Chiều 7-6, ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, đã có văn bản trả lời báo Tuổi Trẻ về các ý kiến liên quan đến đáp án môn lịch sử đề thi tốt nghiệp THPT 2010.
TT – Chiều 7-6, ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, đã có văn bản trả lời báo Tuổi Trẻ về các ý kiến liên quan đến đáp án môn lịch sử đề thi tốt nghiệp THPT 2010.
Thí sinh làm bài thi tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM chiều 4-6 – Ảnh: Minh Đức |
Theo ông Nghĩa, Bộ GD-ĐT có ý kiến về vấn đề trên như sau: Đề thi và đáp án môn lịch sử có nội dung nằm trong chương trình THPT và sách giáo khoa hiện hành. Đáp ứng các yêu cầu của đề thi theo quy chế thi tốt nghiệp THPT; hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng là tài liệu để hướng dẫn giáo viên dạy đúng trọng tâm, trong đó nêu những nội dung cơ bản nhất yêu cầu học sinh phải nắm được và với kiến thức, kỹ năng đó học sinh có thể đỗ tốt nghiệp, không đặt ra yêu cầu với học sinh khá, giỏi.
Tuy nhiên, như đã phản ánh từ các số báo trước, vấn đề bức xúc trong giáo viên và học sinh là sự “tiền hậu bất nhất” của Bộ GD-ĐT trong việc hướng dẫn ôn thi và ra đáp án hướng dẫn chấm thi.
Trả lời của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã không đề cập gì đến công văn 1556 hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của bộ ngày 29-3-2010. Công văn này yêu cầu địa phương ôn tập cho học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Thực hiện đúng hướng dẫn của bộ, học sinh nhiều tỉnh thành mất 2 điểm bài thi lịch sử. Cho đến khi các hội đồng chấm bắt đầu chấm bài từ ngày 7-6, bộ vẫn chưa có hướng dẫn gì thêm về việc này. Và như vậy, phần thiệt thòi này đã bị đẩy hoàn toàn về phía thí sinh.
Cô Trần Thị Ngọc Đông, tổ phó tổ lịch sử Trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ), cho rằng: “Theo tôi, nếu chấm theo chuẩn sẽ có lợi hơn cho học sinh. Còn chấm theo đáp án này, quá thiệt thòi cho những học sinh được ôn tập đúng theo hướng dẫn của bộ. Thầy Nguyễn Văn Hải, giáo viên Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, nói: “Linh động kiểu gì cũng phải theo đáp án của bộ. Giám khảo chấm nới lỏng kiểu gì cũng không thể bù được 2 điểm học sinh đã mất”.
Một giáo viên Trường THPT Lưu Văn Liệt, Vĩnh Long cho rằng: “Tôi cũng biết rất nhiều trường, nhiều giáo viên dạy hoàn toàn theo sách chuẩn kiến thức để nhẹ nhàng nhất cho học sinh. Giờ vì chuẩn mà mất điểm. Theo tôi, để mở rộng quyền lợi cho học sinh, bộ cần một điều chỉnh chung mới có thể có chuyện đều tay giữa địa phương này và địa phương khác”.
Cô Phạm Thị Bích Tuyền, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, nói: “Chúng tôi cũng được yêu cầu dạy theo chuẩn này để không quá lệ thuộc vào sách giáo khoa, giảm tải cho học sinh. Giờ chính học sinh chúng tôi gánh thiệt thòi. Học sinh mất niềm tin vào thầy cô. Với đáp án này, sách chuẩn của bộ đã thành không chuẩn. Vậy sang năm nếu bộ có hướng dẫn ôn thi theo tài liệu này, tài liệu khác liệu mình sẽ làm thế nào? Và phần điểm thiệt thòi này bộ có hướng giải quyết nào để tạo thuận lợi hơn cho học sinh?”.
PHÚC ĐIỀN
Theo Tuoitre Online