Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Phan Thanh Sơn Nam – tân giáo sư trẻ nhất năm 2014

Ở tuổi 36, trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học – Trường Đại học Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), thầy Phan Thanh Sơn Nam, vừa trở thành người trẻ nhất Việt Nam được công nhận chức danh giáo sư.

Ở tuổi 36, trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học – Trường Đại học Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), thầy Phan Thanh Sơn Nam, vừa trở thành người trẻ nhất Việt Nam được công nhận chức danh giáo sư.

Phan Thanh Son Nam GS tre nhut VN 05 d1c13

Tân giáo sư Phan Thanh Sơn Nam trong lễ khai giảng Chương trình Đào tạo Quốc tế  Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. – Ảnh: THI CA

Tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2014-2019 diễn ra trong hai ngày 13 và 14/1/2015, hội đồng đã xét, bỏ phiếu và quyết nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giao sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2014 cho 59 tân GS và 585 PGS.

Đây là năm có số lượng ứng viên GS, PGS nhiều nhất (hơn 820 ứng viên) và cũng là năm có GS trẻ nhất và GS lớn tuổi nhất từ trước đến nay.

Theo đó, người trẻ nhất được công nhận chức danh GS là thầy Phan Thanh Sơn Nam, 36 tuổi, trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học kiêm chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hóa hữu cơ, Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Người lớn tuổi nhất được công nhận chức danh GS là ông Lê Ngọc Canh (81 tuổi, ngành nghệ thuật, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW).

Phổ tuổi rộng với độ chênh giữa người trẻ tuổi nhất với người lớn tuổi nhất lên tới hơn 50 tuổi, điều này cho thấy tinh thần dấn thân trong nghiên cứu khoa học, ý thức học tập suốt đời và sự phấn đấu không ngừng nghỉ của những trí thức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

“Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đánh giá năm nay xuất hiện nhiều ứng viên dù tuổi đời còn trẻ, nhưng đã có những thành tích nổi bật với nhiều công bố quốc tế có giá trị trên những tạp chí khoa học uy tín. Nhiều ứng viên có trình độ ngoại ngữ tốt, kiến thức và phong cách hiện đại. Đây chính là một phần thành quả từ Chương trình Học bổng 322 mà ngân sách Nhà nước đã đầu tư hàng chục năm trước”, GS. TS. Trần Văn Nhung – tổng thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, nhấn mạnh.

Trước đó, thầy Phan Thanh Sơn Nam cũng là người trẻ nhất phía Nam được phong hàm PGS trong đợt xét năm 2009 (khi đó thầy mới 30 tuổi).

>> Thầy giáo âm thầm đóng học phí cho sinh viên

Phan Thanh Son Nam GS tre nhut VN 02 6ee0b

Thầy Nam (trái) đang hướng dẫn sinh viên trong phòng thí nghiệm Manar, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.  – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, thầy Nam được rất nhiều thế hệ sinh viên yêu quý vì phong cách gần gũi, nhiệt thành, nghiêm túc mà vẫn cực kỳ hài hước trong công tác giảng dạy.

Facebook của thầy có hàng ngàn người kết bạn và theo dõi vì thầy thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học tập hiệu quả, cũng như giãi bày tâm tư, tình cảm đối với sinh viên và nghiệp dạy.

Thầy Nam cũng cực kỳ “mát tay” với học trò khi đào tạo hàng loạt sinh viên đoạt nhiều giải thưởng trong nghiên cứu khoa học từ cấp trường đến cấp bộ.

Phan Thanh Son Nam GS tre nhut VN 03 ea5be

Phan Thanh Son Nam GS tre nhut VN 04 4fc46

Thầy Nam và sinh viên Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM tại mặt trận Trà Vinh của chiến dịch tình nguyện  Mùa hè xanh (ảnh dưới, áo dưới)  Ảnh: Facebook nhân vật

THI CA (tổng hợp từ Tuổi Trẻ)

Bài trước

Bài tiếp