Tư vấn tuyển sinh: (028) 7300.4183/ 7301.4183 – 03.9798.9798 tuvan@oisp.edu.vn
Select Page

SV Chương trình Chất lượng cao thắng giải tại cuộc thi Tech Planter Châu Á 2020

Vừa qua, nhóm Biomass Lab đã đạt một trong ba giải Nhất tại Vòng Chung kết cuộc thi Tech Planter Châu Á 2020.

Quang cảnh Vòng Chung kết cuộc thi Tech Planter 2020 châu Á.

Nhóm Biomass Lab với các thành viên đến từ hai ngành Công nghệ Thực phẩmKỹ thuật Hóa học chương trình Chất lượng cao (giảng dạy bằng tiếng Anh). Niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã kết nối các thành viên với nhau để có được thành quả đầu tiên là giải “Grand Winner” tại cuộc thi Tech Planter Việt Nam. Đằng sau thành công của nhóm Biomass Lab là PGS.TS. Nguyễn Đình Quân – Giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học, Trưởng Phòng Thí nghiệm Biomass và Th.S Trần Thị Tưởng An.

“Thầy đã dạy cho chúng em rất nhiều bài học lớn từ đạo đức đến kiến thức, trong đó bài học về việc bảo vệ môi trường là một trong những bài học để lại nhiều ấn tượng nhất.” – SV Nguyễn Long Hoàng, thành viên nhóm Biomass Lab nói về người thầy hướng dẫn của mình.

Ý tưởng của dự án là tận dụng bùn thải của nhà máy giấy để tạo cellulose chất lượng cao, từ đó tạo ra vật liệu sinh học nanocrystal cellulose (CNC). Từ một lần tham quan nhà máy giấy, nhóm Biomass Lab thấy rằng bùn thải của quá trình sản xuất giấy hiện chưa có giải pháp xử lý tối ưu, gây ô nhiễm môi trường. Bùn thải giấy chứa rất nhiều cellulose, nhưng chưa tận dụng được đặc tính có lợi của chúng. Cùng với sự tìm tòi và hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Đình Quân, nhóm Biomass Lab tìm cách chuyển hóa lên men phế phẩm này thành màng cellulose chất lượng cao, chính là cellulose vi khuẩn (bacterial cellulose – BC). Từ đây, nhiều loại vật liệu có ích, có thể ứng dụng đa dạng trong cuộc sống được triển khai thành nhiều hướng nghiên cứu sâu hơn.

Điểm nổi trội của công nghệ này là bùn giấy hôi, xấu xí, ô nhiễm môi trường và không có tính ứng dụng đã trở thành vật liệu sinh học cao cấp. Công đoạn lên men trực tiếp tạo ra BC, nguồn cellulose rất thuận lợi cho quá trình xử lý tiết kiệm hóa chất và năng lượng so với lignocellulose từ thực vật như gỗ, rơm rạ… BC được nhóm thủy phân để thu CNC chất lượng cao, là vật liệu sinh học cao nhất hiện nay, có độ bền cao gấp 16 lần thép.

PGS. TS. Nguyễn Đình Quân và nhóm Biomass Lab

Sau khi giành giải cao nhất trong cuộc thi tại Việt Nam, nhóm Biomass Lab ấp ủ giấc mơ lớn tại Vòng Chung kết Tech Planter Châu Á 2020. Hơn năm tháng không ngừng nghiên cứu, tháng Mười Một vừa qua, nhóm Biomass Lab được xướng tên ở một trong bốn giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Niềm vui vỡ òa cho cả thầy và trò Trường ĐH Bách khoa.

Chiến thắng này một lần nữa khẳng định sức mạnh trí tuệ và tinh thần vượt qua khó khăn trong học tập và nghiên cứu của nhóm Biomass Lab. “Cái khó nhất của nhóm là Vòng chung kết được tổ chức online và đối thủ của mình là các đội quá mạnh, họ mạnh cả về nhân sự và vật chất. Có đội thi là nhóm giáo sư đến từ các đại học nổi tiếng châu Á, họ có kế hoạch gọi vốn từ 1-10 triệu USD và đầu tư rất khủng. Một con số mà tụi em chưa bao giờ dám mơ tới” – Long Hoàng chia sẻ.

Vòng Chung kết cuộc thi Tech Planter Châu Á 2020 khép lại với chiến thắng đáng tự hào của nhóm Biomass. Sau cuộc thi, nhóm có kế hoạch tiếp tục phát triển sản phẩm, nghiên cứu thêm để tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Video giới thiệu nhóm Biomass Lab và dự án
Hình ảnh nhóm Biomass Lab nhận phần thưởng và giấy khen từ OISP

Bài: GIA NGHI – Hình: Biomass Lab

Bài trước

Bài tiếp