Gặp đóa hoa Bách khoa đạt giải Nhất The Future Civil Engineers 2021

Vừa qua, Nguyễn Ngọc Thùy Linh (sinh viên chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Xây dựng K2019), ái nữ duy nhất của DREAM TEAM Bách khoa, đã cùng đồng đội giành được giải Nhất cuộc thi The Future Civil Engineers 2021 do ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức.

Cùng OISP lắng nghe cô bạn cá tính này chia sẻ hành trình chinh phục giải Nhất cuộc thi The Future Civil Engineers 2021 và trải lòng về quá trình trưởng thành theo thời gian sau bao lần thất bại nhé!

BÔNG HOA LÍ LẮC GIỮA RỪNG GƯƠM NGHIÊM NGHỊ

Mình là Nguyễn Ngọc Thùy Linh (sinh viên chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Xây dựng K2019). DREAM TEAM bao gồm năm thành viên (anh Trần Đức Toàn K2018, bạn Nguyễn Thanh Viễn K2019, bạn Nguyễn Minh Đăng K2019, mình và em Nguyễn Hồng Phát K2020), xuất thân từ Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG-HCM). 

Nhóm được thành lập ngay từ năm Nhất, khi tụi mình cùng tham gia CLB Tuổi trẻ Khoa Kỹ thuật Xây dựng và cuộc thi Ngày hội Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật. Mình biết đến cuộc thi The Future Civil Engineers 2021 vì được bạn Nguyễn Thanh Viễn (nhóm trưởng) nhắn tin rủ rê vào một ngày đẹp trời nào đó.

Mình là đứa nổi loạn, loi choi và bốc đồng nhất nhóm. Do đó, nhóm trưởng luôn phải để mắt cũng như nhắc nhở mình “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” và giữ gìn hình tượng. Cũng chính vì vậy, mình có thể mang đến những điều đột phá cho cả team. Nhóm trưởng hay nói rằng mình là nhân tố bù trừ cho sự cẩn thận và an toàn của bạn. 

DREAM TEAM cùng nhau chia sẻ niềm đam mê mãnh liệt với những công trình và tòa nhà vững chắc. Thanh Viễn là chàng trai giàu tinh thần trách nhiệm, biết quan tâm và lắng nghe các thành viên khác. Minh Đăng là người hô biến ra những video xịn sò của nhóm trong suốt cuộc thi. Bên cạnh đó, bạn cũng hỗ trợ phần âm thanh và hình ảnh. Đây là cậu bạn ít nói, trầm lặng nhưng rất nhây

Thùy Linh tạo dáng tinh nghịch bên đồng đội.
DREAM TEAM cùng nhau đi công trình.

Anh Đức Toàn trên mình một khóa, chịu trách nhiệm chính về kết cấu công trình. Anh luôn sẵn lòng giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về kết cấu (mảng kiến thức mà tụi mình còn non yếu và thiếu kinh nghiệm). Mình lúc nào cũng choáng ngợp khi nhìn vào bảng điểm toàn 8, 9, 10 của anh. Thành viên cuối cùng là bạn Hồng Phát, dưới mình một khóa. Tuy hơi nhút nhát một chút nhưng Phát rất nhiệt tình tìm kiếm thông tin, tài liệu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về phần mình, là cô gái duy nhất của nhóm, mình không gặp phải bất cứ khó khăn nào cả, và cũng không được “cưng như trứng, hứng như hoa” đâu nha. Tất cả đều bình đẳng, tận tâm giúp đỡ lẫn nhau và thẳng thắn góp ý, phê bình. Mình cực kỳ thích sự công bằng, ngang sức đó.

Trong quá trình tranh tài ở cuộc thi The Future Civil Engineers 2021, khó khăn lớn nhất là tụi mình chưa tích lũy đủ kiến thức chuyên ngành. Team chỉ có anh Đức Toàn vừa hoàn thành năm Ba. Mình, Thanh Viễn và Minh Đăng học năm Hai còn Hồng Phát mới năm Nhất. Vì vậy, khi bắt tay tính toán kết cấu, tụi mình phải tự học hỏi và tìm hiểu rất nhiều. 

Ngoài ra, do mình học tại quận 10 trong khi các thành viên còn lại ở Khu Đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM (Thủ Đức) nên chuyện họp nhóm trực tiếp cũng khá bất tiện. Nhưng với sức trẻ của mọi người, trở ngại này không thành vấn đề. DREAM TEAM vẫn chủ động “họp mặt” đều đặn hàng tuần qua Google Meet.

HÀNH TRÌNH “ĐEM CHUÔNG ĐI ĐÁNH XỨ NGƯỜI”

Mở đầu cuộc thi The Future Civil Engineers 2021 là Vòng loại (sáng tạo mô hình và thuyết trình ý tưởng). Nhóm mình có mặt dưới sân trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật từ 8 giờ sáng và hoàn thành vòng thi lúc 6 giờ chiều – một khoảng thời gian đủ dài để mệt xỉu luôn. Chưa kể, hôm đó, 2/5 thành viên phải tranh thủ về trường để thi giữa kỳ nữa. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn sâu sát từ nhóm trưởng và tinh thần đồng lòng cố gắng của cả nhóm, SUNNY TOWER của DREAM TEAM đã đạt giải Nhì “Mô hình xuất sắc nhất”, đồng thời được bình chọn là “Mô hình được yêu thích nhất”.

Dựa trên chủ đề “Sáng tạo và phát triển bền vững” của cuộc thi, nhóm mình xây dựng SUNNY TOWER với ý tưởng mô phỏng cánh buồm kiêu hãnh đón lấy nắng gió, mạnh mẽ tiến lên phía trước, vững chãi vượt qua giông bão để hướng về phía mặt trời. Mặt khác, từ “sunny” trong SUNNY TOWER cũng gợi nhắc con tàu Thousand Sunny trong phim One Piece nữa đó. 

Với mô hình này, tụi mình đã tạo ra nhiều mặt đón gió, tận dụng năng lượng mặt trời, tái sử dụng nước thải sinh hoạt, bố trí nhiều cây xanh, sử dụng kính low e (nhằm hạn chế tia UV gây hại), sàn chuyển dầm ở mall center (để tối ưu hóa không gian trung tâm mua sắm), từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình xây dựng, vận hành và phá dỡ.

Ở vòng tiếp theo, các đội thi sẽ tham gia Vòng team building đầy thách thức. Trải qua nhiều phần thi vận động, giải mật thư, tìm trạm, nhóm mình đã xuất sắc giành được giải Nhất. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vòng cuối cùng bị dời hơn bốn tháng. Mãi tới ngày 25/9 vừa rồi, tụi mình mới tham gia Vòng chung kết. Thế nhưng, đây đồng thời cũng là cơ hội thuận lợi giúp DREAM TEAM hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. 

Vòng chung kết diễn ra hoàn toàn trên nền tảng Zoom, từ khâu tập dượt đến công bố giải thưởng. Dù vậy, điều này không thể ảnh hưởng đến tâm lý hay chất lượng bài thi của tụi mình. Ngược lại, tất cả đều cảm thấy hào hứng, háo hức vì lần đầu trải nghiệm hình thức thi tài mới lạ này.

Trước đó, tụi mình họp team 2-3 lần/tuần nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho những câu hỏi có thể xuất hiện trong phần thi phản biện. Mọi thành viên đều cố gắng bắt kịp tiến độ dù ai cũng bận rộn với cả đống deadline. Đặc biệt, nhóm trưởng luôn biết cách phân công “đúng người đúng việc” và chủ động hỗ trợ từng người. Hơn nữa, vì có thể sử dụng tiếng Anh trong vòng thi cuối nên nhóm không bị trừ điểm nhiều. Mình cho rằng đó chính là những yếu tố then chốt giúp DREAM TEAM trở nên nổi bật hơn so với các đội bạn.

DẦN TRƯỞNG THÀNH HƠN SAU BAO LẦN THẤT BẠI

Thật ra, mình không giỏi đâu. Bởi mình cứ thi là “xịt” (hiu hiu). Nhưng được cái, mình không ngại dấn thân, học hỏi và thất bại. Năm Nhất, mình là bí thư của lớp, tham gia CLB và làm tình nguyện đủ hết. Hè năm đó, mình cùng một nhóm bạn tranh tài ở cuộc thi The Trial by VINCI Construction nhưng rồi (tất nhiên) bị loại.

Lên năm Hai, mình đồng hành với BK FC – THPT Gia Định trong vai trò MC dẫn dắt các video trên fanpage. Tiếp theo, mình trở thành thành viên đội hình Xuân Tình Nguyện của Khoa nhưng chiến dịch phải hoãn vì dịch bệnh (tiếc ghê, hic). Sau đó, mình tham gia cuộc thi BIM Next Generation lần thứ I của Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên mình bị loại ngay từ vòng đầu tiên vì những lỗi rất cơ bản. 

Lúc đó, thực sự mình hơi quê. Vậy nên, mình quyết tâm khắc phục khi đồng hành với DREAM TEAM. Ngoài ra, mình từng tham gia Hội nghị Khoa học & Công nghệ Sinh viên Bách khoa Quốc tế lần thứ VIII nhưng cũng không đạt giải. Ít nhất, mình có thể trau dồi kỹ năng thuyết trình và phản biện bằng tiếng Anh.

Trong cuộc thi The Future Civil Engineers 2021, mình đã biết cách làm việc nhóm hiệu quả. Thêm nữa, mình còn thu thập được nhiều kiến thức chuyên ngành thực tế và cải thiện kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, sử dụng các phần mềm vẽ kỹ thuật. Càng va chạm và học hỏi nhiều, mình càng tự tin hơn. Mình tự hào vì đã áp dụng những kinh nghiệm quý báu từ các lần thất bại toàn tập trước đây để cùng nhóm bước ra khỏi vùng an toàn, tự tin trình bày bằng tiếng Anh về công nghệ sàn chuyển bê tông dự ứng lực trước.

Qua mỗi hoạt động/ cuộc thi, mình đều nạp được một lượng lớn kiến thức kỳ quái nhất định, theo cách âm thầm, lặng lẽ mà bản thân không hề hay biết. Vậy nhưng chúng sẽ tự động chui ra mỗi khi mình cần tới.

Là cuộc thi học thuật thường niên do Khoa Công trình Xây dựng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức, The Future Civil Engineers hướng đến mục tiêu tạo ra sân chơi bổ ích để các kỹ sư xây dựng tương lai giao lưu, học hỏi và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm.

Ở Vòng chung kết, phần phản biện của DREAM TEAM được ban giám khảo đánh giá cao nhờ các bạn có khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành lưu loát, lập luận sắc sảo, phong thái tự tin với nhiều ý tưởng sáng tạo.

XUÂN MAI thực hiện – Hình: Nhân vật cung cấp

Bài trước

Bài tiếp