Xử lý rác hữu cơ bằng trùn quế: SV Bách khoa Quốc tế công bố nghiên cứu ở ICERES 2021

Tháng 10/2021, bài báo “The Potential of Earthworm (Perionyx Excavatus) in Food Waste Treatment in Ho Chi Minh City” Trịnh Mai Hoàng Anh và Phạm Kim Khánh K2018 chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Hóa học, sẽ được công bố tại Hội nghị Quốc tế về Môi trường, Tài nguyên & Khoa học Trái đất (ICERES) 2021.

Đến với nghiên cứu khoa học như một lẽ tự nhiên

Nghiên cứu “The Potential of Earthworm (Perionyx Excavatus) in Food Waste Treatment in Ho Chi Minh City” có tên tiếng Việt là “Kiểm tra tiềm năng của trùn quế trong việc xử lý rác thải hữu cơ, đặc biệt là rác thực phẩm ở TP.HCM”. Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án, Hoàng Anh và Kim Khánh cho biết, từ trước đến nay, công tác xử lý rác thải luôn mang tính cấp bách và thời sự.

Clip tự giới thiệu về dự án nuôi trùn quế để xử lý rác thải của Kim Khánh (trái) và Hoàng Anh. Nguồn clip: BUILD-IT

Mỗi ngày, có hàng tấn rác các loại bị thải ra môi trường. Hiện nay, hai phương pháp xử lý truyền thống là chôn lấp và thiêu đốt không còn phù hợp nữa. Điều này đặt ra câu hỏi nhức nhối về giải pháp xử lý an toàn và thân thiện hơn với môi trường. Bên cạnh đó, trong những năm qua, mô hình nuôi trùn quế đang ngày càng phổ biến ở huyện Củ Chi và mang đến lợi ích kinh tế đáng kể cho nhiều hộ dân.

Với dự án nuôi trùn quế để xử lý rác thải, Hoàng Anh và Kim Khánh xuất sắc giành được đồng giải Nhất trong chương trình Năng lực nghiên cứu sinh viên (URI) 2020, dưới sự hướng dẫn của TS. Võ Thanh Hằng (giảng viên Khoa Môi trường và Tài nguyên). Nhờ nguồn tài trợ từ chương trình này, nhóm đã tiếp tục nghiên cứu, triển khai và viết thành bài báo khoa học để trình bày trong Hội nghị Quốc tế về Môi trường, Tài nguyên & Khoa học Trái đất (ICERES) 2021.

Hai cô nàng tâm sự: “Tụi em có duyên với nhau lắm ạ. Bởi hai đứa học chung nhiều môn trong học kỳ Pre-University (trong đó có môn Soft Skills do cô Hằng trực tiếp giảng dạy) và học kỳ chính khóa hiện tại. Hơn nữa, tụi em rất hợp tính nhau. Do đó, cái gì cũng rủ rê đăng ký”.

Nói về những rào cản trong quá trình nghiên cứu, Anh và Khánh bộc bạch: “Khó khăn chắc chắn là điều không thể tránh khỏi đối với sinh viên năm Nhất tụi em (vào thời điểm ấy). Đó là sự thiết hụt về kiến thức, kỹ năng cũng như những trở ngại về kỹ thuật, ngôn ngữ.

Thứ hai, tụi em chỉ biết sử dụng Word ở mức cơ bản. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu đòi hỏi nhiều hơn thế. Lúc này, những kiến thức của lớp Soft Skills trở nên vô cùng hữu ích. Tụi em có thể điều chỉnh định dạng và làm Powerpoint sao cho thu hút, hấp dẫn. Chưa hết, nhóm cũng cần đáp ứng những yêu cầu khác như thiết kế poster hoặc xử lý số liệu.

Đặc biệt, ngôn ngữ chính là rào cản lớn nhất đối với cả hai vì tụi em đều phải học lại tiếng Anh từ đầu. Việc tìm kiếm thông tin và đọc hiểu bài báo khoa học khiến nhóm mất rất nhiều thời gian. Không chỉ dừng lại ở đó, mọi báo cáo, bài thuyết trình đều phải được viết bằng tiếng Anh. Rất may, khi quen dần, mọi thứ đã bắt đầu dễ dàng hơn rất nhiều”.

Dần dà, đôi bạn ăn ý từ học kỳ Pre-University đã có thể làm việc nhóm online cực kỳ năng suất, hiệu quả bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong quá trình hợp tác, cả hai biết cách lắng nghe, thấu hiểu, không bao giờ cãi vã hay than vãn. Trái lại, hai cô nàng rất vui vẻ, hăng hái khi tiếp tục “kề vai sát cánh” bên nhau.

Hoàng Anh và Kim Khánh luôn trân trọng sự dẫn dắt tận tình, nhiệt tâm của cô Thanh Hằng. “Bình thường, cô dễ thương, gần gũi vô cùng. Nhưng khi làm việc, cô khá nghiêm khắc với nhóm em. Cô yêu cầu hai đứa báo cáo tiến độ hàng tuần. Ban đầu, điều này thực sự khó khăn với cả hai. Tuy nhiên, nhờ chủ động hoàn thành kế hoạch theo từng mốc thời gian cụ thể, tụi em đã khá lên rất nhiều. Bên cạnh đó, cô còn là một người cực kỳ kỹ tính. Cô lúc nào cũng góp ý cặn kẽ, kỹ lưỡng để tụi em hoàn thiện từng bài báo cáo, thuyết trình”.

Hoàng Anh (bìa phải) và Kim Khánh (giữa) đang thảo luận về dự án với cô Thanh Hằng.

Tự tin theo đuổi đam mê vì luôn được ỦNG HỘ, YÊU THƯƠNG

“Thật ra, trong giai đoạn chỉnh sửa format bài nghiên cứu, tụi mình không dám hy vọng nhiều, bởi các bài viết nếu muốn được công bố tại ICERES cần được xét duyệt rất chặt chẽ, cẩn thận. Thế nhưng, cô Hằng đã liên tục động viên nhóm mạnh dạn nộp bài, rằng cứ coi đây là một trải nghiệm bổ ích. Do đó, khi nhận được tin vui rằng bài báo sẽ được công bố, hai đứa đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Tụi mình đạt được thành quả ngọt ngào này nhờ sự giúp đỡ rất lớn của cô Hằng. Thực sự vô cùng biết ơn cô”.

Không chỉ dừng lại ở đó, đôi bạn cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình thân yêu khi quyết định dấn thân vào con đường nghiên cứu khoa học. “Trước mỗi con đường tụi mình lựa chọn, mỗi dự án tụi mình tham gia, gia đình luôn khuyến khích, cổ vũ hết mình. Với hậu phương vững chắc là gia đình, tụi mình đã không ngừng nỗ lực như ngày hôm nay”.

Vậy Hoàng Anh và Kim Khánh đã gặp phải trở ngại tinh thần nào trong quá trình nghiên cứu? Định kiến giới cố hữu của xã hội có ảnh hưởng đến nhóm bạn không? Hai cô nàng khẳng định, “từ lúc trở thành sinh viên Bách khoa đến khi bắt tay nghiên cứu khoa học, tụi mình chưa từng vướng phải bất cứ định kiến nào về giới hạn của phụ nữ cả. Thậm chí, trong môi trường học tập nhiều bạn nam như ở Bách khoa, con gái tụi mình còn được các thầy cô và bạn bè quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn“.

“Hiện tại, vì đang là sinh viên, tụi mình chưa nghĩ rằng chỉ riêng phái đẹp phải đối mặt với những rào cản tinh thần. Các bạn nam Bách khoa cũng trải qua nhiều vấn đề tương tự tụi mình đó thôi. Tất cả cùng gặp khó khăn khi tiếp xúc với máy móc, thiết bị, các bài học nặng tính lý thuyết hay những bài toán khó trong thực tiễn. Ngoài ra, con gái tụi mình hãy cố gắng vượt qua định kiến của bản thân, rằng các bạn nam có thể làm được cái này cái kia, còn chúng ta thì không thể. Chỉ cần bạn thực sự muốn làm, can đảm thử thách chính mình, nỗ lực hết sức thì những khó khăn sẽ từ từ được giải quyết. Khi đã xóa bỏ suy nghĩ tự giới hạn bản thân, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều”.

Nói về dự định tương lai, đôi bạn bày tỏ: “Dự án trùn quế của tụi mình mới dừng lại ở giai đoạn kiểm tra khả năng phân hủy rác thải hữu cơ của trùn quế. Hy vọng, tụi mình đủ khả năng đánh giá, kiểm tra sinh khối trong giai đoạn tiếp theo. Khi ấy, dự án sẽ bảo vệ môi trường một cách thiết thực hơn, qua đó đóng góp vào công tác xử lý rác thải hữu cơ, nhất là rác thực phẩm. Ngoài ra, sắp tới hai đứa cũng sẽ tham gia nhiều dự án thực tế khác mang tính liên ngành hóa học và môi trường”.

Hội nghị Quốc tế về Môi trường, Tài nguyên & Khoa học Trái đất (ICERES) là hội nghị thường niên do Khoa Môi trường & Tài nguyên (FENR) trực thuộc Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) tổ chức. Đây là cơ hội để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trẻ, các sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu cơ bản, ứng dụng kiến thức vào trong thực tiễn và tìm kiếm những phương pháp mới mẻ trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên và khoa học Trái đất. Chủ đề của hội nghị năm nay là “Tích hợp công nghệ môi trường với các giải pháp quản lý trong phát triển bền vững và thích ứng”.

Bài: XUÂN MAI – Hình: Nhân vật cung cấp

Bài trước

Bài tiếp