Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

Bỏ du học để làm chuyện “điên rồ”

Ve-xe-re Sang-tao-Bach-Khoa 03Giành được suất học bổng du học MBA Mỹ trị giá 86.000 USD, anh chàng cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM Trần Nguyễn Lê Văn khiến nhiều người sửng sốt khi bỏ ngang con đường học vấn xán lạn để về nước mở trang web… bán vé xe đò.

 

SÁNG TẠO BÁCH KHOA

Giành được suất học bổng du học MBA Mỹ trị giá 86.000 USD, anh chàng cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM Trần Nguyễn Lê Văn khiến nhiều người sửng sốt khi bỏ ngang con đường học vấn xán lạn để về nước mở trang web… bán vé xe đò.

Ngồi trong văn phòng thơm mùi salon mới tại Khu Thương mại Lữ Gia, Q.10, TP.HCM, chàng giám đốc mới 29 tuổi của vexere.com Trần Nguyễn Lê Văn – cựu sinh viên ĐH Bách Khoa TP.HCM chuyên ngành Khoa học Máy tính – kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình:

“Tại sao có những người thành công và không thành công?

Tôi nhớ hồi đăng ký tham gia thi tuyển quản trị viên tập sự của Tập đoàn P&G, qua được bốn vòng thi, tới vòng thứ năm, tôi gặp một vị giám đốc người Thái Lan… Trái với những chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn của mình, vị giám đốc đó chỉ hỏi về các vấn đề về kinh tế, kỹ năng sống. Tôi rút ra được bài học nghề nghiệp đầu tiên: kiến thức chuyên môn chỉ giúp qua “vòng gửi xe”. Kỹ năng sống, khả năng tư duy mới giúp thành công.

Quyết tâm ra nước ngoài học hỏi, năm 2011, tôi giành được suất học bổng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của ĐH Thunderbird, Mỹ. Học phí toàn phần cho khóa MBA lúc ấy là 86.000 USD, tương đương hơn 1,8 tỉ đồng. Cái Tết đầu tiên nơi xứ người của tôi trải qua trong cô đơn và giá lạnh…”

Ve-xe-re Sang-tao-Bach-Khoa 03

Trần Nguyễn Lê Văn, người dám từ bỏ con đường học vấn xán lạn để về nước mở website bán vé xe đò. – Ảnh: Đất Việt

>> Công nghệ Thông tin – ngành của mọi ngành

Trăn trở trước thông tin mỗi năm hàng triệu người dân xếp hàng chờ đợi mua vé về quê ăn Tết, mệt mỏi, vật vờ với những chuyến xe dù bạt mạng nếu chẳng may không tìm được vé xe “chính hãng”, trong khi ở Mỹ không có tình trạng này do học đã có sẵn hệ thống quản lý chuyên nghiệp, thế là ý tưởng về việc mở hệ thống đặt vé cho hành khách Việt Nam bắt đầu nảy nở trong tâm trí chàng thanh niên trẻ tuổi.

Nói là làm, Văn bắt đầu tìm hiểu thị trường, về những lãng phí và khó khăn khi hệ thống được hình thành.

Trong thời gian học ở Mỹ, nhờ chương trình học có định hướng thực tiễn kết hợp với kiến thức chuyên ngành, Văn được tham gia các trải nghiệm “thử và sai” để xác định mình thích hợp với công việc nào. Nhờ vậy, “máu liều” trong Văn càng dâng cao. Vì mải mê triển khai dự án mà kết quả học tập của Văn ở trường ĐH Thunderbird sa sút, anh mất học bổng và quay trở lại Việt Nam vào cuối năm 2013.

Kiên quyết theo con đường đã chọn, Văn mang dự án của mình trình bày với một số nhà đầu tư và đã được một quỹ đầu tư Nhật Bản chấp thuật rót tiền triển khai. Hành trình khởi nghiệp bằng cách bán vé xe rẻ của chàng trai trẻ bắt đầu từ đây…

Khi về nước, Văn đã chiêu dụ được hai người bạn cùng tham gia thực hiện ý tưởng. Một là Lương Ngọc Long (1985), cũng là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM, từng đoạt giải Olympic Tin học cấp quốc gia; một là Đào Việt Thắng (1987), quản trị viên tập sự tài chánh ở Mỹ. Với bề dày thành tích nổi trội, vậy mà ba chàng trai này dám bỏ những công việc với mức lương vài ngàn USD/tháng đang chờ sẵn để hợp sức tạo nên đứa con tinh thần chung.

Nhóm của Văn tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, lên kế hoạch… Không có kinh phí, ba nhà sáng lập vừa thiết kế, xây dựng tính năng trang web vừa đi thuyết phục các hãng xe hợp tác, song họ đều nhận được những cái lắc đầu từ chối của các hãng. Sau hai tháng kiên trì thuyết phục, vào tháng 5/2013 họ đã nhận được cái gật đầu đồng ý đầu tiên của hãng xe Hà Linh.

Ve-xe-re Sang-tao-Bach-Khoa-TPHCM 01

“Ông chủ” trẻ Trần Nguyễn Lê Văn (đứng thứ hai từ trái qua) và các đồng sự. – Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị

Ve-xe-re Sang-tao-Bach-Khoa 02

Giao diện website vexere.com. – Ảnh: chụp màn hình

Hiện vexere.com đã hợp tác với hơn 20 hãng xe, tổng hợp thông tin của hơn 1.000 hãng xe trong cả nước. Lượng truy cập mỗi ngày đạt từ 8.000-10.000, bán được vài chục vé/ngày. Giá vé được cập nhật thường xuyên. Trong những dịp lễ Tết, một số hãng xe chủ động liên hệ báo giá vé để cập nhật. Đồng thời, trang web cũng duyệt phản hồi để tránh các hãng xe chơi xấu nhau.

Vexere.com hiện có 12 người, bao gồm cả 3 người sáng lập. Sắp tới trang web này sẽ tuyển thêm người để nâng cấp một số tính năng như tạo phiên bản di động, quản lý hàng hoá hãng xe, thông tin vé máy bay, xe lửa…

Tháng 7/2013, bộ ba chính thức ra mắt trang web vexere.com. Trang web là nơi hợp tác bán vé, cung cấp thông tin về giá xe rẻ, góp phần kiện toàn quy trình nghiệp vụ của các hãng xe như tra cứu thông tin về doanh số, quản lý nhân viên bán vé, hàng hoá, dịch vụ chăm sóc khách hàng…

Phía hành khách sẽ được cung cấp thông tin về lịch trình, giá vé, chủ động phản hồi về chất lượng dịch vụ của hãng xe, từ đó đưa ra quyết định mua vé trực tuyến. Tùy vào thời điểm và chính sách của từng hãng, hành khách có thể mua được vé xe rẻ hơn giá thực tế từ 10-50%. Còn với những vé có giá bằng với thực tế, người dùng có thể tiết kiệm được thời gian đi lại, chờ đợi để mua vé. Văn cho biết: “Đó là hai ý nghĩa của rẻ”.

Hiện dự án đã đạt được một số thành công nhất định: Giải thưởng Khởi nghiệp 2014 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), huy chương Bạc cuộc thi Mekong Bussiness Challence 2014 do Công ty Mckinsey và Google tổ chức.

Văn chia sẻ: “Kiếm tiền nhưng không cảm thấy hạnh phúc. Làm vì đam mê, thực hiện được ước mơ, giúp ích cho xã hội thì thành công tự khắc sẽ đến, khi đó, đồng tiền mới thực sự đem lại niềm vui.”

Và niềm vui của “ông chủ” trẻ tiếp tục nối dài khi anh nhận được thông báo trở lại Mỹ để tiếp tục chương trình học MBA dang dở từ ĐH Thunderbird…

>> “Càng học càng muốn đi, càng đi càng muốn học”

Tổng hợp từ Sài Gòn Tiếp Thị Đất Việt

Hiện nay, ở bậc ĐH, Văn phòng Đào tạo Quốc tếĐH Bách Khoa TP.HCM (OISP) đang có chương trình Liên kết Quốc tế hợp tác với các trường ĐH danh tiếng của Úc như ĐH AdelaideĐH Queensland, ĐH La Trobe về đào tạo Cử nhân Công nghệ Thông tin Kỹ sư Phần mềm.

Mô hình đào tạo chung của OISP2+2: sinh viên hoàn tất 2 năm tại ĐH Bách Khoa TP.HCM và 2 năm tại ĐH đối tác ở Úc. Nội dung chương trình học tại Việt Nam hoàn toàn bằng tiếng AnhBằng do ĐH đối tác Úc cấp có giá trị quốc tế.

OISP cam kết hỗ trợ sinh viên hoàn tất thủ tục chuyển tiếp sang các trường đối tác, bao gồm: làm các thủ tục nhập học và chuyển tiếp sang trường đối tác; tư vấn thủ tục chứng minh tài chính và xin visa; hỗ trợ đăng ký ký túc xá, tìm nhà ở cho sinh viên.

Để biết thêm về điều kiện xét tuyển đầu vào và các bước nộp hồ sơ, học sinh và phụ huynh vui lòng truy cập vào đây.

 

Bài trước

Bài tiếp