Bỏ túi bốn kỹ năng công nghệ thiết yếu cho sinh viên trong thời đại 4.0

Các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi ứng viên cần phải có những kỹ năng cơ bản khi sử dụng công nghệ. Chính điều đó khiến cho nhiều sinh viên mới ra trường cảm thấy lo lắng khi đi xin việc. Vậy làm cách nào để trang bị cho bản thân những kỹ năng công nghệ cơ bản và cần thiết? Hãy thử bỏ túi bốn kỹ năng sau đây để có thể yên tâm trước khi ra trường và xin việc sau này.

1. KỸ NĂNG SOẠN THẢO VÀ XỬ LÝ VĂN BẢN

Kỹ năng soạn thảo văn bản được thực hiện trên các phần mềm ứng dụng như Microsoft Word, Open Office Writer… Những ứng dụng này giúp cho chúng ta thực hiện các thao tác liên quan đến văn bản như đánh và nhập liệu văn bản, sửa đổi văn bản, trình bày, lưu trữ và in ấn văn bản. Hiện nay, hầu hết các trường đại học đều dạy các môn tin học nhằm giúp sinh viên biết thêm những kỹ năng cơ bản về máy tính và tự tin viết báo cáo, luận văn trong quá trình học tập, cũng như trình bày CV khi đi xin việc.

Trang bị các kỹ năng công nghệ cần thiết cho sinh viên – Hình: Alexey Tulenkov

2. KỸ NĂNG SỬ DỤNG BẢNG TÍNH CƠ BẢN

Bảng tính là gì? Về cơ bản một bảng tính giúp người dùng có thể làm việc trên các trình tính toán khác nhau như lập kế hoạch dự án, thông tin thống kê và các dạng dữ liệu được mã hóa khác. Việc thiết lập một bảng tính có thể thông qua các ứng dụng như là Microsoft Excel, Spreadsheet Software… những ứng dụng này cho phép các bạn tạo bảng tính, trình bày các thông tin dưới dạng bảng, thực hiện tính toán và xây dựng các số liệu thống kê.

Excel một ứng dụng bảng tính phổ biến – Hinh: NBC News

3. KỸ NĂNG QUẢN LÝ THƯ ĐIỆN TỬ

Trong thời đại công nghiệp 4.0 đang ngày càng phát triển, e-mail được coi là công cụ liên lạc và chia sẻ thông tin phổ biến nhất hiện nay. E-mail cho phép chúng ta kết nối, làm việc với những người khác ở bất cứ nơi đâu, có thể gửi thông điệp hay những tài liệu đến nhiều người cùng một lúc và ngược lại. Tuy nhiên, một hộp thư sắp xếp không có trật tự, đầy ắp những thư chưa xử lý, thư rác quá nhiều có thể là nguyên nhân khiến công việc của bạn trở nên áp lực và kém hiệu quả. Thực hiện ngay các bước sau đây sẽ giúp cho hộp thư của bạn trở nên “thông minh” hơn.

  • Xóa các e-mail không cần thiết.
  • Phân nhóm và gắn nhãn cho các thư đến.
  • Bỏ đăng ký nhận e-mail quảng cáo.
  • Lên lịch xử lý, lưu trữ thư thường xuyên.
Quản lý e-mail tốt giúp việc tìm kiếm thư nhanh chóng – Hình ảnh: Firefold techonogy

4. KỸ NĂNG THIẾT KẾ BẢNG THUYẾT TRÌNH ĐIỆN TỬ

Bảng thuyết trình điện tử hay còn được gọi là PowerPoint. Đây chính là một công cụ không thể thiếu đối với sinh viên giúp các bạn nhanh chóng tạo, chỉnh sửa, xem, trình bày hoặc chia sẻ bản trình bày một cách dễ dàng từ mọi nơi. Hầu hết các bài báo cáo, thuyết trình dự án hay tiểu luận đều sử dụng ứng dụng PowerPoint để trình bày ý tưởng trước lớp. Hiện nay, có rất nhiều website hỗ trợ các bạn về thiết kế PowerPoint, tìm ý tưởng tương thích rất hiệu quả và tiện lợi như Canva, Slidebean, Piktochart… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự học thông qua các phương tiện như sách hướng dẫn thiết kế PowerPoint hoặc xem các video hướng dẫn trên youtube.

Bài thuyết trình thành công không thể thiếu ứng dụng PowerPoint – Hình: quangtrimang.com

Bài: LINH LÊ

Bài trước

Bài tiếp