Buổi nói chuyện của GS. vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận

Trường Đại học Bách Khoa phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM và Nhà xuất bản Trẻ tổ chức buổi nói chuyện của GS. Trịnh Xuân Thuận về lĩnh vực vật lý thiên văn với chủ đề “Con đường đi đến vũ trụ).

Trường Đại học Bách Khoa phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM và Nhà xuất bản Trẻ tổ chức buổi nói chuyện của GS. Trịnh Xuân Thuận về lĩnh vực vật lý thiên văn với chủ đề “Con đường đi đến vũ trụ).

GS Trinh Xuan Thuan 01

Đây là dịp để các thầy cô giảng viên, sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, cùng những độc giả yêu thích tác phẩm của Trịnh Xuân Thuận, cũng như những bạn trẻ say mê vật lý, có dịp giao lưu với vị giáo sư danh tiếng này.

GS. Trịnh Xuân Thuận sinh năm 1948 tại Hà Nội, là một khoa học gia người Mỹ gốc Việt trong lĩnh vực vật lý thiên văn. Ông tốt nghiệp tại Học viện Công nghệ California và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại ĐH Princeton. Hiện ông là giáo sư vật lý thiên văn tại ĐH Virginia, Hoa Kỳ.

Đến nay, cuộc đời ông có thể chia làm ba phần: một phần dành cho nghiên cứu khoa học, một phần cho giảng dạy và phần còn lại để phổ biến tri thức có được cho cả nhân loại.

Ông đã viết nhiều tác phẩm có giá trị cao về vũ trụ học và những chiêm nghiệm về sự tương quan giữa khoa học và Phật giáo như: Nguồn gốc, nỗi hoài niệm về những thuở ban đầu; Hỗn độn và hài hòa; Cái vô hạn trong lòng bàn tay; Giai điệu bí ẩn; Những con đường của ánh sáng; Khát vọng tới cái vô hạn…

Ông còn là một nhà thơ, một triết gia, một Phật tử và một nhà hoạt động cho môi trường và hòa bình.

GS. Trịnh Xuân Thuận đã nhận được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực thiên văn và trong lĩnh vực văn hóa xã hội, trong đó có Giải Moron năm 2007 của Viện Hàn lâm Pháp; Giải thưởng lớn Kalinga năm 2009 của UNESCO về những đóng góp trong việc phổ biến khoa học vũ trụ; Giải thưởng thế giới Cino del Duca của Viện Pháp quốc năm 2012 và Giải Louis Pauwels năm 2012.

GS. Trịnh Xuân Thuận sẽ trình bày tại Hội trường A5, Trường ĐH Bách Khoa (268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM) vào lúc 9g00, thứ Tư, ngày 13/7/2016.

Xuất hiện cùng GS. Trịnh Xuân Thuận còn bộ ba nhà khoa học – dịch giả nổi tiếng, đồng thời là nhóm chủ biên tủ sách Khoa học & khám phá của Nhà xuất bản Trẻ: Phạm Văn Thiều (Giải thưởng về dịch thuật năm 2010 của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh), Nguyễn Văn Liễn, Vũ Công Lập.

Kính mời các nhà khoa học, các bạn sinh viên, học sinh quan tâm tham dự và đăng ký tại ĐÂY.

Hạn chót đăng ký: 16g00 ngày 12/7/2016.

Bài trước

Bài tiếp