5 ở Trung Quốc, và cao gấp đôi Ấn Độ.

Trước tình hình này, các doanh nghiệp trong nước bây giờ lại có thêm nhiều chính sách tuyển dụng để “lôi kéo” nguồn nhân lực về phía mình bên cạnh tiền lương như chế độ đãi ngộ, phát triển… Vì thế mà ngành này được xem là “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế và ổn định nhất trong mọi hoàn cảnh xã hội.

lien-ket-du-hoc-uc-ky-su-phan-mem-luong-caoLương KSPM với 4 năm kinh nghiệm ở Việt Nam gần bằng 4/5 Trung Quốc và cao gấp đôi Ấn Độ.

Công việc lý thú

Về kiến thức, các sinh viên theo học ngành KSPM sẽ có nền tảng về công nghệ thông tin, các kiến thức về những phần mềm, lập trình và cách ứng dụng cũng như vận hành chúng. Nhiều người công nhận ngành này gây ít stress hơn các ngành khác có liên quan đến con số (xem thêm thông tin về ngành “tốt nhất” này tại ĐÂY). Đây cũng được xem là ngành “nói ít làm nhiều” vì lượng kiến thức căn bản không nhiều và mỗi khi có thêm kiến thức mới là lại có cơ hội ứng dụng vì dân học KSPM đều có máy tính bên cạnh 24/24.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên còn trang bị cho mình những kỹ năng mềm cơ bản như làm việc nhóm, thuyết trình ý tưởng đến phát triển tư duy logic... Với những dự án lớn thì những kỹ năng này càng trở nên cần thiết. Ngoài ra, các KSPM còn phải là những người am hiểu tâm lý, ý kiến khách hàng. Mặc dù các kỹ sư phần mềm phải đạt đủ trình độ công nghệ thông tin, họ thường được làm những công việc liên quan đến nghiên cứu, giải quyết vấn đề hoặc kiểm tra, đánh giá hơn là lập trình, số liệu.

du-hoc-uc-chuong-trinh-lien-ketKSPM được xem là ngành nói ít làm nhiều.

Định hướng phát triển

Mặc dù các kỹ sư tương lai không cần phải lo về nghề nghiệp sau này nhưng nếu muốn có được môi trường và điều kiện tốt nhất, vẫn phải đầu tư ngay từ khi chọn trường để theo học. Với xu hướng hiện nay, các bạn đang có nhiều cơ hội tiếp cận các trường đại học lớn và danh tiếng trên thế giới. Nhiều trường đại học quốc tế ở Úc, Mỹ có chất lượng đào tạo rất tốt đang được các bạn chú ý ví dụ như Queensland, La Trobe… trong đó Queensland là một trong số 8 trường đứng đầu về đào tạo lĩnh vực kỹ sư phần mềm tại Úc.

Môi trường quốc tế có sự khác biệt là do ngành này cần nhiều kiến thức, hiểu biết mới và phải hướng đến tính ứng dụng trong thực tiễn. Khi học, các bạn sinh viên có thể phát triển kỹ năng và có thêm những định hướng đúng đắn hơn để phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Mặt khác, tấm bằng đại học của những trường này có giá trị quốc tế, được công nhận ở nhiều nơi, đảm bảo cho các sinh viên tốt nghiệp có thể tìm được công việc vừa ý trong 6 tháng. Hơn nữa, mức lương trung bình cho các kỹ sư trên thế giới là 69.433 USD/năm, gấp khoảng 5 lần mức lương hiện tại ở Việt Nam

tam-bang-dai-hoc-co-gia-tri-lien-ket-du-hoc

Tấm bằng đại học của những trường này có giá trị quốc tế, đảm bảo cho các sinh viên tốt nghiệp có thể tìm được công việc vừa ý trong 6 tháng.

Nhìn chung, ngành KSPM cũng như các ngành công nghệ thông tin khác, vẫn đang trên đà lớn mạnh dù gặp nhiều khó khăn. Việc học ở ngành này không dễ nhưng rất thú vị và công sức học tập của các bạn sẽ được đền xứng đáng. Nếu các bạn có dự định học ngành này, hãy lên kế hoạch cho bản thân ngay từ bây giờ nhé!

Tham khảo thông tin về chương trình Liên kết quốc tế KSPM

THANH PHONG

Bài trước

Bài tiếp