Tư vấn tuyển sinh: (028) 7301.4183 – 03.9798.9798
dtqt_tuvan@hcmut.edu.vn

Giỏi tiếng Nhật – tăng cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam

Ngay từ những ngày đầu năm 2020, đoàn hơn 1.000 nghị sĩ, thống đốc các tỉnh và doanh nghiệp Nhật Bản đã có chuyến công tác Đà Nẵng, Quảng Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác và thắt chặt quan hệ Việt – Nhật. Đây là tín hiệu tốt cho thấy cơ hội việc làm ngày càng tăng cho lao động Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng ông Nikai Toshihiro và đại diện lãnh đạo hai bên trồng hoa sen Oga (Hình: TTO)

TIẾNG NÓI CHUNG TRONG HỢP TÁC VIỆT-NHẬT

Tại buổi gặp mặt với các lãnh đạo và doanh nghiệp Nhật Bản, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nêu rõ các chủ trương và đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư vào công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ sạch và phát triển du lịch, hướng tới hình thành tại Việt Nam các chuỗi cung ứng, sản xuất và tiêu thụ toàn cầu.

“Chính phủ Việt Nam kêu gọi, chào đón và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Nhật Bản, kể cả nhà đầu tư vừa và nhỏ. Với quan hệ hữu nghị giữa hai nước và tiềm năng khoa học công nghệ Nhật Bản, chúng tôi không chỉ mong muốn Nhật Bản là nhà đầu tư hàng đầu mà còn là nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam” – Phó thủ tướng nêu quan điểm.

Đại diện Trường ĐH Bách Khoa tham gia Công ty Daifuku ngày 14/11/2019 (Hình: OISP)

Trước đây, doanh nghiệp Nhật đến Việt Nam để đầu tư trong lĩnh chế biến, sản xuất rồi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Tuy nhiên, sự hợp tác mới này sẽ thay đổi hình thức đầu tư cũng như gia tăng quy mô, doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là thị trường chính.

NHẬT SẼ TIẾP NHẬN HƠN 345.000 LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Theo kế hoạch, Nhật Bản đang triển khai chương trình lao động kỹ năng và có kế hoạch tiếp nhận 345.000 lao động nước ngoài trong vòng 5 năm. Vì vậy, doanh nghiệp, trường học tại Việt Nam nên chú trọng đến đào tạo ngôn ngữ, kỹ năng, phong cách làm việc và văn hóa Nhật để người lao động thích nghi với môi trường làm việc Nhật Bản.

Doanh nghiệp Nhật Bản đang “khát” nhân sự trong nhiều lĩnh vực trải dài ở các vị trí cấp trung, cấp cao. Theo Navigos Group (Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam), cuối năm 2019, doanh nghiệp Nhật liên tục có nhu cầu tuyển dụng  từ sản xuất, hàng tiêu dùng/bán lẻ, IT,… trong đó đáng kể nhất là lĩnh vực sản xuất, chiếm gần 60% nhu cầu tuyển dụng. Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng ứng viên tập trung chủ yếu ở khối kỹ thuật, tiếp theo là thương mại và quản trị chuỗi cung ứng.

XU HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG CÔNG TY NHẬT

Theo các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng cấp trung và cấp cao sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo. Tăng nhu cầu cũng dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ và giới hạn nguồn cung lao động chất lượng cao.

Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa trường ĐH Bách Khoa và tập đoàn Japan Create (Hình: OISP)

Theo ghi nhận, tiếng Nhật vẫn là một điểm cộng lớn với các ứng viên muốn gia nhập công ty Nhật. Một số doanh nghiệp IT Nhật tìm kiếm nhân sự cho những vị trí chủ chốt. Hơn nữa, các doanh nghiệp IT có thêm nhu cầu tuyển dụng các vị trí xu hướng liên quan đến AI – Trí thông minh nhân tạo hay Data Science – Khoa học dữ liệu. Đây là cơ hội tuyệt vời cho sinh viên các chuyên ngành kỹ thuật mong muốn tìm kiếm công việc trong môi trường chuyên nghiệp như công ty Nhật Bản.

Trường Đại học Bách Khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM đào tạo kỹ sư các chương trình tiếng Nhật như: Chất lượng cao Tiếng Nhật (ngành mới, tuyển sinh 2020), Tăng cường tiếng Nhật, Kỹ sư Việt – Nhật (VJEP), Phát triển Năng lực Việc làm Việt – Nhật (VIJAPED).

Các chương trình này là cơ hội đáng giá cho những sinh viên mong muốn có được bằng kỹ sư và chứng chỉ tiếng Nhật để gia tăng cơ hội nghề nghiệp.

Bài: GIA NGHI

Bài trước

Bài tiếp