Những “tip” đơn giản khi học trực tuyến

“Mạng gì mà lắc quá, không coi được video”, “Đang coi nữa chừng bị out ra”, ”Không đăng nhập vào lớp được”, “Tiếng thì lúc được lúc mất, hình thỉnh thoảng lại giựt”… Bao nhiêu là than phiền của sinh viên khi học trực tuyến (online).

Tip học online hiệu quả - Giảng dạy livestream - Trường ĐH Bách khoa
Sinh viên Bách khoa học online trên hệ thống BKeL.

Trường ĐH Bách khoa triển khai giảng dạy livestream

Thay vì ngồi đổ lỗi thì sao bạn không tìm cách khắc phục hoặc làm cho buổi học trở nên sinh động hơn, đạt được giá trị và công sức của cả thầy và trò? Bạn thử tham khảo các “tip” sau đây.

1. CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TỐT

Một trong những điểm thuận lợi đầu tiên mà việc học online mang lại chính là bạn sẽ không bị bó buộc về thời gian, địa điểm học. nhưng không có nghĩa là bạn chọn đại nơi học tập, vì chọn lựa môi trường học tập phù hợp cũng tác động đến kết quả học tập của bạn. Tại sao không tự tạo cho mình một không gian học tập lý tưởng?

  • Hãy đặt bàn học tập cạnh cửa sổ thoáng mát và đầy đủ ánh sáng, sắp xếp bàn học gọn gàng, sạch sẽ cũng tạo nên cảm hứng học tập tốt hơn
  • Yên tĩnh, không bị làm phiền. Bạn có thể thông báo với người thân trong gia đình về lịch học online để cả nhà cùng phối hợp
  • Sử dụng và tận dụng tối đa các thiết bị công nghệ mình có như điện thoại, iPad, laptop và máy tính bàn
  • Có kết nối internet ổn định

2. TƯƠNG TÁC VỚI GIẢNG VIÊN NHIỀU HƠN

Nếu so với phương pháp học truyền thống sinh viên chỉ gặp giảng viên trên lớp thì với lớp học online lại có độ tương tác với giảng viên cao hơn. Nên các bạn hãy chủ động hơn trong việc tương tác với giảng viên, gởi ngay những câu hỏi, thắc mắc trong bài giảng để được giảng viên giải đáp cặn kẽ hơn, tận dụng ưu điểm của việc học trực tuyến để đạt hiệu quả cao hơn.

3. THAM GIA THẢO LUẬN NHÓM

Học online là cơ hội để các bạn tham gia thảo luận nhóm nhiều hơn, thuận tiện trong việc kết nối với nhiều nhóm bạn nhanh chóng hơn, không mất thời gian di chuyển cũng như đau đầu để tìm địa điểm tập trung. Hãy mở rộng giao lưu, trao đổi bài học với các bạn trong lớp bạn sẽ tích cóp được nhiều thông tin hữu ích hơn.

4. CHỦ ĐỘNG TÌM KIẾM THÔNG TIN

Tài liệu học tập thì nhiều, kiến thức là không giới hạn, vì vậy các bạn cần chủ động tìm kiếm thêm thông tin từ những nguồn bên ngoài như sách, báo theo trích dẫn của giảng viên đưa ra. Bên cạnh đó còn nguồn video, audio, phim tài liệu…có liên quan đến môn học hoặc ngành học mà bạn đang theo đuổi. Hãy nhớ rằng chủ động học tập luôn luôn là chìa khóa giúp bạn thành công trong bất kì lĩnh vực nào.

5. LÀM BÀI TẬP ĐẦY ĐỦ

Trong những lúc kết nối chập chờn thay vì các bạn ngồi than phiền thì có thể tranh thủ làm những bài tập trước, xem lại các clip bài giảng mà mình còn nhỡ hoặc ghi note lại những thắc mắc chưa hiểu rõ để hỏi lại giảng viên. Đó cũng là cách để cũng cố lại kiến thức của những bài học trước đó.

6. CỐ GĂNG DUY TRÌ ĐỘNG LỰC CHO BẢN THÂN

Học online cũng tức là tự học vì không cố định về thời gian và nơi học, vì thế tinh thần tự giác và tính kỷ luật phải luôn được củng cố và phát huy. Hãy tạo cho mình một tinh thần sảng khoái trước khi bắt đầu vào bài học, bạn cũng có thể sưu tầm các câu trích dẫn hay để làm hình nền tạo động lực và nhắc nhở bản thân. Đặt ra mục tiêu học tập và cố gắng đạt được nó bạn sẽ thấy mình trưởng thành rất nhiều.

Bên cạnh việc học, các bạn cũng đừng quên rèn luyện thể dục thể thao, vì một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sáng suốt là điều rất cần thiết để duy trì năng lượng học tập tốt.

Với những lưu ý đơn giản trên, OISP mong rằng các bạn sinh viên có thêm nguồn động lực và cố gắng hơn trong việc học, đặc biệt trong học online, một phương pháp học mới nhưng chắc chắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho việc dạy và học của cả thầy và trò nhé.

Bài, hình: LINH LÊ

Bài trước

Bài tiếp