Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Sinh viên Bách Khoa kiến tập tại Intel và Shiseido

Ngày 23/8, các tân sinh viên K2017 Cơ khí, Cơ Điện tử chương trình Chất lượng cao và Liên kết Quốc tế đã có chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại hai công ty Intel Products Vietnam và Shiseido.

Ngày 23/8, các tân sinh viên K2017 Cơ khí, Cơ Điện tử chương trình Chất lượng cao và Liên kết Quốc tế (Đại học Bách Khoa) đã có chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại hai công ty Intel Products Vietnam và Shiseido.

Đoàn tham quan chụp hình lưu niệm tại trụ sở Intel Products Vietnam.

 

► Đến tham hãng vi mạch hàng đầu thế giới

► Trên SAMCO đến SAMCO

Chia làm hai nhóm tham quan cùng lúc, chúng tôi có dịp khám phá nơi làm việc của hai công ty có vốn đầu tư nước ngoài hiện dẫn đầu thị trường thế giới trong lĩnh vực họ chuyên trách: công nghệ thông tin (Intel – Hoa Kỳ) và mỹ phẩm (Shiseido – Nhật Bản).

Ấn tượng ban đầu của chúng tôi với Intel Products Vietnam là tòa nhà làm việc được thiết kế rất hiện đại, tiện nghi và vô cùng thân thiện với môi trường: toàn bộ nước thải của công ty được xử lý để tái sử dụng cho sản xuất, 100% điện năng lấy từ hệ thống pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà.

Một thông tin thú vị nữa là có đến 60% nhân viên tại đây là sinh viên mới ra trường. Tỉ lệ nam – nữ mà Intel đang hướng tới là 60% – 40%. Nhân viên nữ mang thai được bố trí phòng riêng để chăm sóc sức khỏe.

Fieltrip Co khi Co Dien tu K2017 Intel 01

Tỉ lệ nhân viên nam – nữ mà Intel đang hướng tới là 60% – 40%.

Ngay tại lối vào là “Bức tường lịch sử” – nơi trưng bày các cột mốc, sự kiện, hoạt động văn hóa, xã hội của Intel.

Mỗi nhân viên tập sự đều được Intel trang bị laptop, chuột, headphone… và huấn luyện kỹ càng về các quy định an toàn lao động. Cụ thể, nhân viên phải sử dụng thay vì touchpad để bảo vệ khớp ngón tay, không được tự ý sửa laptop mà phải gởi đến bộ phận sửa chữa máy tính, đi cầu thang không mang vác cồng kềnh và phải bám tay vịn…

Dẫn chúng tôi đến khu vực làm việc, anh Huỳnh Đức Minh Quân – phụ trách Nhân sự, giới thiệu: “Bên màu đỏ dành cho nhân viên Marketing, Nhân sự; bên màu vàng dành cho Kỹ sư.”

Anh Minh Quân (bìa trái) hướng dẫn đoàn tham quan.

Khu vực màu đỏ dành cho Marketing, Nhân sự…

Nhân viên tại Intel đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Mỹ, Singapore… giao tiếp công việc hoàn toàn bằng tiếng Anh. Khi tối đa công suất thì khu vực văn phòng có thể chứa hơn 3.000 người.

Điểm khác lạ so với nhiều công ty khác là Intel không phân chia không gian làm việc theo cấp bậc: mọi nhân viên dù cấp cao hay thấp của mọi phòng ban đều làm việc chung tại một khu.

Xung quanh gian làm việc chính có nhiều phòng họp khác nhau, nhỏ nhất là phòng họp 1 – 1 cho 2 – 3 người, lớn hơn là các phòng cho 20 – 30 người.

Bất ngờ hơn là khu vực ăn uống không khác gì tầng ăn uống của một trung tâm thương mại, có nhiều quầy ăn uống của nhiều thương hiệu khác nhau như Highland Coffee, Ngon Ngon… Hàng tháng, mỗi nhân viên đều được Intel nạp tiền vào thẻ nhân viên dành riêng sử dụng trong khu ăn uống.

Ngoài ra, Intel còn bố trí nhiều khu vực cho nhân viên nghỉ ngơi, thư giãn như Phòng Giải trí với bàn billards, máy chơi game Play Station 4; Phòng Nghỉ ngơi với màu xanh lá dịu mắt, ghế massage, salon, máy nghe nhạc, sách… Đặc biệt, khu vực nhà vệ sinh được sơn màu tím, rất sạch sẽ và phát nhạc thính phòng 24/24.

Phòng Giải trí được trang trí sắc màu vui nhộn cùng nhiều đồ chơi hấp dẫn.

Tại khu vực sản xuất, kỹ sư phải được khử trùng và mặc đồ bảo hộ để hạn chế tối đa lượng bụi bẩn ảnh hưởng đến sản phẩm điện tử. “Ở đây còn sạch hơn cả phòng mổ” – chị Hoàng Cúc, kỹ sư Intel cho hay. “Ở một số bộ phận, kỹ sư không được đem theo điện thoại vì sóng viễn thông có thể làm nhiễu tín hiệu, gây khó khăn cho việc kiểm tra sản phẩm.”

Cùng lúc đó, tại Khu Công nghiệp Amata, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), những đồng môn khác của chúng tôi đến tham quan Công ty Shiseido Vietnam.

Fieltrip Co khi Co Dien tu K2017 Intel 08

Đoàn tham quan chụp hình lưu niệm trước khu sản xuất của Shiseido Vietnam.

Đoàn chia làm hai nhóm đi tham quan khu sản xuất và khu đóng gói sản phẩm của công ty. Toàn bộ giày dép và balô phải được để bên ngoài trước khi sinh viên (mang dép bảo hộ) vào trong phân xưởng. Hoạt động quay phim, chụp ảnh không được cho phép để bảo mật quy trình sản xuất.

Khu sản xuất được trang bị nhiều thiết bị để khử trùng tối đa: đèn thu hút côn trùng, bẫy chuột, máy thổi bụi chân không. Trước khi bước vào làm việc, nhân viên đều phải thay đồ bảo hộ, rửa tay sạch sẽ và đi qua máy thổi bụi.

Tại phòng pha chế có nhiều bồn chứa các loại hợp chất mỹ phẩm dạng lỏng. Từ đây, dung dịch được loại bỏ tạp chất để chuyển đến phòng sản xuất và cuối cùng là khu đóng gói để hoàn thiện sản phẩm.

Cấp bậc và công việc của nhân viên trong các phòng cũng được phân chia dựa theo màu sắc của nón: nón xanh là thực tập sinh, nón đỏ là quản lý, nón trắng là công nhân.

Không chỉ mang về những kiến thức nghề nghiệp bổ ích, cuối chuyến đi, các sinh viên còn nhận được những phần quà thú vị từ Shiseido: nước hoa, sữa rửa mặt, gel vuốt tóc, thậm chí là son môi… dành cho nam giới.

Bài: NGUYỄN QUỐC ĐẠT, ĐẶNG MINH NGÔN

Ảnh: NGUYỄN VŨ VÂN THỦY, ĐẶNG MINH NGÔN

Bài trước

Bài tiếp