Phát triển bao bì từ vỏ trứng, SV BK-OISP chiến thắng L’Oréal Brandstorm VN 2022

Nhờ ý tưởng sản xuất bao bì từ vỏ trứng, nhóm Garniegg đã xuất sắc chiến thắng cuộc thi L’Oréal Brandstorm Việt Nam 2022 và trở thành một trong ba đại diện của nước ta tham dự Vòng Bán kết thế giới.

Bài viết liên quan
▶ Mơ về con đường năng lượng, sinh viên Bách khoa chế tạo máy phát điện từ bước chân
▶ Ciel – nhóm bạn thân đồng tâm hiệp lực giảnh giải Quý quân BKI 2021
Edifilm – giải pháp xanh thay thế màng bọc thực phẩm bằng nhựa
Sinh viên Bách khoa phát triển ứng dụng chẩn đoán bất thường ở phổi

VÌ LẬP HỘI ĐI THI MÀ TRỞ THÀNH BỘ BA ĂN Ý

Một ngày đẹp trời, Lê Ngọc Anh (sinh viên K2018 chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Hóa học) vô tình biết tới cuộc thi L’Oréal Brandstorm Việt Nam qua một bài post trên Facebook. 

Cô nàng quyết định gầy nhóm tranh tài dù đã bước vô năm cuối, đang bận rộn với luận văn tốt nghiệp. Ngọc Anh rủ rê bạn thân thời cấp Ba là Nguyễn Vũ Như Quỳnh (sinh viên K2018 chương trình Đại trà ngành Công nghệ Thực phẩm) tham gia ngay và luôn. Tới khi cuộc thi mở đơn đăng ký, nhóm vẫn thiếu một thành viên. 

Vậy là Ngọc Anh nhanh trí lôi kéo chàng đồng môn Nguyễn Hoàng Huy (sinh viên K2018 chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Hóa học) nhập hội vì hai người khá hợp cạ khi làm việc nhóm trên lớp. “Lúc đầu, mình hơi phân vân, một phần vì chưa biết Như Quỳnh là ai, một phần vì cần tập trung cho luận văn, sợ không đủ thời gian ‘cày cuốc’. Tuy nhiên, nghe lời dụ dỗ của Ngọc Anh, mình đã chấp nhận ‘liều mình’ một phen”. 

Ba thành viên nặng động của nhóm Garniegg (từ trái qua): Như Quỳnh, Hoàng Huy, Ngọc Anh

Họ chính là ba sáng lập viên tâm huyết của dự án Garniegg (trong đó Garnier là thương hiệu nổi tiếng của tập đoàn L’Oréal và Egg nghĩa là trứng – thành phần chính của loại bao bì mà nhóm đang phát triển). 

Ngọc Anh, Như Quỳnh và Hoàng Huy đều vui vẻ, hòa đồng và nghiêm túc với dự án. Ngọc Anh chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, bao quát tiến độ và định hướng kinh doanh. Như Quỳnh quảng giao, quen biết rộng nên phụ trách mảng đối ngoại và tìm kiếm nguồn nguyên liệu. Hoàng Huy là một “lạnh lùng boy” cực kỳ đam mê mỹ phẩm. Cậu bạn khá vững chuyên môn. Do đó, Huy đảm nhận công tác nghiên cứu – cải tiến sản phẩm.

VỎ TRỨNG VỪA BỀN VỪA RẺ. TẠI SAO TA KHÔNG TẬN DỤNG?

Gần một tháng đầu, nhóm bạn suy nghĩ, bàn bạc rất nhiều nhưng chưa tìm ra bất cứ ý tưởng khả thi nào. Lúc đó, Như Quỳnh tình cờ lướt thấy bài viết về một loại gạch có nguồn gốc từ vỏ trứng trên Facebook. Cô bạn tự hỏi: “Ô. Vỏ trứng gần gũi vậy sao mình không tận dụng? Vừa rẻ vừa bền vừa có sẵn”. Như Quỳnh liền đề xuất với nhóm ý tưởng này và được mọi người ủng hộ nhiệt tình.

Kể từ đây, bộ ba dồn sức nghiên cứu bao bì mỹ phẩm từ vỏ trứng. Nhóm thu gom vỏ trứng, tìm mua phụ gia và tự sản xuất mẫu thử tại nhà. Sản phẩm mang đặc tính bền chắc, có thể chống thấm, chịu nhiệt (tối đa 6000C) và chịu được lực va đập với cường độ cao. 

Trong quá trình triển khai, nhóm bạn đã đọc nhiều bài báo khoa học để tìm hiểu tính chất của vỏ trứng, từ đó đặt ra hàng loạt câu hỏi phản biện nhằm phân tích mức độ khả thi của dự án. “Mình phải tin mình trước thì mọi người mới tin mình được” – Như Quỳnh tâm sự.

Khó khăn lớn nhất của Garniegg là cả hội đều là dân kỹ thuật trong khi L’Oréal Brandstorm là cuộc thi thiên về hướng kinh doanh. Vì vậy, các thành viên phải dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, tâm lý – hành vi mua hàng của người tiêu dùng, những dòng mỹ phẩm hiện có; tìm kiếm – phân tích số liệu liên quan; xem xét – tính toán giá thành sản phẩm; xây dựng KPIs hợp lý, nghĩ cách ra mắt sản phẩm sao cho ấn tượng…

Do bận rộn công việc trên lab nên bộ ba chỉ kịp tập dượt trước buổi thi đúng một ngày. “Buổi sáng tụi mình lên lab, buổi trưa chạy qua văn phòng L’Oréal chào hỏi các anh chị bên đó và làm quen vị trí. Chiều tối, cả nhóm mới có thời gian luyện tập thuyết trình, ‘múa may quay cuồng’ tới tận 11 giờ đêm”, Hoàng Huy kể.

Vòng Chung kết quốc gia, ban giám khảo đánh giá sản phẩm khá mới lạ, ấn tượng, độc đáo, có tiềm năng phát triển nhưng cần cải tiến để tăng cường tính thẩm mỹ. Dự án xuất sắc chiến thắng tại hạng mục Green Track và trở thành một ba đại diện của Việt Nam tham gia Vòng Bán kết L’Oréal Brandstorm thế giới 2022.

Nhóm bạn chia sẻ nghiêm túc, đoàn kết và bền bỉ là ba yếu tố giúp nhóm đạt được thành tích vừa qua. Nghiêm túc vì khi nhận nhiệm vụ, mọi người đều chuẩn bị từ sớm và hoàn thành tốt, trước deadline. Đoàn kết vì Garniegg phối hợp rất nhịp nhàng, mỗi thành viên đều nỗ lực hết sức để đưa cả đội tiến tới thành công. Bền bỉ vì ba bạn trẻ cam kết đồng hành với nhau đến cùng. Ngay cả khi bị bí ý tưởng suốt một tháng đầu, tất cả vẫn kề vai, sát cánh. Không ai nghĩ tới chuyện xin rút khỏi nhóm.

Như Quỳnh cho biết: “Đó là lý do Garniegg có ba thành viên như hiện tại. Tuy không quy tụ những người giỏi giang nhất, hoàn hảo nhất nhưng tụi mình kiên định tới cùng với mục tiêu đã định”.

“Ban ngày, tụi mình tranh thủ lên trường làm luận văn. Tối về họp với nhau tới 2-3 giờ sáng trong mấy tuần liền. Mình nghĩ khi đã đam mê, khao khát một điều gì đó, chúng ta sẽ cố gắng tìm cách hiện thực hóa nó”, Ngọc Anh bổ sung.

Trong Vòng Bán kết thế giới (dự kiến diễn ra vào tháng Năm tới), nhóm bạn cần thiết kế bao bì có hình dáng tương tự sản phẩm hiện có của L’Oréal (nhằm tạo nên sự thân thuộc với người tiêu dùng) đồng thời tiếp tục cải tiến công thức (để bao bì gọn nhẹ hơn trong khi vẫn giữ nguyên độ bền).

L’Oréal Brandstorm là cuộc thi ý tưởng sáng tạo quy mô toàn cầu do tập đoàn L’Oréal tổ chức. Cuộc thi ra đời từ năm 1992, đến nay đã thu hút hàng ngàn thí sinh từ 65 quốc gia trên khắp thế giới. Thông qua cuộc thi, sinh viên có triển khai dự án khởi nghiệp, kinh doanh dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành, giao lưu – học hỏi lẫn nhau, tham gia nhiều buổi đào tạo kỹ năng cũng như giành lấy cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại công ty L’Oréal Việt Nam.

Ở Vòng Bán kết thế giới, các đội thi sẽ nộp bài thi online (bao gồm một slide và video dài một phút) giới thiệu về dự án của mình. Ban tổ chức tính điểm dựa trên số lượt bình chọn (like, share) trên Facebook.

Bài: XUÂN MAI – Hình: NHÓM GARNIEGG

Bài trước

Bài tiếp