Select Page

Fieldtrip Shiseido và văn hóa kinh doanh của người Nhật

Tốt, an toàn, kỷ luật – dường như là tôn chỉ và văn hóa kinh doanh của người Nhật. Công ty Shiseido Việt Nam mà sinh viên Bách Khoa Quốc Tế chúng tôi đến tham quan thực tế hôm 15/6/2016 cũng là một trong số đó.

Tốt, an toàn, kỷ luật – dường như là tôn chỉ và văn hóa kinh doanh của người Nhật. Công ty Shiseido Việt Nam mà sinh viên Bách Khoa Quốc Tế chúng tôi đến tham quan thực tế hôm 15/6/2016 cũng là một trong số đó.

Fieldtrip DH Bach Khoa Shiseido 2016 01

Công ty Shiseido Việt Nam tọa lạc tại KCN Amata, Biên Hòa, Đồng Nai. 

 

Chúng tôi, những sinh viên năm I ngành Cơ Điện tửCơ khí, chương trình Chất lượng caoLiên kết Quốc tế, ĐH Bách Khoa TP.HCM, rất bất ngờ khi biết rằng, mình là những sinh viên đầu tiên đặt chân đến Công ty Shiseido Việt Nam, Biên Hòa, Đồng Nai.

Trước đó, Shiseido chưa từng có hoạt động nào dành cho sinh viên đến tham quan thực tế. Thật vinh dự, đón tiếp chúng tôi là ông Kenichi Saito – tổng giám đốc Công ty Shiseido Việt Nam. Điều này thể hiện sự quan tâm nhất định của ban giám đốc dành cho những kỹ sư tương lai của Bách Khoa. Minh chứng thêm cho điều đó là những vị trí quản lý kỹ thuật trong nhà máy đều được giao cho những cựu sinh viên Bách Khoa ngành Cơ Điện từ và Điện – Điện tử điều hành.

Đích thân tổng giám đốc Kenichi Saito đón tiếp và hướng dẫn chúng tôi.

Shiseido là một công ty có bề dày lịch sử phát triển phong phú và đặc sắc. Không chỉ đơn thuần chuyên doanh mỹ phẩm, 140 năm qua, công ty luôn mang đến nguồn cảm hứng cho khách hàng bằng những sản phẩm sáng tạo có giá trị vượt thời gian và mang tính tiên phong trong lĩnh vực làm đẹp.

Tiền thân của Shiseido là một hiệu thuốc Tây đặt tại Ginza (Tokyo), do Arinobu Fukufara – dược sĩ trưởng của hải quân Nhật, lập ra vào năm ông 23 tuổi.

Tên gọi Shiseido bắt nguồn từ Kinh Dịch của Trung Hoa: Do (堂) mang nghĩa “ngôi nhà của”, Shi Sei (資生) mang nghĩa “nơi khởi nguồn tất cả”. Ý nghĩa của tên gọi này là “Trân trọng những tinh hoa từ đất trời bao la, nguồn dinh dưỡng cho cuộc sống mới và khai sinh những giá trị mới.”

Trước khi vào bên trong nhà máy, chúng tôi phải để giày bên ngoài và mang giày chuyên dụng của Shiseido. Vệ sinh tuyệt đối là một trong những yếu tố được công ty đặt lên hàng đầu.

Chúng tôi cất giày trước khi vào công ty.

Với dàn máy móc hiện đại và nguồn nhân lực giỏi, Shiseido mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm làm đẹp luôn đạt 3 tiêu chí: tốt, an toàn, giá cả phải chăng.

Vì là quốc gia luôn phải hứng chịu thiên tai như động đất, núi lửa, sóng thần… nên tiêu chí về sự thân thiện với môi trường cũng được công ty đặt lên hàng đầu.

Chị Tường Vi, đại diện Bộ phận Nhân sự của Shiseido cho hay, những đồi đất với thảm cỏ xanh mướt trong khuôn viên nhà máy được tận dụng từ những phế phẩm của quá trình xây dựng và sản xuất (đất, cát, chất thải mỹ phẩm…).

Tại Shiseido, tiêu chí thân thiện với môi trường được đặt lên hàng đầu.

Tiếp đó, một kỹ sư của nhà máy – vốn là cựu sinh viên Bách Khoa – đã dắt chúng tôi tham quan khu sản xuất (Filling, Packing, Storing). Chúng tôi phải thay đồng phục và giày chuyên dụng của công ty để đảm bảo vệ sinh. Tại khu vực Filling, chúng tôi phải đeo khẩu trang, găng tay và đi qua buồng thổi bụi để làm sạch cơ thể.

Đoàn được chia thành bốn nhóm nhỏ để công ty dễ dàng giải đáp thắc mắc của chúng tôi. Tại đây, những băn khoăn của chúng tôi về kỹ thuật, nhân lực, nguyên vật liệu, cơ hội nghề nghiệp cho các kỹ sư Cơ Điện tử và Cơ khí… Chúng tôi khám phá nhà máy với đầy sự ngạc nhiên, tò mò, xen lẫn hứng thú khi hiểu hơn về công việc tương lai của mình. Thật tiếc là chúng tôi không thể ghi hình lại hoạt động sản xuất của nhà máy vì lý do bảo mật.

Ông Kenichi Saito giải đáp những thắc mắc của chúng tôi rất thấu đáo.

Kế đến, chúng tôi tham quan khu dự trữ và luân chuyển hàng hòa từ Nhật Bản về Việt Nam cũng như ngược lại. Toàn bộ sản phẩm ở đây đều được xuất bán cho thị trường nội địa Nhật.

Cuối buổi tham quan, chúng tôi được thưởng thức bữa trưa cùng với các anh chị công nhân viên đang làm việc tại Shiseido.

Fieldtrip DH Bach Khoa Shiseido 2016 06

Chúng tôi có dịp trải nghiệm đời sống của công nhân viên ở đây khi tham gia vào bữa ăn tập thể cùng họ.

Tham quan thực tế doanh nghiệp (fieldtrip) là hoạt động định kỳ do Văn phòng Đào tạo Quốc tế (ĐH Bách Khoa) tổ chức hằng năm dành cho sinh viên năm I. Qua đó, trang bị cho kỹ sư tương lai kiến thức thực tế về doanh nghiệp, cụ thể hóa các hoạt động nghề nghiệp mà sinh viên sẽ va chạm sau khi tốt nghiệp.

Đừng bỏ lỡ sự kiện tuyển sinh lớn nhất hàng năm của ĐH Bách Khoa!
08:00 – 12:00, Chủ Nhật 10/7/2016
Hội trường A5, ĐH Bách Khoa, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10

ngay hoi tuyen sinh oisp 2016 dai hoc bach khoa 01

  • Tìm hiểu chương trình Chất lượng cao, Tiên tiến, Liên kết Quốc tế
  • Cơ hội trở thành sinh viên chính quy Bách Khoa, học 100% tiếng Anh
  • ĐH Bách Khoa cấp bằng chính quy, nhiều lựa chọn du học Úc, Mỹ, Nhật
  • Nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp, nhận lịch thi tiếng Anh đầu vào

► Đăng ký tham dự

   

Bài, ảnh: PHÙNG QUANG TƯỜNG – SV K15 ngành Cơ Điện tử, chương trình Liên kết Quốc tế

Bài trước

Bài tiếp