KỸ SƯ XÂY DỰNG: ĐÂU CHỈ CẦN KHỐI ÓC

Ky-sy-Xay-dung DHBK-04Là nghề được xã hội tôn kính, vẽ nên bộ mặt đô thị, gắn liền với sinh mạng con người, Kỹ sư Xây dựng đòi hỏi sự am tường không chỉ ở các môn khoa học tự nhiên, tư duy logic, mà còn cả tâm hồn giàu đẹp và vốn văn hóa sâu rộng để kiến tạo những công trình có giá trị về nhiều mặt.

Là nghề được xã hội tôn kính, vẽ nên bộ mặt đô thị, gắn liền với sinh mạng con người, Kỹ sư Xây dựng đòi hỏi sự am tường không chỉ ở các môn khoa học tự nhiên, tư duy logic, mà còn cả tâm hồn giàu đẹp và vốn văn hóa sâu rộng để kiến tạo những công trình có giá trị về nhiều mặt.

Ky-sy-Xay-dung DHBK-04

 Kỹ sư Xây dựng là nghề được xã hội tôn kính, vẽ nên bộ mặt đô thị, gắn liền với sinh mạng con người. – Ảnh: internet

KỸ SƯ XÂY DỰNG – HỌ LÀ AI?

Đó là người có mặt sớm nhất ở một bãi đất trống bỏ hoang, rừng cây, sông suối, ao hồ, đầm lầy, đôi khi là những nghĩa trang trắng xóa. Dưới bàn tay tài hoa và khối óc tinh tế của họ, những công trình mới đẹp, tiện nghi, hiện đại, hoành tráng đã mọc lên.

Niềm hạnh phúc của một Kỹ sư Xây dựng là đây: là nỗi xúc động được nhìn thấy trọn vẹn hình hài “đứa con” mà mình đã đổ công tạo dựng, là niềm vui lây với những gia đình đang hớn hở dọn vào ngôi nhà mới, là hạnh phúc vô cùng khi rảo bước trên cây cầu nối liền hai nẻo bờ xa… Và cũng chính vào lúc đó, người Kỹ sư Xây dựng lại lặng lẽ dời gót đến những vùng đất mới để tiếp tục sứ mệnh mà họ đang gánh vác: dựng xây đất nước.

Theo TS. Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên (SV) – ĐH Quốc gia TP.HCM, công việc của nghề xây dựng có thể chia thành ba nhóm: ngoài công trường, trong công xưởng và trong văn phòng.

Công việc ngoài công trường bao gồm các vị trí như kỹ sư thi công (hướng dẫn thực hiện các khâu đọc hiểu bản vẽ thiết kế, tính toán khối lượng phải làm, hướng dẫn công nhân thực hiện, lập bản vẽ hoàn công khi làm xong, công tác trắc đạc), kỹ sư giám sát thi công, chỉ huy trưởng công trường…

Công việc trong công xưởng có kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý chất lượng, chuyên viên phát triển sản phẩm…

Công việc trong văn phòng thì đa dạng hơn, gồm chuyên viên thiết kế và quản lý kế hoạch, dự án, chất lượng ở các đơn vị thi công xây dựng; chuyên viên tư vấn xây dựng; chuyên viên trắc đạc, khảo sát địa chất, thẩm định chất lượng công trình; chuyên viên lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ đấu thầu; chuyên viên kiểm toán xây dựng… Các vị trí đang khát nhân lực hiện nay thuộc mảng công việc này, bao gồm: chuyên viên quản lý dự án, giám sát viên, dự toán viên. 

Ky-sy-Xay-dung DHBK-08

Khi những nhịp cầu cuối cùng hoàn tất, nối liền hai nẻo bờ xa, thì cũng là lúc Kỹ sư Xây dựng lặng lẽ dời gót đến những vùng đất mới để tiếp tục sứ mệnh dựng xây đất nước. – Ảnh: internet

NGHỀ ĐƯỢC TRỌNG VỌNG

Xây dựng là yếu tố căn bản phản ánh trình độ khoa học và kinh tế của một quốc gia. Một đất nước muốn phát triển thì không thể có cơ sở hạ tầng, công trình công cộng như đường sá, cầu cống, bến bãi, bệnh viện, trường học, siêu thị… trì trệ, lạc hậu.

Ai cũng cần có nhà để ở, có đường để đi, có trường để học, có bệnh viện để chăm sóc sức khỏe, có công trình vững chãi để làm việc, sinh hoạt, tránh khỏi hiểm nguy từ động đất, gió bão, lũ lụt, lở đất… Chính vì vậy, nghề Kỹ sư Xây dựng luôn được đề cao và tôn kính trong mọi thời đại.

>> Ngành Xây dựng – Dựng xây mái ấm

Năm 2013 được xem là năm lên ngôi của ngành xây dựng tại Việt Nam. Theo thống kê của Báo Lao Động, nhóm ngành Kiến trúc – Xây dựng đứng thứ 10 trong top 12 khối ngành thu hút nhiều nhất những người lao động có tay nghề và trình độ kỹ thuật cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 8%/năm của Việt Nam (thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh ở khu vực châu Á) đã tác động tích cực đến thị trường lao động nhóm ngành này.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng vị trí top 10 trên thị trường lao động của nhóm ngành Kiến trúc – Xây dựng vẫn sẽ giữ nguyên thứ hạng đến hết năm 2014.

Ky-sy-Xay-dung DHBK-03

Xây dựng là yếu tố căn bản phản ánh trình độ khoa học và kinh tế của một quốc gia. – Ảnh: internet

ĐÂU CHỈ CẦN KHỐI ÓC

Ngoài việc nắm vững kiến thức khoa học tự nhiên, nhất là toán học và vật lý cơ học, Kỹ sư Xây dựng còn phải hiểu biết lịch sử, địa lý; có vốn văn hóa sâu rộng, khả năng sáng tạo và tổ chức, kỹ năng giao tiếp; và đặc biệt là tình yêu dành cho đất nước, thiên nhiên và con người (với những công trình mang tính cộng đồng, văn hóa, tâm linh).

Ngành xây dựng vừa tạo nên những cơ sở vật chất cụ thể, vừa phải tạo nên các công trình có giá trị kỹ thuật và văn hóa. Nó đòi hỏi sự sáng tạo và kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật, công nghệ với văn hóa, nghệ thuật để tư duy vượt qua không gian giới hạn của tường gỗ và bê tông, thổi hồn vào các công trình cụ thể.

Mặt khác, xây dựng là ngành không chấp nhận có phế phẩm vì liên quan trực tiếp đến sinh mạng nhiều người. Do vậy, một Kỹ sư Xây dựng giỏi trước hết phải là người có tinh thần trách nhiệm cao độ và đạo đức nghề nghiệp. Chỉ một phút giây lơ đễnh, thiếu thận trọng ở bất kỳ khâu nào trong quá trình xây dựng đều có thể tước đi sinh mạng của nhiều người khác.

Nhóm ngành này còn thích hợp với những người chấp nhận đi làm xa, thích nghi với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn tiện nghi; người có ý thức chống lãng phí cao; người có thói quen ngăn nắp, làm việc có phương pháp, có hệ thống, quy trình chặt chẽ.

Người có tính lãng mạn và sáng tạo thì nên làm tư vấn thiết kế; người ngăn nắp và chặt chẽ nên làm tư vấn đấu thầu; người có khát vọng làm giàu và quyết đoán nên làm nhà thầu. Dẫu ở bất cứ vị trí nào của nhóm ngành này thì cường độ công việc của một Kỹ sư Xây dựng chưa bao giờ là thấp, song bù lại, họ sẽ có được mức lương hấp dẫn và khoản hậu đãi tương xứng. 

Ky-sy-Xay-dung DHBK-01

Một Kỹ sư Xây dựng giỏi đòi hỏi không ngừng sáng tạo và kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật, công nghệ với văn hóa, nghệ thuật để tư duy vượt qua không gian giới hạn của tường gỗ và bê tông, thổi hồn vào các công trình cụ thể. Trong ảnh là Nhà ga Cao Hùng (Đài Loan), một công trình lộng lẫy và lôi cuốn được làm từ những khối kính màu. – Ảnh: internet

Ky-sy-Xay-dung DHBK-02

Ga tàu điện ở Stockholm, Thụy Điển với đường hầm Tunnelbana đẹp tựa nhà triển lãm nghệ thuật. – Ảnh: internet

CHƯA BAO GIỜ NGỪNG “HOT”

Những năm gần đây, bất chấp nền kinh tế thế giới lâm vào cảnh lao đao và thị trường bất động sản trong nước đóng băng, Kỹ sư Xây dựng vẫn là nghề được xã hội ưu ái vì tác động tích cực của nó đối với nền kinh tế.

Với chuyên môn về xây dựng, bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp xây dựng, giao thông, thủy lợi, các viện nghiên cứu chuyên ngành, các ban quản lý dự án, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp v.v…

Tùy theo quy mô công ty, yêu cầu công việc, kinh nghiệm và năng lực làm việc của ứng viên, cũng như cung – cầu của ngành xây dựng trên thị trường lao động mà mức lương cho một Kỹ sư Xây dựng có tay nghề dao động từ 7-10 triệu đồng.

Trong kỷ nguyên thông tin, để trở thành một Kỹ sư Xây dựng giỏi, SV ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng còn phải được trang bị đầy đủ về ngoại ngữ và kỹ năng mềm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, giáo trình đào tạo tiên tiến, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, môi trường học tập năng động, cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn quốc tế là những yếu tố đủ để góp phần tạo nên hình mẫu Kỹ sư Xây dựng của tương lai.

Ky-sy-Xay-dung DHBK-05

 Kỹ sư Xây dựng vẫn là nghề được xã hội ưu ái vì tác động tích cực của nó đối với nền kinh tế.

Hội tụ đầy đủ các yếu tố trên, Đại học Bách Khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM tự hào mang đến cho người học chương trình đào tạo Liên kết Quốc tế (2+2) ngành Kỹ sư Xây dựng. Đây là kết quả của chương trình hợp tác đào tạo giữa ĐH Bách Khoa TP.HCM với ĐH Griffith, Úc (thuộc 1% các trường ĐH hàng đầu thế giới) từ năm 2006, nhằm cung ứng cho xã hội nguồn nhân lực trình độ cao thuộc lĩnh vực này, góp phần nâng tầm giáo dục bậc ĐH, đáp ứng xu thế hội nhập toàn cầu.

Mùa tuyển sinh ĐH 2014, ĐH Bách Khoa TP.HCM chính thức nhận hồ sơ xét tuyển chương trình Liên kết Quốc tế ngành Kỹ sư Xây dựng với ĐH Griffith, khóa thứ IX. Chương trình do Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Đại học Bách Khoa TP.HCM quản lý và vận hành, được thiết kế theo mô hình bán du học (2+2). SV học hai năm đầu tại ĐH Bách Khoa TP.HCM (hoàn toàn bằng tiếng Anh) và chuyển tiếp hai năm cuối (tự chọn bốn chuyên ngành: Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp, Quản lý Xây dựng, Cảng và Công trình biển, Cơ học đất và Nền móng) tại ĐH Griffith. Sau khi hoàn tất chương trình học, SV sẽ được ĐH Griffith cấp bằng Kỹ sư Xây dựng.

>> Chương trình Liên kết Quốc tế ngành Kỹ sư Xây dựng với ĐH Griffith

Như một truyền thống, các Kỹ sư Xây dựng tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa TP.HCM luôn nhận được sự quan tâm và nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt tại các doanh nghiệp lớn như Coteccons, Unicons, Cofico, các tổng công ty xây dựng của nhà nước, các đơn vị nước ngoài như Bachy Soletance, Meinhardt, Apave, Aurecon, CPG, Arup… Hoặc nếu chọn làm việc ở xứ chuột túi, các Kỹ sư Xây dựng cũng rộng mở khả năng định cư lâu dài nếu phát huy tốt năng lực tại các công ty xây dựng nơi đây.

Chương trình Liên kết Quốc tế 2+2 theo giáo trình tiếng Anh
(2 năm đầu học tại ĐH Bách Khoa TP.HCM + 2 năm cuối chuyển tiếp sang ĐH Griffith, Úc)

Ngành

Chỉ tiêu

Khối xét tuyển

Điểm xét tuyển

Học phí

Kỹ sư Xây dựng

40

A, A1

14

– ĐH BK: 30.000.000 VNĐ/học kỳ

– ĐH Griffith: 518.400.000 VNĐ/năm

Tham khảo các ngành khác tại đây.

Nộp hồ sơ xét tuyển hoặc liên hệ thông tin tại:

ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM – VĂN PHÒNG ĐÀO TẠO QUỐC TẾ

Địa chỉ: Phòng 306, Nhà A4, 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: (08) 38.654.183 / 03.9798.9798

 

Bài trước

Bài tiếp