Lấy bằng Kỹ sư quốc tế tại Đại Học Bách Khoa Tp.HCM?

Lấy bằng Kỹ sư quốc tế tại Đại Học Bách Khoa Tp.HCM?
TS. Vũ Thế Dũng

Cứ dịp này hàng năm, hàng triệu gia đình Việt Nam lại xôn xao tìm trường Đại Học cho con với nhiều băn khoăn, lo lắng. “Học trường nào? ngành gì?, học phí ra sao? chất lượng thế nào? Ra trường có việc làm không?” là những vấn đề luôn được quan tâm ở các mùa thi đại học. Những năm gần đây, khi cơ hội lựa chọn ngày càng mở rộng không chỉ ở trong nước mà cả các cơ hội du học và bán du học thì các vấn đề lại càng trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Dạo một vòng thông tin tư vấn tuyển sinh có thể thấy rõ nét khuynh hướng chọn ngành và chọn trường, trong đó khối các ngành kinh tế – kinh doanh chiếm tỷ lệ áp đảo. Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của các khối ngành này trong nền kinh tế thị trường. Thế nhưng kinh tế và đời sống phát triển không thể và không bao giờ có thể thiếu vai trò của các Kỹ sư xây dựng, công nghệ thông tin, dầu khí, cơ khí, hay điện – điện tử. Điểm qua cấu trúc thí sinh, có thể thấy sinh viên khu vực thành thị chuộng các ngành kinh tế quản trị, trong khi sinh viên các tỉnh (khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Miền Đông Nam Bộ) lại rất chuộng các khối ngành kỹ thuật. Ưu thế của những ngành này là số lượng đào tạo thường không lớn (do yêu cầu rất cao về nguồn lực đào tạo), thường chỉ tập trung ở một số đại học lớn và khả năng xin việc sau khi ra trường rất cao.
Khác với các chuyên ngành về kinh tế/ quản trị, không phải nơi đâu, trường nào cũng có thể đào tạo các chuyên ngành kỹ thuật chuyên sâu vì đòi hỏi hàm lượng chất xám và cơ sở vật chất chuyên ngành (phòng thí nghiệm, thư viện, xưởng sản xuất, công nghệ) cao cao cấp và rất tốn chi phí đầu tư. Với hơn 50 năm truyền thống và kinh nghiệm, Đại học Bách Khoa Tp.HCM là trung tâm đào tạo kỹ sư chất lượng cao của Việt Nam với những ưu thế vượt trội về chất lượng đào tạo. Từ giữa thập niên 90, nắm bắt được nhu cầu được đào tạo chất lượng cao với bằng cấp quốc tế ở mức chi phí hợp lý, ĐH Bách Khoa Tp.HCM đã xây dựng các chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại học ở rất nhiều chuyên ngành như công nghệ thông tin, công nghệ phần mềm, xây dựng, dầu khi, điện-điện tử và gần đây là quản trị kinh doanh với các trường đại học hàng đầu của thế giới đến từ các nước như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hà Lan, và Thụy Sĩ. Đặc điểm nổi bật của chương trình liên kết là sinh viên sẽ học giai đoạn 1 (2.5 năm) tại ĐH Bách Khoa và giai đoạn 2 (2 năm) tại đại học nước ngoài (bằng cấp do ĐH nước ngoài cấp). Chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh do các giảng viên ưu tú của ĐH Bách Khoa và nước ngoài đảm trách. Bên cạnh việc học, nhà trường còn hết sức chú trọng phát triển toàn diện sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa phong phú. Một ưu điểm lý thú là các em sẽ được học tại khuôn viên xanh của trường với rất nhiều sân thể thao rộng hơn 14ha giữa trung tâm quận 10. Chính những ưu điểm này đã xây dựng hình ảnh sinh viên Bách Khoa giỏi chuyên môn nhưng hết sức mạnh mẽ, sang tạo và năng động.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên ở các tỉnh theo học, phụ huynh có thể đăng ký cho các em ở trong ký túc xá “5 sao” mới khánh thành đầu năm 2009 được coi là ký túc xá hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với rất nhiều tiện ích (wifi internet, phòng gym, phòng sinh hoạt chung, thư viện, sân thể thao…) cách trường hơn 1km. Về tài chính, nhà trường đã kết hợp với một số ngân hàng cho vay 100% học phí của toàn bộ khóa học đại học hay sau đại học, cũng như thiết kế một số chương trình học bổng cho sinh viên. Với các sinh viên còn chưa đủ khả năng Anh văn, nhà trường có chương trình pre-university giúp các em hoàn thiện khả năng tiếng Anh cũng như trang bị các kỹ năng mềm như phương pháp học đại học, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng máy tính để các em có thể tự tin bước vào môi trường đại học đầy cạnh tranh và lý thú.
Để được tư vấn kỹ về chọn ngành nghề và đăng ký nhập học, học sinh và phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp với VP Đào Tạo Quốc Tế hoặc tham dự các buổi triển lãm thông tin đào tạo quốc tế của trường theo lịch sau:

VP Đào Tạo Quốc Tế

Địa phương

Thời gian

Địa điểm

Trường ĐH Bách Khoa – Tp. HCM

268Lý Thường Kiệt, Quận 10

P.306,Nhà A4

Tel:(08) 3865 4183 ext: 11 hay 17

Hotline:0909660607; 0917569967

Email:oisp@hcmut.edu.vn

Website:www.oisp.hcmut.edu.vn

VũngTàu

31/7-1/8

CoopVũng Tàu

BiênHoà

2-3/8

Hộiquán Cội Nguồn

Tp.HCM

8/8

ĐHBách Khoa

BìnhDương

9-10/8

Trungtâm Truyền thông và triển lãm sáng tạo trẻ

CầnThơ

15-16/8

MaximartCần Thơ

Bài trước

Bài tiếp