11 lời khuyên giúp du học sinh bắt nhịp cuộc sống mới

Làm sao để học tốt ở xứ người mà vẫn có thời gian thư giãn, khám phá vùng đất mới? Dưới đây là những kinh nghiệm mà bạn nên “nghía” qua.

1. Quản lý tài chính cá nhân

Chắc chắn bạn đang rất hào hứng để khám phá nơi ở mới, lên lịch cho những chuyến đi thăm thú cùng bạn bè, “ăn sập” các tiệm ăn địa phương… Nhưng hãy nhớ thiết lập ngân sách cơ bản cho những hoạt động này để đảm bảo bạn không vượt quá chi tiêu hay phải sớm thắt lưng buộc bụng khi chưa hết tháng. Vì sống xa nhà nên bạn hãy luôn dành riêng một khoản tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp nữa nha.

2. Quản lý thời gian hiệu quả 

Ngoài lịch học ở trường, bạn sẽ có những lịch hẹn cố định như khám sức khỏe định kỳ, lịch họp nhóm học tập, tập thể dục hay những lời mời đột xuất… Để tránh trễ hẹn hoặc quên thì việc ghi chú vào lịch nhắc nhở là điều cần thiết và giúp bạn chủ động trong lịch trình của mình.

3. Xây dựng mối quan hệ với bạn bè, doanh nghiệp

Chuyển đến học tập tại môi trường hoàn toàn mới là lúc bạn cần xây dựng những mối quan hệ khác. Làm quen một vài người bạn bản địa hoặc kết giao với người hàng xóm, bạn có thể xin một số lời khuyên để sớm bắt nhịp cuộc sống tại đây. Tham dự các buổi giao lưu, các sự kiện kết nối, thực tập hoặc công việc tình nguyện khu vực sinh sống đều là những cách tuyệt vời để bạn dễ dàng xây dựng kết nối.

4. Đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ

Nếu bạn đang gặp khó khăn, chưa kịp thích nghi với cuộc sống mới ở nước ngoài, bối rối khi tìm hiểu dịch vụ ở trường học… hãy liên hệ với bạn bè, gia đình, giảng viên,  người cố vấn hoặc thậm chí là các chuyên gia y tế để được giúp đỡ hoặc nhận những lời khuyên hữu ích.

5. Bồi dưỡng thêm các kỹ năng mềm khác

Hầu hết các đại học đều có những câu lạc bộ như thể thao, học thuật, thiện nguyện, ngoại ngữ, các hiệp hội mang màu sắc từng quốc gia, châu lục như hội sinh viên Việt Nam, hội sinh viên châu Á…  Bạn nên cân nhắc tham gia để học thêm những kỹ năng mềm dễ dàng và thậm chí là miễn phí nữa. Đây còn là cơ hội tốt để bạn làm quen thêm nhiều người bạn mới hợp gu đó.

6. Tạo thói quen tập thể dục, ăn uống lành mạnh

Hãy thử sức với các môn thể thao phổ biến ở địa phương bạn đang theo học như chạy bộ, chèo thuyền, leo núi, bóng rổ, võ thuật, yoga… Chúng sẽ giúp một ngày bình thường của bạn trở nên sinh động hơn. Bạn có thể thử các ứng dụng như Nike+ , 30 Days Fitness để duy trì động lực tập thể dục mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng cường rau xanh, ngũ cốc, thực phẩm hữu cơ, hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến hay đóng hộp trong thực đơn.

Đó là những cách giúp bạn duy trì được sức khỏe tốt ngay cả trong mùa thi cao điểm hoặc đơn giản giúp bạn thư giãn sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng. 

7. Sáng tạo không gian học tập yêu thích

Bạn đừng bỏ qua góc học tập quen thuộc của mình nha. Tạo một không gian yên tĩnh, đặt vào đó một hũ đèn cầy thơm, một chậu bông oải hương hoặc một số cây trồng trong nhà để giúp bạn tập trung, cảm thấy thanh bình và học bài thoải mái hơn.

8. Lưu trữ thông tin cá nhân

Trước khi du học, hãy lưu lại những thông tin cá nhân, chứng chỉ, bằng cấp, hộ chiếu, thư báo nhập học… ở dạng file mềm trên máy tính, điện thoại, ổ cứng để bạn có thể chủ động trình báo ngay khi cần. 

9. Học nấu một số món ăn “tủ”

Trong một buổi tiệc tại nhà, những người bạn mới sẽ “mắt chữ o, miệng chữ a” khi thấy bạn trổ tài nấu nướng điêu luyện cho mà coi. Việc nắm trong tay các “bí kíp” làm món đặc sản quê nhà và nấu nướng lành nghề sẽ giúp bạn có được nhiều điểm cộng trong mắt đối phương nữa đấy. 

10. Biết cách từ chối khéo

Hầu hết mọi người đều muốn làm đối phương hài lòng trong giao tiếp, nhưng nói “có” hay “đồng ý” với mọi yêu cầu, lời mời đến với bạn trong nhiều trường hợp khiến bạn áp lực, bạn thấy không thoải mái… Hãy nhớ rằng bạn có thể trả lời “không” hoặc từ chối tham gia một cách lịch sự.

11. Lịch nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý

Sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn tái tạo năng lượng và bạn quên đi những căng thẳng từ việc học và đời sống. Bạn có thể tản bộ đến công viên gần đó với một podcast (chương trình được thể hiện dưới dạng âm thanh thâu sẵn, dùng để tải về và nghe trên thiết bị di động), thưởng thức một bộ phim truyền hình mới, đến hồ bơi địa phương làm vài vòng hoặc đọc một cuốn sách (không liên quan đến nghiên cứu).

LINH LÊ biên dịch

Bài trước

Bài tiếp