Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

ĐH Bách Khoa liên kết xét tuyển theo nhóm

Dự kiến, mỗi thí sinh sẽ được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 vào bất kỳ ngành/ nhóm ngành nào của các trường trong nhóm.

Dự kiến, mỗi thí sinh sẽ được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 vào bất kỳ ngành/ nhóm ngành nào của các trường trong nhóm.

DHBK xet tuyen theo nhom

Thí sinh vừa nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP.HCM vừa có thể xét tuyển các trường khác – Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

 

Đề án xét tuyển ĐH 2016 theo nhóm hiện đang được ĐH Bách Khoa gấp rút hoàn tất để trình ĐH Quốc gia phê duyệt.

Trong đề án này, có 4 trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM và 4 trường ĐH ngoài khối ĐH Quốc gia TP.HCM cùng tham gia xét tuyển.

Ở đợt xét tuyển đầu tiên (1-12/8/2016), mỗi thí sinh sẽ được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 vào bất kỳ ngành/ nhóm ngành nào của các trường trong nhóm. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước sẽ không tham gia xét tuyển ở nguyện vọng sau (tương tự quy chế xét tuyển tuyển 2015 của ĐH Bách Khoa)

Nhóm trường này sẽ thiết lập một website để công bố thông tin xét tuyển từng ngành của các trường để thí sinh tiện tra cứu. Thí sinh được đăng ký sơ tuyển trước trên website, sau đó nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo đúng quy định của Bộ qua trực tuyến, bưu điện hoặc chuyển phát nhanh theo mẫu đăng ký xét tuyển riêng.

TS. Trần Thiên Phúc, phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa, cho biết, theo đề án này, các trường tham gia chỉ cần dành tối đa 80% chỉ tiêu tuyển sinh của trường để xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia (cụm ĐH chủ trì). 20% chỉ tiêu còn lại có thể thực hiện xét tuyển riêng từng trường theo các phương thức khác. Tuy nhiên, các trường tham gia nhóm phải công bố chỉ tiêu cụ thể từng ngành, không điều chỉnh chỉ tiêu suốt quá trình xét tuyển.

Thí sinh tham gia xét tuyển vào nhóm trường liên kết của ĐH Bách Khoa có thể:

  • Đăng ký tối đa 4 ngành của 4 trường thuộc nhóm liên kết; hoặc
  • Đăng ký tối đa 2 ngành của của nhóm trường liên kết và tối đa 2 ngành của 1 trường ngoài nhóm liên kết

Cũng theo TS. Phúc, việc tuyển sinh theo nhóm trường vừa thuận lợi cho các trường khi xét tuyển, đồng thời tạo cơ hội cao nhất để thí sinh trúng tuyển vào ngành học yêu thích của mình.

Ví dụ, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển ngành Công nghệ Thông tin của cả 4 trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM (ĐH Bách Khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Công nghệ Thông tin, ĐH Quốc tế), thay vì chỉ được đăng ký ngành này ở 2 trường và 2 nguyện vọng còn lại buộc phải đăng ký vào 2 ngành khác nếu theo quy chế xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT dành cho các trường không xét tuyển theo nhóm.

Tuy nhiên, TS. Phúc nhấn mạnh đề án này chỉ có hiệu lực khi được ĐH Quốc gia TP.HCM thông qua và không có chủ trương xét tuyển theo nhóm toàn hệ thống.

ĐH QUỐC GIA TP.HCM CHỈ CHIA SẺ CHUNG DỮ LIỆU

Nói về việc liên kết xét tuyển giữa các trường, ngày 5/4, TS. Nguyễn Quốc Chính, trưởng Ban Đào tạo ĐH và sau ĐH của ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết phương án đến thời điểm hiện tại là xét tuyển theo nhóm gồm 6 trường và một khoa thành viên.

Các đơn vị trong nhóm chỉ chia sẻ dữ liệu tuyển sinh chung nhưng từng trường vẫn xét tuyển độc lập. Khác với việc xét tuyển theo nhóm của các trường ĐH ở Hà Nội, thí sinh vừa nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM vừa có thể xét tuyển các trường khác.

Theo đó, ở đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh có thể:

  • Đăng ký tối đa 4 ngành của 2 trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM (mỗi trường 2 ngành); hoặc
  • Tối đa 2 ngành của 1 trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM và tối đa 2 ngành của 1 trường ngoài ĐH Quốc gia TP.HCM

Như vậy, phương án xét tuyển dự kiến của ĐH Quốc gia thực ra không khác quy định xét tuyển hiện hành của Bộ dành cho các trường không tuyển sinh theo nhóm. Các trường chỉ đơn thuần chia sẻ dữ liệu tuyển sinh để có biện pháp giảm ảo.

HÀ ÁNH (Thanh Niên)

Bài trước

Bài tiếp