Tưng bừng Ngày hội Kỹ thuật 2016

Cuối tuần qua, Ngày hội Kỹ thuật 2016 đã diễn ra tưng bừng tại ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) với sự tham gia của gần 3.000 sinh viên năm thứ I (K2015).

Cuối tuần qua, Ngày hội Kỹ thuật 2016 đã diễn ra tưng bừng tại ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) với sự tham gia của gần 3.000 sinh viên năm thứ I (K2015).

Ngay hoi Ky thuat Bach Khoa 2016 01

Hiệu trưởng Vũ Đình Thành tham quan mô hình của sinh viên Khoa Cơ khí.

Tham dự ngày hội có PGS. TS. Đoàn Thị Minh Trinh – phó trưởng Ban Đề án CDIO của ĐH Quốc gia TP.HCM; PGS. TS. Vũ Đình Thành – hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa; PGS. TS. Trần Thiên Phúc – phó hiệu trưởng nhà trường; ông Bùi Trọng Tín – phó tổng giám đốc Công ty Samco; ông Nguyễn Hữu Quốc – đại diện công ty Texas Instruments; cùng Ban Chủ nhiệm các khoa và sinh viên các khóa của Trường.

Chia sẻ tại ngày hội, PGS. TS. Vũ Đình Thành nhấn mạnh: “Trường ĐH Bách Khoa là đơn vị đầu tiên của ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai áp dụng mô hình CDIO (Conceive – hình thành ý tưởng; Design – thiết kế; Implement – triển khai; Operate – vận hành) vào chương trình đào tạo tại các khoa, ngành, bộ môn trong toàn trường và được nâng cấp theo từng năm học.

Trong năm đầu tiên, sinh viên được học môn “Nhập môn về kỹ thuật”, trong đó vận dụng nguyên lý CDIO ở cấp độ đơn giản. Trong các năm học tiếp theo, sinh viên có điều kiện nhìn lại những thành quả của mình để tiếp nối, nâng chất kỹ sư ngành nghề của mình, chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai. Đây là cơ sở nền tảng để các doanh nghiệp đánh giá về đội ngũ kỹ sư tương lai và đặt hàng cụ thể để nhà trường xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo theo mô hình CDIO.”

Hiệu trưởng Vũ Đình Thành tham quan mô hình của sinh viên Khoa Kỹ thuật Hóa học.

Dù chỉ mới trải qua học kỳ đầu tiên tại Trường nhưng các tân sinh viên K2015 đã mang đến ngày hội hơn 400 mô hình, đồ án sáng tạo, độc đáo, có tính ứng dụng cao như: hệ thống xử lý thu và lọc nước mưa trên mái nhà, robot lau nhà, robot thám hiểm địa hình, váy yếm biến hóa, ô tô bay, bãi đậu xe tiết kiệm diện tích, xe gieo hạt và bón phân dạng hạt…

Sinh viên tham quan mô hình tại Khoa Cơ khí.

Ngay hoi Ky thuat Bach Khoa 2016 05

Sinh viên tham quan mô hình tại Khoa Kỹ thuật Địa chất & Dầu khí.

Bắt đầu từ năm học 2014 – 2015, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM đã áp dụng chương trình đào tạo mới 140 tín chỉ trong toàn trường. Chương trình đào tạo mới chú trọng vào việc đào tạo kiến thức và kỹ năng, khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật và công nghệ. Đây là kết quả của quá trình xây dựng chương trình đào tạo theo mô hình CDIO sau khi được áp dụng thành công tại Khoa Cơ khí từ năm 2009 và đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác đào tạo tại Khoa. 

Sinh viên Khoa Điện – Điện tử thuyết trình cơ chế hoạt động của mô hình trước Ban Giám khảo.

Thuở ban đầu, Ngày hội Kỹ thuật chỉ được tổ chức ở quy mô cấp Khoa Cơ khí (2011) dành cho sinh viên năm thứ I với mô hình là những chiếc xe không xăng, không điện, chạy bằng lò xo được tháo từ bẫy chuột. Tiếp nối thành công từ lần tổ chức đầu tiên, năm 2015, Ngày hội Kỹ thuật đã được nhân rộng sang các Khoa Công nghệ Vật liệu, Kỹ thuật Hóa học.

Đến nay, sau sáu năm tổ chức (2011 – 2016), Ngày hội Kỹ thuật đã mở rộng quy mô thành cấp trường, tập hợp nhiều mô hình của sinh viên các khóa, từ Nhập môn Kỹ thuật đến Đồ án Môn học, Luận văn Tốt nghiệp…

Ngày hội Kỹ thuật là dịp để sinh viên ĐH Bách Khoa làm quen với môi trường nghiên cứu và sáng tạo, qua đó có cái nhìn toàn diện về ngành nghề mình đang học và tiếp thêm động lực để theo đuổi đến cùng. Mặt khác, ngày hội còn trang bị cho sinh viên một số kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, giao tiếp, thuyết trình…

 

Sinh viên Khoa Kỹ thuật Xây dựng hào hứng tại cuộc thi học thuật We are Civil Engineers trong khuôn khổ Ngày hội Kỹ thuật.

Ngay hoi Ky thuat Bach Khoa 2016 09

Mô hình robot lau nhà (trái) và robot vượt địa hình của sinh viên Khoa Cơ khí. – Ảnh: NGUYỄN HỮU LỘC

Sinh viên Khoa Cơ khí thuyết trình về sản phẩm sáng tạo của mình. – Ảnh: NGUYỄN HỮU LỘC

Hào hứng thử nghiệm tay robot công nghiệp do chính tay sinh viên năm 1 thực hiện. – Ảnh: Dân Trí

Sinh viên trình bày về nguyên lý vận hành của chiếc sào phơi quần áo thông minh. – Ảnh: Dân Trí

Thông qua ngày hội, các doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết với các khoa đã tiếp nhận và đánh giá các kỹ sư sau khi tốt nghiệp, đưa ra những đơn đặt hàng cụ thể, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong quá trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra theo mô hình CDIO.

Bài, ảnh: Phòng Công tác Chính trị & sinh viên

Bài trước

Bài tiếp