6 sinh viên OISP xuất sắc nhận học bổng trao đổi TF SCALE 2021

Mới đây, 6 sinh viên Bách khoa Quốc tế đã vinh dự nhận được học bổng trao đổi TF SCALE 2021.

Các bạn trẻ tài năng này bao gồm Ngô Hoàng Bảo Trân (K2018), Trần Ngọc Phụng (K2018), Trịnh Mai Hoàng Anh (K2018), Phạm Thảo Nhiên (K2019) chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Hóa học, Võ Ngọc Mai Anh (K2019) chương trình Chất lượng cao ngành Công nghệ Thực phẩm và Nguyễn Phạm Minh Trung (K2019) chương trình Chất lượng cao ngành Quản lý Công nghiệp.

Cùng OISP tìm hiểu hành trình săn học bổng độc nhất vô nhị cũng như lắng nghe một số lời khuyên hữu ích từ những “người trong cuộc” nhé!

CHỦ ĐỘNG NẮM BẮT CƠ HỘI

Ngọc Phụng tâm sự: “Bạn mình từng đạt học bổng TF SCALE 2019. Thực ra, lúc đó tính đăng ký nhưng mình không tự tin lắm và hồ sơ cá nhân của mình cũng chưa đủ đẹp. Vậy nên mình quyết định ẩn thân để tích lũy thêm nhiều thành tích. Đó là lý do ngay khi đọc được thông báo từ fanpage từ Phòng Quan hệ Đối ngoại của trường (External Relations Office – HCMUT), mình đã mạnh dạn ứng tuyển ngay và luôn.

Lúc nộp học bổng này, mình đang thi cuối kỳ và tham gia một số cuộc thi khác. Vì vậy, khó khăn lớn nhất chính là biết cách phân bổ thời gian khoa học để hoàn thành cả ba mục tiêu. Thế nên, mình đã rút ngắn thời gian nghỉ ngơi, gồng mình chạy deadline, tham khảo tài liệu trên mạng và nhắn tin hỏi thăm kinh nghiệm apply của bạn bè.

Mình chuẩn bị CV và bài luận vô cùng chỉn chu, kỹ lưỡng. Trong bài viết, mình bày tỏ khao khát tham gia chương trình cháy bỏng. Bởi hiện là sinh viên năm Tư, nếu không góp mặt đợt này, mình sẽ không còn cơ hội nào khác. Ngoài ra, mình cũng nhấn mạnh dự định cống hiến cho xã hội sau khi chương trình kết thúc. Cuối cùng, mình đã thành công. Đây là học bổng đầu tiên mà mình biết đến và mong muốn đạt được nhất trong thời đại học. Mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào. Hy vọng điều này sẽ là khởi đầu thuận lợi để mình lấy đà chinh phục thêm nhiều học bổng xịn sò khác nữa”.

TỰ TIN LÀM ĐIỀU MÌNH YÊU

Hoàng Anh trải lòng: “Để tham gia chương trình, mình phải cố gắng vượt qua rào cản ngôn ngữ. Dù hoàn thành hai học kỳ Pre-University và có bằng IELTS nhưng mình vẫn chưa thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Hơn nữa, mình còn là một người khá nhút nhát. Tuy nhiên, mình rất muốn nắm bắt cơ hội này. Nếu cho rằng bản thân không thể làm được điều gì đó thì bạn đang tự giới hạn chính mình. Vậy là mình cứ tự tin, vui vẻ đăng ký đại thôi.

Rồi mọi thứ được cải thiện từ từ. Các bạn sinh viên trường mình rất giỏi giang và nhiệt tình. Tụi mình đã vui vẻ cùng nhau chuẩn bị cho chương trình thật tốt. Bên cạnh đó, chị Nhàn, chuyên viên phòng Quan hệ Đối ngoại của trường, cũng giúp đỡ tụi mình rất nhiều. Tụi mình có thể tự do đề xuất ý tưởng. Chị luôn cởi mở lắng nghe”.

NẮM VỮNG TIÊU CHÍ CỦA HỌC BỔNG

Thảo Nhiên bộc bạch: “Mình biết đến chương trình TF SCALE từ chị Võ Ngọc Khánh Linh (một người bạn cùng CLB Developer Student Clubs – HCMUT). Từng nhận học bổng vào năm 2019, chị kể rằng đó là trải nghiệm cực kỳ thú vị và khó quên. Vì vậy, ngay khi có thông báo mở đơn đăng ký, mình nắm bắt cơ hội ngay lập tức.

Cũng như các bạn khác, khó khăn lớn nhất mình gặp phải là vấn đề thời gian. Vào thời điểm thi cuối học kỳ hai, mình thực sự không có nhiều thời gian để chuẩn bị và tìm kiếm mentor. Thế nhưng, giữa những giờ giải lao lúc ôn bài, mình tranh thủ suy nghĩ đề tài bài luận, sau đó bắt tay viết liền và không bị writer block nữa.

Trong CV, mình nhấn mạnh khả năng tiếng Anh, các hoạt động CLB cũng như những kỹ năng mềm cần thiết. Đối với bài luận, mình đề cập đến tình hình dịch bệnh COVID-19 và một số chủ trương hiệu quả, giúp Singapore trở thành một trong những quốc gia chống dịch thành công nhất thế giới. Từ đó bày tỏ lòng tò mò, sự hứng thú về cách tư duy cùng tinh thần làm việc của người dân đất nước tiên tiến này. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để mình tiếp xúc, học hỏi từ sinh viên nước bạn, không chỉ trong chuyện học tập và công tác chống dịch mà còn ở những khía cạnh cuộc sống đa dạng khác.

Để nhận được học bổng này, mình nghĩ các bạn cần tìm hiểu kỹ bộ tiêu chí lựa chọn của ban tổ chức. Chẳng hạn, chương trình năm nay không yêu cầu cao về GPA mà chú trọng nhiều kỹ năng mềm như film editing hay content writing. Hãy thể hiện rõ kỹ năng của mình trên CV kèm theo sản phẩm cụ thể. Như vậy, bạn đã trở thành một ứng viên sáng giá rồi đó. Ngoài ra, đừng quên làm nổi bật một điểm độc đáo ở bản thân (không nhất thiết là thành tích học thuật), ví dụ: sở hữu kênh Youtube riêng, đã từng gap year, đang làm người mẫu MV… nhé!”

ĐẦU TƯ CHĂM CHÚT BÀI LUẬN

Nói về thành tích đáng ngưỡng mộ này, Bảo Trân cho biết: “Học bổng TF SCALE đến với mình vào đợt thi cuối kỳ. Do đó, tin vui này đã tiếp thêm nguồn động lực lớn lao. Với mình, khó khăn lớn nhất đến từ khâu tìm kiếm ý tưởng và triển khai bài luận một cách hợp lý, mượt mà.

Dưới sự khích lệ của TS. Võ Thanh Hằng (giảng viên Khoa Môi trường và Tài nguyên), mình đã tham khảo rất nhiều nguồn tư liệu khác nhau trên mạng, đồng thời nhờ đến sự giúp đỡ của các thành viên CLB Khởi nghiệp Xanh Bách khoa (Bach Khoa Green Innovation). Có lẽ mình nhận được học bổng một phần vì may mắn, một phần vì tình hình dịch bệnh khiến quá trình tuyển chọn dễ dàng hơn. Đối với bài luận, mình cố gắng trình bày thật ngắn gọn, mạch lạc và cô đọng tất cả ý chính trong vòng một trang”.

LUÔN THỂ HIỆN TINH THẦN HAM HỌC HỎI

Mai Anh chia sẻ: “Mình biết tới học bổng TF SCALE 2021 từ các tiền bối trong CLB OISP Student Ambassadors. Nhờ lắng nghe kinh nghiệm từ anh chị, mình đã hiểu hơn về chương trình bổ ích này. Thế nên, nhận được học bổng TF SCALE chính là một trong những mục tiêu hàng đầu của mình trong suốt bốn năm đại học.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình nộp đơn chính là làm thế nào để tạo ra một CV thu hút, bởi mình tự nhận thấy bản thân chưa sở hữu nhiều thành tựu nổi bật. Sau khi tham khảo tài liệu hướng dẫn trên mạng, mình nhận thấy rằng một CV thực sự đặc biệt không chỉ được sắp xếp nội dung một cách logic với những thành tích xuất sắc mà còn có hình thức cân đối, hấp dẫn. Hình thức bắt mắt chính là yếu tố xúc tác quan trọng tạo nên ấn tượng lâu dài và sâu đậm.

Đặc biệt, trong bài luận, bên cạnh các kỹ năng và thành tựu của bản thân, mình còn đề cập đến một số nhược điểm, từ đó thể hiện tinh thần cầu tiến và sẵn sàng thay đổi để trở thành đại diện phù hợp của nhà trường”.

TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Minh Trung cho biết: “Thú thật, vì lần đầu tham gia chương trình học bổng trao đổi nên mình khá lo lắng và hồi hộp. Trước mắt mình là muôn vàn khó khăn đến từ CV, bài luận, thư giới thiệu. Nhờ sự trợ giúp của anh Võ Trần Thành Đạt (sinh viên K2017 chương trình Chất lượng cao ngành Quản lý Công nghiệp), mình có thể hoàn thành những thông tin cần thiết. Sau đó, thầy Phạm Quốc Trung (giáo viên chủ nhiệm lớp) đã viết thư giới thiệu mình với chương trình. Sau khi tổng hợp và sắp xếp thông tin, mình có được một “bức họa” tương đối hoàn chỉnh để tô vẽ thêm sắc màu trước khi chính thức nộp đơn.

Theo mình, mấu chốt để đạt được học bổng TF SCALE là sinh viên phải tích lũy đủ nhiều kinh nghiệm trong quá trình hoạt động xã hội. Không chỉ dừng lại ở đó, bài luận cũng góp phần giúp ban tổ chức hiểu rõ hơn về tính cách và khả năng của mỗi ứng viên”.

Hy vọng 6 bạn sinh viên năng động của chúng ta sẽ có thêm thật nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong chương trình trao đổi ý nghĩa này.

Là chương trình trao đổi sinh viên do quỹ Temasek Foundation tài trợ, Temasek Foundation Specialists’ Community Action and Leadership Exchange (TF SCALE) có mục tiêu khuyến khích sinh viên các nước ASEAN giao lưu, tìm hiểu nền văn hóa – kinh tế – giáo dục – xã hội của các quốc gia trong khu vực, cũng như xây dựng, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo và hội nhập quốc tế.

Chương trình năm nay thu hút sự tham gia của ba trường đại học uy tín, đó là Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG-HCM), Nanyang Polytechnic (Singapore) và Kasetsart University (Thái Lan). Do tình hình dịch bệnh phức tạp, chương trình sẽ diễn ra dưới hình thức online từ ngày 6-17/9/2021.

Bài: XUÂN MAI – Đồ họa: QUỐC HUY

Bài trước

Bài tiếp