Diễn từ chúc mừng tốt nghiệp đợt tháng 4/2022 từ lãnh đạo OISP

Diễn từ chúc mừng từ TS. Đặng Đăng Tùng – Giám đốc Văn phòng Đào tạo Quốc tế (Trường ĐH Bách khoa) gởi đến các tân cử nhân chương trình Chất lượng cao, Tiên tiến trong lễ tốt nghiệp tháng 4/2022.

Bài viết liên quan
Diễn từ chúc mừng sinh viên Bách khoa Quốc tế tốt nghiệp từ Hiệu trưởng

Diễn từ chúc mừng tốt nghiệp 2019 từ lãnh đạo OISP

Kính thưa PGS. TS. Mai Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa,

Mến chào các em Tân Cử nhân Bách khoa cùng Quý Phụ huynh,

Thân chào Quý Thầy Cô cùng các vị khách quý,

Đúng một năm trước, ngày 24/4/2021, cũng tại vị trí này, tôi đã có dịp chia sẻ niềm vui tốt nghiệp với các em sinh viên Bách khoa Quốc tế khóa 2016. Không ai ngờ rằng, chỉ một tháng sau ngày hân hoan ấy, cả thành phố chìm vào giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt do tác động từ đại dịch COVID-19.

Tháng 10/2021, khi lệnh giãn cách đã được nới lỏng và thành phố bước sang giai đoạn bình-thường-mới thì việc học tập và giảng dạy vẫn phải diễn ra dưới hình thức trực tuyến thêm sáu tháng nữa để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trò và thầy.

Vì lẽ đó, ngày hôm nay tôi lấy làm xúc động vì được gặp lại các em sinh viên thân thương trong ngày trọng đại đã được chờ đợi bấy lâu nay, Lễ Tốt nghiệp khóa 2017.

Trước tiên, tôi thay mặt Văn phòng Đào tạo Quốc tế chúc mừng 340 sinh viên chương trình Chất lượng cao, Tiên tiến đã vượt qua muôn trùng khó khăn và thử thách của việc học tập – nghiên cứu trực tuyến suốt một năm qua để chạm đến cột mốc cuối cùng của hành-trình-chinh-phục-tri-thức-Bách-khoa.

Ngoài kia, đã có gần 43.000 người Việt Nam khác không được may mắn như chúng ta – vĩnh viễn rời cõi tạm sau trận đại dịch. Hàng chục triệu người mất việc làm. Toàn bộ mọi lĩnh vực giáo dục, y tế, công nghiệp, dịch vụ… bị tác động tiêu cực sâu sắc.

Sinh viên – giảng viên không thể tới trường, phòng thí nghiệm – nhà xưởng bị đóng cửa, việc học tập – thực hành – nghiên cứu bị hạn chế. Những trở ngại đó đã không thể làm khó các em. Suốt một năm qua, dù phải học tập trực tuyến, viết code “chay”, thực nghiệm qua phần mềm mô phỏng, “chạm” mặt nhau qua màn hình máy tính, làm đồ án giữa khu cách ly, nhưng sinh viên Bách khoa Quốc tế vẫn bền bỉ ghi dấu ấn trong các hoạt động nghiên cứu khoa học như Bach Khoa Innovation 2021, Science & Technology Symposium for OISP Students 2021, Students & Intellectual Property 2021, Tech Planter Vietnam 2021, The Future Civil Engineers 2021, Asian Entrepreneur Awars 2021

Hàng loạt bài báo khoa học thuộc các lĩnh vực máy tính, cơ điện tử, dầu khí, hóa học, thực phẩm, môi trường của sinh viên Bách khoa Quốc tế đã được xuất bản trên các tạp chí, hội nghị quốc tế uy tín. Nhiều sản phẩm sáng tạo kỹ thuật của các em đã được ứng dụng thực tiễn, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và hiệu quả kinh tế như hệ thống IoT check-in Bách khoa đặt tại cổng trường, trà an thần Assamica, màng bọc thực phẩm ăn được Edifilm, chuyển hóa bùn thải giấy thành nguyên liệu sinh học, thiết bị giao tiếp dành cho người khiếm thính Speak Your Mind, v.v.

Song song với những nỗ lực tự thân của sinh viên, OISP luôn đồng hành, dõi theo việc học tập của các em, lắng nghe tâm tư – nguyện vọng của các em, tăng cường hệ thống hỗ trợ học tập và tâm lý cho những sinh viên bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe và kinh tế để có những giải pháp điều chỉnh, cải tiến phù hợp và kịp thời. Phòng Tư vấn tâm lý sinh viên được OISP cho ra đời trong bối cảnh này chính là từ mục tiêu đó. Chúng tôi mong muốn thế hệ sinh viên do mình đào tạo không chỉ ưu tú về trí tuệ, kỹ năng, phẩm hạnh và thể chất mà còn mạnh mẽ về tinh thần, vững vàng tâm lý trước mọi biến cố trong cuộc đời.

Cũng không thể phủ nhận, đại dịch COVID-19 đã thử thách kỹ năng quản trị của nhà trường theo cách chưa từng có. Ban Giám hiệu phải đưa ra những quyết định nhanh chóng và sáng suốt để bảo vệ sức khỏe của sinh viên, giảng viên, đồng thời vẫn duy trì được hoạt động liên tục của tổ chức. Bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng này là tầm quan trọng của việc truyền thông hiệu quả và thường xuyên để giải thích một cách trung thực và minh bạch những thách thức và những điều chưa biết do COVID-19 đem lại.

Lời cuối, tôi muốn trao đến các em hai từ khóa có lẽ là quan trọng và cần thiết trong thời đại này: thích ứnghiểu mình. Kỹ năng thích ứng giúp các em luôn cứng cáp trước mọi chông gai và là tiền đề của những phát kiến đổi mới, sáng tạo. Năng lực hiểu mình giúp các em biết rõ mình là ai, mình mong muốn điều gì, mình có thể làm được gì, đâu là điểm yếu cần khắc phục, điều gì khiến mình hạnh phúc.

Ngày hôm nay, Bách khoa và OISP long trọng tiễn các em rời mái trường thân yêu, và chúng tôi vẫn luôn ở đây đón chào sự trở về của các em với tư cách cựu sinh viên, sẵn sàng trao cho các em những lời khuyên về con đường sự nghiệp cũng như các khóa học chuyên tu, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Dịp này, OISP dành tặng 340 suất học bổng chương trình Thạc sỹ Chất lượng cao các ngành An ninh Mạng, Khoa học Dữ liệu, Kỹ thuật Viễn thông, Quản lý Xây dựng, Kỹ thuật Dầu khí, Quản trị Kinh doanh cho các tân cử nhân như một món quà khích lệ tinh thần học tập suốt đời cho các em. Thông tin học bổng đã được gởi qua e-mail cho các em, vui lòng liên hệ Bộ phận Học vụ để biết thêm chi tiết. Bách khoa và OISP rất tự hào tiếp tục được đồng hành cùng các em trong những chuyến thám hiểm tri thức tiếp theo.

Chúc sức khỏe và chào thân mến,

TS. Đặng Đăng Tùng
Giám đốc Văn phòng Đào tạo Quốc tế

Bài trước