Học Kiến trúc ở trường kỹ thuật – Trải nghiệm độc nhất vô nhị tại Bách khoa

Ngành Kiến trúc Cảnh quan Bách khoa vừa chú trọng yếu tố kỹ thuật vừa mang đậm hơi thở nghệ thuật. Tất nhiên, đây chỉ là “nét chấm phá” nổi bật trong danh sách ưu điểm của ngành. Cùng lắng nghe cảm nhận chân thực từ lứa sinh viên đầu tiên (K2021) để hiểu hơn về chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh ngành học này.

Bài viết liên quan
Kiến trúc Bách khoa: 5 lý do không thể khước từ lựa chọn
Chọn Kiến trúc Bách khoa là quyết định đúng đắn
Theo đuổi Kiến trúc Bách khoa vì được học bằng tiếng Anh
Kiến trúc sư giỏi phải cân bằng cả mỹ thuật và kỹ thuật

PHẠM LINH ĐAN
K2021 chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh ngành Kiến trúc Cảnh quan
• Học bổng Khuyến khích học tập, OISP nhiều học kỳ
• Danh hiệu Sinh viên Khá Toàn diện năm học 2021-2022, Đoàn viên Xuất sắc năm học 2021-2022, Hội viên Xuất sắc năm học 2021-2022, Sinh viên Giỏi Toàn diện năm học 2022-2023
• Giải Nhì cá nhân hạng mục Thiết kế nhanh B tại Liên hoan Sinh viên Kiến trúc Toàn quốc lần XIV
• Tham gia hội thảo khoa học của Liên đoàn Học thuật Quốc tế cho các Thành phố Bền vững 2023 tại Thái Lan
• Ban Tổ chức OISP Camp năm học 2021-2022

Môi trường học tập hiếm có là lý do mình chọn học chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh ngành Kiến trúc Cảnh quan. Bách khoa từ lâu đã nổi tiếng là trường ĐH kỹ thuật hàng đầu cả nước. Do đó, mình cực kỳ tin tưởng chất lượng đào tạo của nhà trường. 

Điểm đặc biệt nhất của ngành Kiến trúc Bách khoa là không yêu cầu thi vẽ đầu vào mà xét tuyển bằng tổ hợp môn A01 và C01. Điều này tạo điều kiện để những thí sinh chưa học vẽ như mình “chạm tới” ngành học trong mơ. Cơ hội là dành cho tất cả mọi người. Bất kỳ ai đam mê kiến trúc đều có thể dự tuyển Bách khoa. Sau khi có kết quả trúng tuyển, nhà trường sẽ tổ chức các kỳ kiểm tra để phân loại và bồi dưỡng năng khiếu vẽ cho tân sinh viên.

Hơn nữa, xuyên suốt quá trình chọn ngành, ba mình – một cựu sinh viên Bách khoa Khoa Kỹ thuật Xây dựng – đã luôn định hướng, đồng hành và truyền cảm hứng để mình theo đuổi ngành Kiến trúc Cảnh quan. 

Theo mình, đây là một trong những ngành học thú vị nhất của Bách khoa vì mình được học tập – phát triển trong môi trường năng động, trẻ trung và cực kỳ sáng tạo.

Mình đặc biệt yêu thích các môn đồ án chuyên ngành, gần đây nhất là Đồ án Thiết kế III – Trục cảnh quan đô thị. Trong môn học này, cả lớp có dịp khảo sát và thiết kế trục di sản Đông Tây tại TP. Đà Lạt. Tụi mình cùng nhau trải qua nhiều phút giây vui vẻ, vừa học hỏi kiến thức vừa hoàn thiện kỹ năng.

Ba năm học ở Bách khoa vừa qua, mình được rất nhiều giảng viên chỉ bảo tận tình. Mỗi thầy cô đem tới một bài học hay và sâu sắc. Hai thầy cô để lại trong lòng mình nhiều ấn tượng nhất là cô chủ nhiệm Lê Thị Hồng Na và thầy Nguyễn Quốc Vinh – Trưởng Bộ môn Kiến trúc. Cô và thầy đã truyền lửa cho mình từ những ngày đầu tiên. Có thể nói, để có được những thành tích hiện tại, ngoài sự cố gắng của bản thân, mình còn có thầy cô luôn kề vai sát cánh, giúp đỡ tận tình. 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất cuộc đời sinh viên của mình là Liên hoan Sinh viên Kiến trúc Toàn quốc lần XIV. Vào đêm trước ngày diễn ra hạng mục Thiết kế nhanh B, thầy Nguyễn Quốc Vinh đã hướng dẫn nhóm mình tới hơn 12 giờ khuya. Thành quả là bài thi xuất sắc đạt giải Nhì toàn hạng mục.

Những cuộc thi học thuật trong – ngoài nước đã cho mình cơ hội trực tiếp “xắn tay” cọ xát thực tế. Bách khoa không chỉ giúp mình sửa soạn đầy đủ hành trang để vững bước trong tương lai mà còn kết nối mình với những người bạn cùng chí hướng từ khắp nơi trên thế giới.

Nhờ chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh, mình có thể sử dụng tiếng Anh trôi chảy trong việc học và cuộc sống. Chắc chắn cơ hội nghề nghiệp sẽ tươi sáng, rộng mở với những sinh viên có thế mạnh ngôn ngữ toàn cầu.

Năm ngoái, mình có dịp tham dự hội thảo chuyên ngành của Liên đoàn Học thuật Quốc tế cho các Thành phố Bền vững và hoàn thành khóa học ngắn hạn với chủ đề “Các vấn đề đô thị vùng ven đô” do ĐH Thammasat (Thái Lan) tổ chức. Lần đầu tiên mình đặt chân tới xứ sở chùa Vàng và gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế tới vậy. Tình bạn xuyên biên giới hình thành một cách tự nhiên. Cho đến nay, tụi mình vẫn thường xuyên liên lạc và chia sẻ với nhau nhiều kinh nghiệm học tập. Gom đầy trải nghiệm quý báu, mình dạn dĩ, tự tin hơn và luôn sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn.

Hiện tại, mình đang tập trung vào mảng quy hoạch và thiết kế đô thị. Cụ thể là nghiên cứu kết nối cơ sở hạ tầng mới với tiêu điểm kiến trúc bằng cách kiến tạo các không gian có giá trị kinh tế – môi trường và mang ý nghĩa xã hội, đồng thời cải thiện khu dân cư và sinh thái hóa, tận dụng, chuyển đổi hợp lý công năng của công trình cũ nhằm giảm sức ép lên đất đai, môi trường. 

VÕ NGUYỄN BÌNH AN
K2021 chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh ngành Kiến trúc Cảnh quan
• Học bổng Khuyến khích học tập, OISP nhiều học kỳ
• Tham gia Chương trình Trao đổi Khoa học Sakura 2023 tại Nhật Bản

• Tham gia hội thảo khoa học của Liên đoàn Học thuật Quốc tế cho các Thành phố Bền vững 2023 tại Thái Lan

• Giải Nhì cá nhân hạng mục Thiết kế đồ họa, Liên hoan Sinh viên Kiến trúc Toàn quốc lần XIV

• Ban Cố vấn OISP Camp năm học 2022-2023, 2023-2024

• Thành viên CLB Đại sứ Sinh viên OISP, tổ chức các chương trình như BizTech Talk, OISP International Festival các năm 2022, 2023…

Từ niềm say mê hội họa hồi nhỏ cùng nền tảng kiến thức kỹ thuật tích lũy thời cấp Ba, mình nhận thấy Kiến trúc Cảnh quan là ngành học phù hợp nhất với bản thân.

Trường ĐH Bách khoa là một trong những ngôi trường kỹ thuật hàng đầu cả nước. Bộ môn Kiến trúc ra đời vào năm 2010. Từ đó tới nay, đội ngũ giảng viên và sinh viên đã xuất sắc đạt nhiều giải thưởng danh giá. Ngành Kiến trúc Cảnh quan của nhà trường có thể giúp mình cân bằng tốt hai yếu tố mỹ thuật – kỹ thuật. Cộng thêm định hướng giảng dạy 100% tiếng Anh, chương trình chắc chắn mang đến cơ hội việc làm phong phú sau khi tốt nghiệp.

Kiến trúc Cảnh quan đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người. Các nghiên cứu và ứng dụng ở lĩnh vực này đem về lợi ích to lớn cho cộng đồng, góp phần tạo dựng môi trường sống xanh sạch, lành mạnh và bền vững. Ngành học không chỉ bó hẹp trong sách vở mà là ngọn nguồn của dòng chảy sáng tạo, biến những ý tưởng táo bạo thành bản vẽ/ mô hình/ công trình thực tế. 

Kiến trúc Cảnh quan có sự cộng hưởng hài hòa của nhiều lĩnh vực như: kỹ thuật, mỹ thuật, xây dựng, môi trường, xã hội… Nhờ đó, mình không ngừng mở rộng kiến thức, nâng trình tư duy và hướng tới mục tiêu trở thành một kiến trúc sư ưu tú. Với mình, đây là hành trình khám phá, sáng tạo và kiến tạo tuyệt vời.

Đồ án chuyên ngành mỗi kỳ luôn là dấu mốc tuyệt vời trong cuộc đời sinh viên kiến trúc. Với mỗi môn học, mình không chỉ lĩnh hội kiến thức mới mẻ mà còn tiếp cận phương pháp giảng dạy có-một-không-hai của thầy cô Bộ môn Kiến trúc. Dù yêu cầu về số lượng và khối lượng đồ án khá lớn nhưng sau mỗi đợt chạy deadline, người học sẽ phát triển không chỉ khả năng tư duy – sáng tạo mà còn cả năng lực sử dụng các công cụ hỗ trợ để hoàn thành bài tập đúng hạn.

Bên cạnh đó, các hội thảo chuyên ngành với chủ đề lý thú cũng cung cấp cho tụi mình góc nhìn đa dạng về lĩnh vực kiến trúc muôn màu muôn vẻ. Mình nhất định phải khoe về thầy Nguyễn Quốc Vinh – Trưởng Bộ môn Kiến trúc và cô chủ nhiệm Lê Thị Hồng Na. Được làm việc với thầy cô qua nhiều môn học cùng các hoạt động ngoại khóa, mình đã xây dựng mối gắn kết thân tình với anh chị cựu sinh viên. Nhờ sự kết nối hết lòng của thầy Vinh, cô Na, sinh viên Kiến trúc Cảnh quan được trao tay cơ hội học tập đa dạng và có cả một cộng đồng hỗ trợ nhiệt tình. Tất cả tạo thành nền tảng vững chắc giúp tụi mình xông pha chinh phục ước mơ.

Với trình độ tiếng Anh lưu loát, mình đã mạnh dạn tham gia nhiều chương trình trao đổi quốc tế và làm quen với bạn bè năm châu (Pháp, Bỉ, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia…). Từ đó cập nhật xu hướng mới nhất của ngành Kiến trúc ở từng quốc gia. 

Đặc biệt, trong hành trình tham gia Chương trình Trao đổi Khoa học Sakura 2023 tại Nhật Bản với chủ đề “Phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng và Quản lý đô thị”, mình đã gom được rất nhiều trải nghiệm quý giá. Không chỉ học hỏi từ tiền bối Kiến trúc Bách khoa, mình còn trao đổi chuyên môn với các sinh viên ĐH Kiến trúc TP.HCM và sinh viên quốc tế. Có thể nói, môi trường học tập ở Kiến trúc Bách khoa chất lượng và năng động không hề kém cạnh so với các trường khác. Nơi đây giúp mình chuẩn bị hành trang toàn diện – kinh nghiệm quý báu, kiến thức sâu rộng và cả những mối quan hệ bạn bè trong và ngoài nước mà mình vẫn giữ liên lạc đến tận bây giờ – để mình tự tin tiến vào tương lai.

Hiện tại, mình tập trung vào khâu thiết kế nhằm tạo ra những không gian xanh, thân thiện với môi trường, tận dụng tài nguyên hiệu quả cũng như thúc đẩy sự đa dạng sinh học. Kiến trúc xanh, kiến trúc bền vững hay đô thị trung hòa carbon là một trong những nghiên cứu khoa học mà mình đang thực hiện, vì sự cần thiết trong việc giải quyết hài hoà không gian đô thị thích ứng với bối cảnh biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường đang diễn ra ngày càng khốc liệt. 

Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG-HCM) tuyển sinh chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh ngành Kiến trúc Cảnh quan, bằng tốt nghiệp do Trường Đại học Bách khoa cấp.
  • Mã trường: QSB
  • Mã ngành: 217
Đặc biệt, ngành Kiến trúc Cảnh quan của Bách khoa không thi vẽ đầu vào mà xét tuyển bằng tổ hợp môn A01 và C01. Điều này mở ra cơ hội cho các thí sinh chưa có cơ hội học vẽ ở bậc phổ thông nhưng có đam mê ngành Kiến trúc. Nhà trường sẽ có các kỳ kiểm tra và các khóa bồi dưỡng năng khiếu vẽ cho thí sinh sau khi trúng tuyển.

XUÂN MAI thực hiện

Bài trước